TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, August 27, 2009

Giá điện nâng cao ngất, thắc mắc cắt phăng dây

Cập nhật lúc 07:24, Thứ Hai, 15/06/2009 (GMT+7)

- 18 hộ làm nghề xay xát ở thôn Văn Lâm, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang kêu trời vì HTX Văn Lâm đột nhiên nâng giá điện lên rất cao khiến hoạt động sản xuất của dân bị đình trệ.

Ngẫu hứng nâng giá điện!

Sự việc được bắt đầu từ tháng 5/2009, HTX Văn Lâm (quản lý điện thôn Văn Lâm) bất ngờ nâng giá điện của 18 hộ làm nghề xay xát từ 1.200 đồng/KW lên 1.800 đồng/KW.

Trong đơn kiến nghị của chị Nguyễn Thị Châu gửi đến các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ, có đoạn viết: Từ trước đến nay, gia đình tôi có sử dụng một máy xay xát, dùng điện của HTX Văn Lâm, giá 1.200 đồng/KW. Tuy nhiên từ tháng 5/2009, giá điện bị nâng lên thành 1.800 đồng/KW.

Do bị cắt điện nên máy xay xát lúa của gia đình chị Châu phải ngừng hoạt động từ 10 ngày nay.

Thấy giá điện tăng lên quá cao nên khi cán bộ của HTX đến thu tiền, chị Châu chưa nộp vội và yêu cầu giải thích lý do.

Tối ngày 29/5, HTX Văn Lâm cử ông Nguyễn Văn Nhân (cán bộ thu tiền điện) đến nhà chị Châu yêu cầu chị nộp tiền. Khi chị Châu yêu cầu ông Nhân viết biên lai (theo giá mới), ông Nhân không chịu, bỏ về.

Sáng ngày 1/6, ông Nhân tiếp tục đến nhà chị Châu; thu tiền không được, ông dọa: “Nếu không chịu nộp thì cắt điện”. Chị Châu yêu cầu, nếu cắt điện thì phải lập biên bản, ông Nhân không chấp nhận và trèo lên cột cắt điện (trong khi máy xay xát của gia đình chị Châu đang hoạt động), rồi bỏ đi.

Từ đó đến nay, mặc dù, chị Châu đã nhiều lần viết đơn kiến nghị lên UBND xã Đức Lâm nhờ can thiệp nhưng điện nhà chị vẫn chưa được nối lại.

Trong số 18 hộ gia đình có máy xay xát ở thôn Văn Lâm, thì 17 hộ (trừ hộ chị Châu) đều phải cắn răng chịu mức giá “cao chọc trời này” của HTX Văn Lâm vì sợ bị cắt điện.

“Xem xã bằng… vung” (!?)

Ông Phạm Xuân Trúc - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lâm cho biết: "Sau khi nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân ở thôn Văn Lâm phản ánh, ngày 6/6/2009, UBND xã đã họp bàn về vấn đề này và đi đến một số thống nhất như sau:

Mặc dù đã có lưới điện hiện đại từ năm 2008 nhưng đến nay người dân thôn Văn Lâm vẫn phải dùng hệ thống lưới điện cũ.

Căn cứ vào Thông tư số 05 của Bộ Công thương về giá bán điện năm 2009, đề nghị HTX Văn Lâm điều chỉnh lại giá điện cho những hộ làm nghề xay xát. Thu tiền điện theo giá 1.200 đồng/KW; nếu đã thu mức giá 1.800 đồng/KW thì phải hoàn trả lại số tiền chênh lệch. Đồng thời, khi tiến hành xử lý các hộ vi phạm nội dung sử dụng, khi cắt điện phải có đầy đủ các văn bản thủ tục hợp pháp, không được tự động cắt, nếu cắt thì phải đóng điện lại cho dân.

Ông Võ Thanh Bình, Chủ nhiệm HTX Văn Lâm: "Chúng tôi làm như vậy là hợp lý!"

PV VietNamNet đặt câu hỏi: "Tại sao UBND xã đã họp thống nhất và có thông báo nhưng HTX Văn Lâm vẫn không trả lại tiền đã thu sai của 17 hộ và cũng không đóng lại điện cho gia đình chị Châu?”. Ông Trúc trả lời: "Do anh Võ Thanh Bình, Chủ nhiệm HTX Văn Lâm không chịu thực hiện theo thông báo của xã”.

Trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Võ Thanh Bình - Chủ nhiệm HTX Văn Lâm giải thích: "Sở dĩ từ tháng 5/2009, HTX phải tăng giá điện của 18 hộ này vì từ tháng 3 Nhà nước thay đổi giá điện, nếu thu theo giá cũ thì HTX sẽ bị lỗ. Hơn nữa, nhiều xã khác trong huyện cũng thu theo mức giá này nên tôi thấy việc làm của HTX Văn Lâm là hợp lý".

Được biết năm 2007, do mạng lưới điện xuống cấp nên xã Đức Lâm được Chính phủ đầu tư xây dựng Dự án điện TN2. Đến tháng 7/2008, khi dự án này hoàn thành thì toàn xã đã có một hệ thống điện hiện đại.

Theo quy định, khi dự án này hoàn thành thì 3 HTX ở xã Đức Lâm phải hợp nhất lại thành một HTX do UBND xã quản lý, tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 HTX là Ngọc Lâm và Hương Linh thực hiện; riêng HTX Văn Lâm vẫn đang dùng mạng lưới điện cũ.

  • Hà Vy

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty