TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 16, 2009

Dầu khí Trung Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ

Cập nhật lúc 22:10, Chủ Nhật, 16/08/2009 (GMT+7)
,

Theo hãng tin Tân Hoa, Bộ Tư pháp Mỹ mới đây tiết lộ, Công ty thiết bị điều khiển (CCI), nhà sản xuất khóa van có trụ sở ở bang California, đã thực hiện hàng trăm vụ hối lộ trên toàn cầu.

Trong danh sách nhận hối lộ của CCI có 6 công ty Trung Quốc, bao gồm cả Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Công ty cổ phần dầu khí Trung Quốc (PetroChina).

Mô tả ảnh.
CCI đã tiến hành hàng trăm vụ hối lộ tại hơn 30 quốc gia. (Ảnh: Corbis)

Tuy nhiên, cho tới nay, mới chỉ có CNOOC khẳng định, qua điều tra nội bộ cho thấy không nhân viên nào của công ty này đã nhận hối lộ như lời cáo buộc. Còn PetroChina và các công ty khác vẫn chưa có bất cứ phản ứng nào.

Trước đó, Bộ Tư pháp công bố tài liệu cho hay, từ năm 2003 đến năm 2007, CCI đã tiến hành khoảng 236 vụ hối lộ tại hơn 30 quốc gia, để thu được khoản lợi ích trị giá lên tới 46,5 triệu USD.

6 công ty Trung Quốc nằm trong danh sách nhận hối lộ của CCI bao gồm: CNOOC, PetroChina, Công ty điện hạt nhân Giang Tô, Công ty năng lượng Quốc Hoa, Công ty thiết bị dầu khí Trung Quốc và Công ty điện khí Đông Phương.

Theo tuyên bố của CNOOC ngày 15/8, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ra thông cáo nói trên, công ty đã tổ chức 5 nhóm điều tra để tiến hành xem xét toàn bộ các hạng mục hợp tác giữa CNOOC và CCI trong thời gian từ 2002 đến 2009.

Kết quả điều tra cho thấy, tổng cộng có 11 dự án được thực hiện giữa CNOOC với CCI hoặc đại diện của CCI, nhưng không phát hiện được bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào.

CNOOC còn khẳng định, công ty từng đề nghị CCI hỗ trợ điều tra về vấn đề hối lộ.

Trong thư trả lời chính thức đề ngày 22/6/2009, IMI - công ty mẹ của CCI - cho biết, luật sư đối ngoại của cơ quan này đã thông báo với Bộ Tư pháp Mỹ, người nhận hối lộ không phải là nhân viên CNOOC, mà là cựu nhân viên CCI hoặc người thân, bạn bè họ.

IMI viết rằng, "không có chứng cứ nào cho thấy số tiền này đã đưa cho nhân viên của CNOOC hoặc nhân viên CNOOC chủ động yêu cầu hối lộ".

Trong khi đó, tính đến ngày 15/8, Công ty cổ phần dầu khí Trung Quốc vẫn chưa có tuyên bố nào về thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo Tân Hoa xã, phóng viên đã đề nghị quan chức có liên quan của PetroChina trả lời, nhưng quan chức này nói mới nghe được tin tức từ báo chí, chưa rõ nội dung cụ thể, nên chưa thể bình luận.

  • Đ.T (theo Tân Hoa xã)
,

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty