TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, August 27, 2009

Mỹ ‘khó chịu’ về cách VN đưa tin

Đại sứ Michael Michalak đã làm việc tại Hà Nội được hai năm

Chính phủ Hoa Kỳ cảm thấy ‘khó chịu’ với sự phản ánh tiêu cực về sự hỗ trợ của Mỹ trong một bản tin truyền hình của VTV tuần trước, và vẫn quan ngại đối với vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.

Đại sứ Mỹ tại Hà Nội, ông Michael Michalak đã nói như vậy hôm thứ Tư tại buổi họp báo đánh dấu hai năm công tác ở Việt Nam.

Tuần trước VTV đưa tin về bốn người bất đồng chính kiến 'nhận tội'. Một trong bốn người bị bắt, luật sư Lê Công Định, được thấy trên truyền hình nói về các cuộc gặp của ông với giới quan chức Mỹ, trong đó đề cập cả việc luật sư từng gặp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte và Đại sứ Michael Michalak.

Ông Michalak được hãng thông tấn Reuters trích dẫn đã nói: “Chúng tôi thất vọng về việc VTV đưa tin một số công dân Việt Nam nhận tội về các hoạt động mà tại nhiều nơi khác trên thế giới là việc làm bình thường, những cuộc thảo luận bình thường nhằm củng cố nhà nước pháp quyền tại Việt Nam”.

Quan ngại

Đại sứ Michalak được trích dẫn đã nói: ''Chúng tôi vẫn quan ngại đối với cách hành xử liên quan tới nhân quyền của Việt Nam”.

Cách hành xử này bao gồm cả nỗ lực trấn áp truyền thông và “hình sự hóa hoạt động tự do ngôn luận” mà theo Đại sứ Michalak sẽ làm khó khăn hơn cho việc chống tham nhũng và đối phó với thực trạng làm nguy hại tới môi trường.

VTV quay cảnh luật sư Lê Công Định "nhận tội"

Ông Michalak cũng được AFP trích lời tái khẳng định quan ngại của Hoa Kỳ đối với việc bắt luật sư Lê Công Định vào tháng Sáu cũng như việc bắt các người khác “bị cho là liên kết với các nhóm đối lập”.

Chương trình thời sự của VTV tối 19/08 đã dành nhiều phút để chiếu phần "nhận tội" của bốn người.

Người xem thấy cảnh ông Trần Anh Kim, ông Nguyễn Tiến Trung và ông Trần Huỳnh Duy Thức nói về việc họ "vi phạm pháp luật của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" và mong "hưởng khoan hồng".

Bản tin cũng trích một đoạn Luật sư Lê Công Định nói về những lần ông tiếp xúc với giới chức ngoại giao Mỹ.

Trong khi đó hãng AFP trích lời Đại sứ Michalak ghi nhận: “Chúng tôi hoan nghênh tiến bộ Việt Nam đạt được trên một số lĩnh vực chẳng hạn như cải thiện điều kiện để người có tín ngưỡng có thể thờ phụng”.

Ông nói: "Tôi tin về các cuộc trao đổi với người dân ở mọi nơi ở Việt Nam... tất cả họ đều tin rằng đã và đang có những tiến bộ rất tốt về tự do tôn giáo ở đây".

"Tuy nhiên mọi chuyện không thể hoàn hảo và Hoa Kỳ tiếp tục bàn thảo với chính phủ Việt Nam về một số chủ đề".


No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty