TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, August 21, 2009

Phản ứng khác nhau về vụ 'nhận tội'

Nguyễn Tiến Trung là một trong bốn người được cho là đã 'nhận tội'

Có nhiều phản ứng khác nhau sau khi Việt Nam công bố đoạn băng, trong đó bốn nhân vật bị bắt gần đây "xin được khoan hồng" của nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Trong băng, Nguyễn Tiến Trung nói anh "rất ân hận vì đã làm liên lụy đến gia đình, người thân và bạn bè và sẽ từ bỏ không tham gia vào Đảng dân chủ Việt Nam và Tập hợp thanh niên dân chủ".

Anh "xin được sự khoan hồng của pháp luật, để tôi có thể sớm trở về với gia đình làm một người công dân tốt".

Trong một diễn biến đặc biệt, chương trình thời sự của VTV tối ngày 19/08 đã dành nhiều phút để chiếu phần "nhận tội" của bốn người.

Ông Trần Anh Kim, bị bắt cùng Tiến Trung ngày 07/07, cũng được thấy là đã nói mình "vi phạm pháp luật của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" và mong "hưởng khoan hồng".

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, bị bắt hồi tháng Năm, bày tỏ "ân hận về việc làm của mình và thông qua cơ quan an ninh điều tra mong muốn nhận được sự rộng lượng khoan hồng của Đảng và Nhà nước".

Luật sư Lê Công Định, người mà trước đó đã được đưa lên truyền hình với bản khai tương tự, lần này cũng được VTV chiếu phần nói về những lần tiếp xúc với giới chức ngoại giao Mỹ.

Em gái ông Trần Anh Kim, bà Trần Thị Huệ, nói với BBC rằng bà và gia đình "rất buồn" khi xem truyền hình nhà nước truyền đi hình ảnh anh trai bà "tự giác khai báo".

"Chết vinh còn hơn sống nhục. Thà rằng trẻ người non dạ, đằng này anh ấy có còn bé dại gì nữa. Khi đã cưỡi lên lưng hổ, đã thấy việc mình làm là đúng thì dù có chết, cũng không nên làm điều như thế."

Bấm 'Đấu tranh là phải đến cùng'

Bạn gái Nguyễn Tiến Trung, cô Nguyễn Hoàng Lan, cho rằng "còn nhiều uẩn khúc" quanh đoạn phim "nhận tội" được truyền thông Việt Nam công bố.

"Chuyện nhà nước dựng ra các đoạn phim là một cách phân bua cho các vụ bắt bớ. Nếu đó là nhà nước dân chủ, không nên hành xử như vậy. Họ càng làm, càng chứng tỏ họ đang chịu áp lực từ quốc tế và những người quan tâm."

Bấm 'Còn nhiều uẩn khúc'

Luật sư Trần Lâm, 82 tuổi, từ Hà Nội, từng nhận bào chữa cho ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thị Công Nhân năm 2007, nói "cần chờ phiên tòa công khai".

"Đứng về mặt pháp lý, nếu ngày mai ra tòa họ nói khác đi thì đã làm sao? Đây chưa phải là sự thật cuối cùng, vì còn phải đưa ra xét xử thì mới kết luận có hay không."

Bấm 'Chờ phiên tòa công khai'

Ông Nguyễn Khắc Toàn, cựu tù nhân chính trị, lại dẫn chứng một số trường hợp khác mà theo ông "kiên cường hơn" bốn nhân vật kia.

"Rõ ràng uy tín của những người tranh đấu sẽ giảm sút và đây là bài học đắt giá cho các anh chị em nào còn tấm lòng với đất nước và với dân chủ."

Bấm 'Có những gương kiên cường khác'

Bấm Bấm vào đây để xem ý kiến độc giả.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty