TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, August 22, 2009

Chủ tịch nước: 'Thủ tục hành chính - Tôi cũng bị hành'

Cập nhật lúc 14:22, Thứ Sáu, 23/11/2007 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng tổ đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc với cử tri quận 1, quận 2 TP.HCM, vào sáng 23/11.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) gặp gỡ cử tri quận 1. (ảnh: PC)

Một số cử tri thẳng thắn phản ánh tình trạng những quy định rườm rà, cách xử lý máy móc hành dân, như: xây nhà phải có ý kiến đồng ý của hai hộ kề bên; một bà cụ đã 72 tuổi, chồng vừa mất, có giấy báo tử, nhưng khi đi lo thủ tục nhà đất, cán bộ cứ nhất định yêu cầu phải có giấy chứng nhận độc thân.

Chủ tịch nước thừa nhận, các thủ tục trên đều vô lý, và còn nhiều quy định vô lý, máy móc, hành dân vô cớ. "Bản thân tôi cũng bị hành" - Ông nói.

Cử tri quận 1 cũng bức xúc trước tình trạng qui hoạch "treo" dẫn đến "treo" cả cuộc sống người dân. "Khi nào có người yêu thì hãy tính đến chuyện cưới vợ", cử tri ví von như vậy để đề nghị chính quyền khi nào có tiền, khi nào tìm được đối tác xây dựng thì hãy qui hoạch giải tỏa, chứ đừng khoanh vùng để đó rất khó cho dân. "Qui hoạch treo hiện nay giống như bắt người ta nhốt vào thùng phuy, lâu lâu đi ngang gõ mấy cái" - cử tri so sánh.

Các cử tri tỏ ý quan tâm đến tình trạng tham nhũng, xuống cấp về đạo đức, giáo dục truyền thống chưa được coi trọng.

Chủ tịch nước khẳng định: "Đất nước không vượt qua tham nhũng thì không thể phát triển. Phải đẩy mạnh giám sát, kiểm tra ở mọi đơn vị, địa phương, bởi vì tham nhũng, tiêu cực có thể có ở bất kỳ đâu. Ngay mỗi con người cũng cần đấu tranh với chính mình, vì trong mỗi người đều có mặt tốt, mặt xấu, không thể chủ quan".

Chủ tịch nước chia sẻ với cử tri những vấn để nổi cộm trong xã hội hiện nay: lương tăng giá cũng đuổi sát theo; y tế quá tải, giường bệnh thiếu... Ông cho rằng điều cần quan tâm hàng đầu hiện nay là công trình xã hội, phúc lợi xã hội, an ninh xã hội.

Trước những bức xúc của một số cử tri về nhà đất, ông đề nghị đại diện quận 1 đứng lên giải trình, yêu cầu giải quyết đúng pháp luật.

Sẽ đề nghị Thủ tướng lập đoàn thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm

"Tôi sẽ trực tiếp phản ảnh và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho lập đoàn thanh tra tổng hợp đủ mạnh vào thanh tra toàn diện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm từ qui hoạch, quản lý, sử dụng đất... đến 160ha đất tái định cư mà cử tri quận 2 đang thắc mắc", Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hứa trong cuộc tiếp xúc với cử tri quận 2.

Trước đó, một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng cho biết sẽ đề nghị Thủ tướng cho thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn quận 2, trong đó có dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. "Việc nào đúng cần phải được kết luận, ủng hộ TP tiếp tục làm, chỗ nào sai cũng cần phải khẳng định để chấn chỉnh, khắc phục" - vị lãnh đạo này nói.

Trong lúc chờ sự giải quyết của các cơ quan chức năng, Chủ tịch nước đề nghị người dân bị ảnh hưởng của dự án Thủ Thiêm cần hết sức bình tĩnh. Sự ủng hộ của Chủ tịch nước được cử tri quận 2 nhiệt liệt đồng tình. Tuy nhiên, theo cử tri, đoàn thanh tra nếu vào, cần thiết phải tiếp xúc với người dân để nắm thông tin được đầy đủ hơn. Trước đó, khi nêu ý kiến, cử tri không đồng tình với cách giải thích của UBND TP tại văn bản 7393 ngày 31-10-2007 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo việc thực hiện qui hoạch đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri cho rằng còn nhiều điều khuất tất phía sau dự án này cần phải được làm rõ. Cử tri cũng không bằng lòng với chỉ đạo mới đây của bí thư Thành ủy TP.HCM rằng "khẩn trương chuẩn bị đầy đủ quĩ đất tái định cư trong phạm vi năm phường để xây dựng 12.555 căn hộ chung cư đáp ứng yêu cầu tái định cư cho người dân trong dự án", vì theo cử tri, không thể dồn quá nhiều người vào chung cư.

  • P.Cường

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty