TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, August 19, 2009

TPHCM: Những tuyến đường toàn... rác

(Dân trí) - Đi dọc xa lộ Hà Nội hướng từ TPHCM về Đồng Nai, qua dốc xa lộ Hà Nội, không ai không thấy những túi rác to lù lù nằm dọc lề đường. Những “bãi rác” như thế không khó kiếm trên các tuyến đường chính thuộc các quận ngoại thành TPHCM.

Cũng trên tuyến đường này, tại các đoạn Trạm thu phí xa lộ Hà Nội - ngã ba Cát Lái, cầu Rạch Chiếc - ngã tư MK (quận 9), cả hai bên đường hàng ngày đều xuất hiện không ít túi nilon lớn nhỏ chứa đầy rác được vứt tênh hênh bên lề, gần cột đèn đường...

Gần trung tâm hơn là khu vực tuyến đường Trần Não, đường nối cầu Thủ Thiêm và đại lộ Đông Tây (quận 2) cũng xuất hiện những bãi rác “tự phát”. Suốt tuyến Trần Não, nhà cửa san sát, buôn bán sầm uất nên ít xuất hiện những bãi rác lớn. Nhưng đoạn cuối chạy dưới cầu Sài Gòn, do không có nhà dân nên tự nhiên biến thành bãi đổ xà bần thuận tiện cho giới xe ben chuyên xử lý xà bần xây dựng.

Còn tuyến đường nối cầu Thủ Thiêm và đại lộ Đông Tây mới được hoàn thành vài tháng nay, nhưng do đại lộ Đông Tây chưa hoàn tất nên nó trở thành con đường cụt, ít xe lưu thông. Nhờ đó, đoạn đường này trở thành thiên đường cho những người yêu thích thả diều. Đồng thời, nó cũng trở thành thiên đường cho những kẻ vô ý thức.

Dọc hai bên đường hiện nay đã trở thành bãi đổ xà bần cực lớn. Hầu hết các đống xà bần này đều là do xe ben chở đến đổ. Ngoài ra còn có những đống bùn đen, không biết là chất thải công nghiệp hay bùn kênh rạch.

Anh Tấn, một người dân sống trên đường Trần Não cho biết: “Đêm nào tầm 10-11h đều nghe ầm ầm tiếng xe ben vào đó để đổ xà bần. Họ đổ ngang nhiên mà có ai nhắc nhở gì đâu”.

Một công nhân vệ sinh đô thị quận 2 cho hay: “Đoạn đường đó chưa có dân cư, ít người đi lại nên chúng tôi cũng chưa tiến hành làm vệ sinh định kỳ”.

Ngoài ra, những người dân vô ý thức cũng làm xấu thêm hình ảnh con đường bằng những túi rác sinh hoạt thả vội bên lề.

Trên các tuyến đường gần trung tâm hơn như đường Nguyễn Thị Tú (Bình Tân); quốc lộ 13, Kha Vạn Cân (Thủ Đức), đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Bình Thạnh), khu vực quanh chung cư Bàu Cát (Tân Bình)... cũng lác đác xuất hiện những đống rác lộ thiên.

Tại các tuyến đường ven kênh Tân Hoá - Lò Gốm, rạch Hàng Bàng (chạy qua Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú), rác cũng nằm lổn nhổn từ mép đường cho đến tận lòng kênh. Dù ngành vệ sinh đô thị vẫn định kỳ dọn dẹp hàng tháng, nhưng chỉ sạch đẹp vài ngày thì rác thải lại bắt đầu được vứt xuống kênh, làm ứ đọng dòng chảy.

Một cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường lắc đầu: “Xử phạt thì đã có quy định và phường xã cũng xử phạt thường xuyên. Nhưng không thể cử cán bộ túc trực để xử phạt hoài. Chủ yếu là do ý thức dân mình quá kém!”.
Dưới đây là một vài hình ảnh về những tuyến đường-rác mà PV Dân trí ghi lại được:

Những đống xà bần san sát nhau tại đường nối cầu Thủ Thiêm và đại lộ Đông Tây

Đổ cả ra mặt đường cho nhanh


Những bịch rác to nằm thành đống bên đường


Đốt rác nghi ngút bên đường.


Rác được tấp thành đống quanh chung cư Bàu Cát

Ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Rác từ đường xuống kênh (Tân Hoá - Lò Gốm)

Các lô cốt đào đường cũng được tận dụng để làm bãi rác

Tùng Nguyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty