TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, August 28, 2009

Tàu Lạ Made in Vietnam

Con tàu 50 tỉ đồng trở thành… "của nợ"

Con tàu 50 tỉ đồng trở thành… của nợ!
Tàu Hải Âu đang nằm bờ

Một chiếc tàu cao tốc được đóng mới với số tiền trên 50 tỉ đồng đang được rao bán. Con tàu này bị phát hiện sai ngay từ khâu thiết kế, không phù hợp với luồng tuyến, có dấu hiệu bị rút ruột nhiều tỉ đồng...

Đó là tàu cao tốc mang tên Hải Âu do Công ty Du lịch Kiên Giang (nay được giao về cho Công ty Du lịch - thương mại Kiên Giang) làm chủ đầu tư. Sau mấy năm tàu liên tục hư hỏng, làm ăn thua lỗ, UBND tỉnh Kiên Giang có quyết định cho phép Công ty Du lịch - thương mại Kiên Giang đưa con tàu này ra bán đấu giá.

Thông tin được rao bán đăng tải công khai khắp nơi và cả trên mạng, nhưng đến ngày đấu giá chỉ duy nhất đại diện một doanh nghiệp ở TP.HCM đến tham gia và gửi lại lời nhắn: "Nếu không bán được cho ai thì chúng tôi sẽ mua giùm cho, giá 16 tỉ...". Giám đốc doanh nghiệp này (xin giấu tên) cho biết: "Nếu mua tàu này về chúng tôi phải bỏ thêm ít nhất 5 - 6 tỉ đồng nữa để hoán cải lại cho phù hợp với luồng lạch tuyến Rạch Giá - Phú Quốc thì may ra mới chạy được".

Hỏng ngay trong ngày khai trương

Tàu cao tốc Hải Âu được đóng mới tại Hải Phòng, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2004. Tàu thiết kế hai thân, vận tốc 28 hải lý/giờ, sức chở 250 hành khách, được coi là sang trọng và hiện đại của Việt Nam lúc bấy giờ. Ngày khai trương, ông Nguyễn Hữu Khai - lúc đó là giám đốc Công ty Du lịch Kiên Giang - đã tổ chức linh đình, mời cả trăm quan khách tới tham dự. Ngay trong ngày này khi tàu vừa xuất bến Rạch Giá được vài hải lý đã bị trục trặc, vì chân vịt của tàu cắm sâu xuống bùn và hư hỏng.

Có mặt trên tàu trong ngày khai trương, một lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang đã lớn tiếng: "Tôi nói rồi, tàu không phù hợp tuyến biển này, cần phải đưa ngay xuống tuyến Hòn Chông - Phú Quốc để bảo vệ con tàu". Tuy nhiên lời đề nghị này đã bị... phớt lờ cho đến nay.

Sau ngày khai trương, tàu Hải Âu trở thành "của nợ", liên tục phải sửa chữa. Một cán bộ từng có thời gian công tác khá lâu năm ở Công ty Du lịch Kiên Giang cho biết tàu "ăn" quá nhiều dầu. Mỗi chuyến Rạch Giá - Phú Quốc (cả ra và vào) tàu Hải Âu "ăn" hết 3.800 - 4.000 lít dầu, cao gấp đôi tàu cao tốc khác của tư nhân có sức chở tương tự. "Với sức "ăn" dầu như vậy, thua lỗ là cái chắc. Đó là chưa kể cứ chạy được vài tháng tàu lại nằm bờ vì hư hỏng. Mỗi lần tàu hư là phải chạy lên tận TP.HCM để sửa chữa, tốn kém thêm 500 - 600 triệu đồng tiền dầu và vật tư thay thế", vị cán bộ này bức xúc nói.

Chạy ít, nằm bờ nhiều

Thấy con tàu thua lỗ quá, giám đốc Nguyễn Hữu Khai xin thành lập Công ty cổ phần Du lịch Phú Quốc, rồi đưa con tàu Hải Âu vào góp vốn. Tuy nhiên 2/4 cổ đông sáng lập ở TP.HCM phát hiện con tàu "nợ nần và bệnh tật" nên... bỏ chạy không góp vốn (42 tỉ đồng) như cam kết ban đầu. Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang sau đó cho phép Công ty cổ phần Du lịch Phú Quốc tổ chức đại hội cổ đông nhằm cấu trúc lại bộ máy, và cuối năm 2006 "hất" con tàu về cho Công ty Du lịch - thương mại Kiên Giang quản lý. Kể từ ngày khai trương đến thời điểm này, tàu Hải Âu lỗ thêm gần 6 tỉ đồng.

Ông Liễu Văn Lô, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Du lịch - thương mại Kiên Giang, cho biết: "Chúng tôi nhận con tàu về trong tình trạng nợ nần, hư hỏng, phải đưa đi sửa chữa hết thêm 500 triệu đồng. Từ khi nhận tàu về đến nay nó chỉ chạy được hai tháng rồi lại... phải nằm bờ. Giải pháp duy nhất là phải bán con tàu càng nhanh càng tốt".

Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành hàng hải nói chỉ cần đầu tư 25-30 tỉ đồng họ đã có thể sắm được tàu tốt hơn tàu Hải Âu nhiều lần. Tàu Hải Âu được đóng từ nguồn vốn chương trình biển Đông đảo xa (10 tỉ đồng), đồng thời được vay vốn ưu đãi của Nhà nước 30 tỉ đồng (lãi suất chỉ 3% một năm), 10 tỉ còn lại phát sinh trong quá trình đóng tàu. Dư luận ở Kiên Giang từ lâu đã đặt vấn đề về giá trị đích thực của con tàu 50 tỉ đồng này. Tàu đắt nhưng thi công cẩu thả, thiết kế không phù hợp với thực tiễn của vùng biển...

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đã từng vào cuộc "mổ xẻ” các sai phạm liên quan đến cá nhân giám đốc Nguyễn Hữu Khai và một số người khác trong vụ đầu tư đóng tàu Hải Âu. Cơ quan này đã kiến nghị xuất toán 5 tỉ đồng, thậm chí yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc xem xét có hay không tội "cố ý làm trái" rút ruột tiền ngân sách nhà nước trong quá trình đóng tàu Hải Âu. Tuy nhiên giám đốc Khai sau đó chỉ bị "cảnh cáo" Đảng và được cho "hạ cánh an toàn".


(theo Tuổi Trẻ)


No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty