TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 23, 2009

Đà Nẵng: Đường ra bán đảo Sơn Trà tiếp tục sạt lở nghiêm trọng

Cập nhật lúc 23:13, Thứ Năm, 30/10/2008 (GMT+7)

- Đường ra bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) lại sạt lở nghiêm trọng, trong khi nhiều phương án khắc phục sạt lở cũ chưa hợp lý, tiến độ thi công quá chậm.

Đúng như VietNamNet từng cảnh báo, do việc khắc phục sạt lở do mưa lớn cuối năm 2007 triển khai quá chậm trễ, tiến độ thi công lại quá chậm chạp nên tuyến đường Hoàng Sa dẫn ra bán đảo Sơn Trà – nơi được Đà Nẵng tập trung đầu tư lớn để khai thác tiềm năng du lịch - lại tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng sau những đợt mưa lớn vừa qua.

Do mưa lớn cuối năm 2007 đã làm một phần lớn quả đồi đã bị sạt lở, trơ ra những mảng sườn đồi đỏ ối rộng cả ngàn mét vuông. Mưa xói đất làm nhiều tảng đá lớn lăn xuống mặt đường, nhiều tảng đá khác nằm chênh vênh giữa lưng đồi, có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Đoạn đường này lại khá quanh co nên rất nguy hiểm cho người qua lại, nhất là vào buổi tối hoặc những lúc trời mưa, mặt đường sền sệt đất đỏ sũng nước…

Đất đá tràn xuống mặt đường, trơ lại những khung bê-tông mảnh mai, gãy vụn! Ảnh: HC

Đến tháng 9/2008, đơn vị thi công đã hoàn tất việc kiềng khung bê-tông để trồng cỏ và tiếp tục xây dựng bờ kè cho đoạn sườn đồi này. Thế nhưng, mấy trận mưa lớn cuối tháng 10 gần như “bóc” sạch những phần việc đã làm, làm lộ rõ sự bất hợp lý của phương án thi công này. Lớp cỏ chưa kịp bén rễ, khung bê-tông kiềng trên bề mặt quá “mảnh mai” đã không giữ được lớp đất phía dưới. Hậu quả là nhiều vị trí tiếp tục sạt lở, có những chỗ sạt lở rộng vài chục mét vuông, để trơ lại những khuôn kiềng bê-tông… gãy vụn!

Một số công nhân đang thi công tại đây cho biết, do lượng đất đá từ sườn đồi sạt lở xuống mặt đường rất lớn nên công việc chủ yếu của họ trong mấy ngày qua là tập trung dọp dẹp để duy trì lưu thông qua khu vực này. Tuy nhiên, hiện lớp đất trên sườn đồi đang “no” nước nên rất mềm, nếu tiếp tục có thêm nhiều trận mưa lớn thì khả năng xảy ra thêm sạt lở lớn ở khu vực này là điều dễ hiểu. Khi đó, nền móng chùa Linh Ứng đang xây dựng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng!

Nước mưa tràn qua mặt đường, kéo theo đất đá đổ xuống các khu du lịch ở phía biển Ảnh: HC

Tại vị trí gần khu du lịch Biển Đông có một đường ống dẫn nước mưa từ trên đồi cao xuống, nhưng thay vì chảy theo cống qua đường thì toàn bộ lượng nước lại chảy tràn trên mặt đường, gây nên tình trạng sạt lở rất nặng ở sườn đồi phía hướng ra biển. Trong khi bên dưới là… những khu du lịch đang hoạt động!

Qua khỏi khu du lịch Biển Đông khoảng 300m, tuyến đường gần như bị tắc hoàn toàn. Đất đá từ trên đồi cao sạt xuống, lấp kín cả đoạn mặt đường dài hàng trăm mét. Lớp bùn đất nhão nhoẹt lổn nhổn những tảng đá to đùng phủ trên mặt đường khiến việc lưu thông qua khu vực này hết sức khó khăn. Khá nhiều xe du lịch khi đến đoạn đường này đã phải… quay đầu trở lại vì không thể vượt qua được!

Qua khỏi khu du lịch Biển Đông khoảng 300m, đất đá sạt lở phủ kín mặt đường dẫn ra Bãi Bắc Ảnh: HC

Vị trí gần khu du lịch Sơn Trà Resort cũng đang trong tình trạng đáng báo động. Ở đây từng bị sạt lở nghiêm trọng trong mùa mưa năm 2007, nên ngoài việc xây mái ta-luy để giữ đất, đơn vị thi công còn xây một mương thoát nước từ trên cao xuống để đưa nước mưa ra biển. Tuy nhiên, do công việc chưa hoàn thành nên vô tình con mương dẫn nước đã trở thành điểm sạt lở nặng nhất do lượng nước trên cả sườn đồi lớn đổ dồn về đây.

Hiện Công ty Quản lý sửa chữa công trình giao thông và thoát nước Đà Nẵng đã huy động xe cơ giới lên giải phóng mặt đường, nhưng khó có thể hoàn tất việc xây ta-luy trong thời điểm hiện tại để tránh sạt lở. Do vậy, nếu có mưa lớn kéo dài thì nhiều khả năng đoạn đường qua khu vực này cũng sẽ bị đất đá từ sườn đồi đổ xuống phủ lấp hoàn toàn.

Nhiều xe du lịch đã phải quay đầu vì không vượt qua được những đoạn sạt lở trên tuyến đường ra bán đảo Sơn Trà Ảnh: HC

Ngoài ra, trên suốt tuyến đường dẫn ra bán đảo Sơn Trà còn cả chục vị trí khác có nguy cơ bị sạt lở cao khi có mưa lớn. Đặc biệt, ở nhiều đoạn sườn đồi, nước mưa đã “rửa” sạch lớp đất bám chung quanh, làm lộ ra những khối đá mồ côi “treo” lơ lửng, có thể lăn xuống đường, thậm chí là lao thẳng xuống các khu du lịch ở phía dưới vào bất cứ lúc nào.

H
iện có khá nhiều người tranh thủ “chẻ” những tảng đá to lộ ra thành đá quy cách để bán nhưng lại không các biện pháp bảo đảm an toàn nên cũng rất nguy hiểm.

  • Hải Châu
,

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty