TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 18, 2009

Nổ nhà máy thuỷ điện tại Nga, 54 người mất tích

Cập nhật lúc 23:27, Thứ Hai, 17/08/2009 (GMT+7)

Ít nhất 54 người vẫn mất tích sau vụ nổ ở nhà máy thuỷ điện lớn nhất nước Nga, tám công nhân khác đã thiệt mạng.

a
Vụ nổ xảy ra ở nhà máy thuỷ điện lớn nhất nước Nga (Ảnh AFP)
Một biến thế đầy dầu đã phát nổ ở nhà máy Sayano-Shushenskaya tại Siberia, khiến trần nhà phòng turbine sập xuống gây ngập lụt.

Thợ lặn đã lôi được một công nhân từ khu vực phía dưới phòng turbine nhưng chưa rõ có bao nhiêu người có thể bị mắc kẹt.

Mười công nhân bị thương, nhưng vụ nổ không là hư hỏng đập của nhà máy. Tuy nhiên, sự cố tại nhà máy thuỷ điện đã gây ra vết dầu loang lớn, đang trôi nổi về phía sông Yenisei. Các quan chức địa phương khẳng định, những thị trấn khu vực hạ nguồn không bị nguy hiểm.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã yêu cầu Bộ trưởng đối phó Tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu và Bộ trưởng Năng lượng Sergei Shmatko tới hiện trường và kiểm tra việc khắc phục hậu quả.

RusHydro, nhà điều hành nhà máy thủy điện nhấn mạnh, tai nạn xảy ra gây tổn thất “hàng tỉ rúp” và phải mất vài tháng để sửa chữa.

Theo Andrei Klyuvev, một quan chức thuộc Bộ đối phó Tình trạng khẩn cấp, thợ lặn cứu hộ đã lôi được một người từ căn phòng bị ngập phía dưới phòng máy, nhưng có thể còn nhiều người trong đó.

Hiện tại, nước đã được bơm khỏi phòng turbine và “không còn nguy hiểm nào nữa”, một người điều phối chiến dịch cứu hộ khẳng định. Bộ Tài nguyên Tự nhiên Nga tuyên bố, họ đang lo lắng vì những ảnh hưởng môi trường từ vụ tai nạn này, là vết dầu loang khoảng 5km.

Một số nhà máy nhôm lớn gần đó đã buộc phải dùng nguồn điện thay thế sau tai nạn ở nhà máy thuỷ điện. Vụ nổ cũng khiến cho cổ phiếu của hãng RusHydro giảm mạnh tại thị trường chứng khoán London.

Nhà máy điện Sayano-Shushenskaya nằm ở khu vực Khakassia của Siberia cách đông Moscow 3.000km. Đập ngăn nước của nhà máy cao 245 mét và trải dài 1km qua sông Yenisei.

Khánh thành năm 1978, nhà máy này cung cấp khoảng ¼ sản lượng điện của RusHydro và là nhà cung cấp điện chính cho ít nhất hai nhà máy kim loại của United Company RUSAL – nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty