TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, August 20, 2009

Phanh phui tham nhũng, thêm 2 ký giả bị rút thẻ nhà báo

2009-08-19

Giữa năm ngoái, phóng viên của hai tờ báo lớn nhất Việt Nam là Thanh Niên và Tuổi Trẻ, bị cơ quan an ninh bắt vì “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.”

AFP PHOTO

Tại Việt Nam, tất cả các phương tiện truyền thông đều nằm dưới quyền kiểm soát và chi phối của đảng CSVN. Mọi tiếng nói khác biệt đều bị qui cho tội "tuyên truyền chống phá nhà nước".

Hai phóng viên này vn được xem như đi đu trong quá trình đưa tin phanh phui v tham nhũng ti PMU 18.

Mi đây, hai phóng viên khác, cũng ca Tui Tr, li b rút th nhà báo sau mt thi gian đưa tin v v mt nhân vt dùng “700 ngàn M kim bôi trơn,” liên quan đến mt s cán b ca tnh Khánh Hòa và Trung Ương.

Trong c hai s kin va đ cp, phía “b nn” đu là nhà báo, và v vic đu trc tiếp liên quan đến các quan chc chính quyn.

“Treo thẻ”…

Liên h “nhân qu” khá rõ nét y khiến dư lun đt câu hi: phi chăng, phanh phui tham nhũng đang là mt trong nhng lãnh vc ri ro nht cho gii phóng viên Vit Nam?

Trong bài viết “Treo Th,” đăng trên blog Osin, nhà báo Huy Ðc m đu:

“Ngày 15-8, báo Khánh Hòa Ch Nht git tít to trên trang nht “Thu Hi Th Nhà Báo Trưởng Văn Phòng Ði Din Báo Tui Tr Ti Nha Trang.” Có th nghe được âm thanh phía sau nhng dòng ch y. Trong v án Nguyn Ðc Chi, Phan Sông Ngân, là “cái gai” cui cùng Khánh Hòa.”

S dĩ nhà báo này b “rút th” là do Tnh “đ ngh B” vì Ban Thường v Tnh y “không đng ý” vi mc k lut mà báo Tui Tr áp dng vi Phan Sông Ngân và Võ Hng Quỳnh: cách chc; treo bút 6 tháng.

blog Osin

Và đon tiếp theo:

“S dĩ nhà báo này b “rút th,” theo tin ca Khánh Hòa Ch Nht, là do Tnh “đ ngh B” vì Ban Thường v Tnh y “không đng ý” vi mc k lut mà báo Tui Tr áp dng vi Phan Sông Ngân và Võ Hng Quỳnh: cách chc; treo bút 6 tháng và điu Phan Sông Ngân v tòa son Sài Gòn.”

C hai v, PMU 18 và Nguyn Ðc Chi, đu đt ra rt nhiu câu hi, liên quan đến rt nhiu khía cnh: Các phóng viên đã tác nghip ra sao? H thng tư pháp đc lp như thế nào? Và, mc đ “min nhim” ca gii cán b đi vi lut pháp cao đến đâu?

Lúc v án PMU 18 lên đến cao đim, mt Phó Vin Trưởng Vin Kim Sát Nhân Dân Ti Cao đã tng phát biu v hoàn cnh và quyết đnh bt tm giam, điu tra th trưởng Nguyn Vit Tiến, rng “...Vì sao li chn ông Tiến, ngoài vn đ có tính cht rt vô tư khách quan, còn chuyn đng sau na không thì tôi không rõ.”

Nay, đến v Nguyn Ðc Chi, thì theo li blogger Osin, trích dn mt Phó Văn Phòng Tnh y Khánh Hòa viết trong mt bài báo, là “...v án xy ra trong thi đim chun b Ði hi Ðng b tnh ln th 15, nên đã to dư lun xu, gây s hoang mang, hoài nghi…, nh hưởng nghiêm trng đến sinh mnh chính tr ca không ít cán b, trong đó có cán b ch cht ca tnh.”

Bài hc t ‘l phi’

C hai v, hai thi đim và đa phương khác nhau, có mt đim tương đng: Nhà báo phanh phui tham nhũng mc nn vì nhng chuyn đng sau “không rõ” và làm nh hưởng đến “sinh mnh chính tr” ca cán b.

Phi chăng, nhng chuyn “không rõ” cùng “sinh mnh chính tr” ca cán b đã và đang chi phi h thng tư pháp Vit Nam?

Nh li, hi gia năm ngoái, mt nhà báo ti Vit Nam, là ông Bùi Chí Vinh, đã t ra h hng, như mt phn dư lun lúc y, trước nhng gì đang xy ra cho gii phóng viên viết v tham nhũng ti Vit Nam. Khi nói v v bt tm giam hai phóng viên Nguyn Văn Hi và Nguyn Vit Chiến, ông Vinh nhn đnh, rng “nhân dân không tham gia,” vì đó là “chuyn x lý ni b ca nhà nước.”

“Báo Tui Tr, t lãnh đo đến phóng viên đu là công chc nhà nước. Ðây là chuyn ca nhà nước. Do đó đến vic x án cũng là chuyn riêng ca nhà nước. Nhân dân không tham gia v x v án đó.”

H là công chc nhà nước, nên đây là chuyn x lý ni b ca nhà nước. Nhng phóng viên đó đu là đng viên. V mt Ðng, h làm gì sai thì Ðng biết và Ðng x lý.

Ô. Bùi Chí Vinh

“H là công chc nhà nước, nên đây là chuyn x lý ni b ca nhà nước. Nhng phóng viên đó đu là đng viên. V mt Ðng, h làm gì sai thì Ðng biết và Ðng x lý.”

Mt vn đ khác, thường xy ra trong các v án tham nhũng ti Vit Nam, là vic báo chí “đnh ti” các nghi phm ngay c trước khi tòa án ra phán quyết.

Mt thi gian dài, trước c khi th trưởng Nguyn Vit Tiến b bt, nhiu t báo đã khai thác đi tư ca ông, mô t ông như mt ti phm. Sau hai năm điu tra, nguyên th trưởng Nguyn Vit Tiến được tuyên b gn như trng án. Và ch hai tháng sau, ông được khôi phc Ðng tch, mt du hiu cho thy nhân vt này có đ tư cách tr li vi tt c quyn lc đã có trước khi b bt.

V Nguyn Ðc Chi thì sao? Theo tác gi Osin, báo chí Vit Nam đã không may mn có được nhng ngun tin mun phanh phui s tht. Tác gi viết:

“...Trước thi đim Ði hi, “sinh mnh chính tr ca mt s cán b ch cht” có l đã được nhm ti, nên có nhng thông tin có th đã được “dng lên,” có th đã b “thi phng.” Còn báo chí thì, không cn có nhng điu tra riêng, nhiu t báo đã nhanh chóng gi Nguyn Ðc Chi là “Siêu La” ngay sau khi ông va b công an bt.

Trong v án Nguyn Ðc Chi ít ai chú ý ti mt s kin quan trng được công b trên báo chí: Ngày 22-4-2005, Phó th tướng Vũ Khoan, Bí thư TW Ðng, sau khi nghe báo cáo v “nhng hành vi phm ti ca Nguyn Ðc Chi,” đã kết lun, “Nguyn Ðc Chi la đo chiếm tài sn là đã rõ. Tôi đng ý vi đ xut ca B Công an…””

Tác gi Huy Ðc kết lun:

“Cũng như báo chí, ông Phó Th tướng đã phm sai lm chết người khi ch mi nghe “báo cáo ca công an” đã gi Nguyn Ðc Chi là “la đo.””

Vai trò của báo chí?

T mt cách tiếp cn khác, các v án liên quan đến tham nhũng, như PMU 18 và Nguyn Ðc Chi, cn được nhìn t khía cnh “báo chí đóng vai trò công c.”

Công vic chun b Ði hi li đang được bt đu. “Th nhà báo” ca Võ Hng Quỳnh và Phan Sông Ngân b “treo” bi mt s kin xy ra cách đây 4 năm, nghĩ, tht đáng bun. Nhưng, các nhà báo cũng t đy mà nên nhn ra mt bài hc mi va được treo lên bên l phi.

blog Osin

Mt nhà báo ti Vit Nam tng nhn đnh vi Đài chúng tôi, rng ngun tin ti Vit Nam, trong nhiu trường hp, s dng báo chí như mt công c. Nhà báo này nói, rng “V bt 2 phóng viên Hi và Chiến cho thy, thông tin do cơ quan điu tra, có th v trí rt cao, rt chuyên nghip là Cc Cnh Sát Ðiu Tra, tung ra, vn có th là tin gi. Tin gi là đ to dư lun áp lc lên các b phn khác ca nhà nước.”

Vn đ đt ra cho tt c các v án tham nhũng ti Vit Nam là: liu Vit Nam có được mt h thng tư pháp đ đc lp đ bo đm không ai, dù bt kỳ v trí chính tr nào, đng trên lut pháp hay không?

Tác gi Huy Ðc nói rt rõ điu này trong các đon sau cùng ca bài viết:

“...Ngay c nhng th chế chính tr như Vit Nam thì v danh nghĩa các cơ quan t tng cũng được xác đnh là “đc lp, ch tuân theo pháp lut”. Nếu quyết tâm chng tham nhũng thì hãy đ cho mt điu tra viên có th khi t, ngay c mt y viên B Chính tr, nếu điu tra viên này có trong tay bng chng.

Vin kim sát s đóng vai trò giám sát đ quyết đnh có phê chun các bước t tng ca điu tra viên hay không. Và tòa án s là nơi cui cùng phán quyết mt người có ti hay không có ti.”

Xin nhc li mt chi tiết đã được đ cp, trong v PMU 18, mt Phó Vin Trưởng Vin Kim Sát Nhân Dân Ti Cao tng phát biu v quyết đnh bt tm giam, điu tra th trưởng Nguyn Vit Tiến, rng “... Vì sao li chn ông Tiến, ngoài vn đ có tính cht rt vô tư khách quan, còn chuyn đng sau na không thì tôi không rõ.”

Ðâu là tính đc lp ca h thng tư pháp Vit Nam; Ai là người có th đng trên lut pháp ti Vit Nam? Ðó là nhng câu hi đang được đt ra.

Ðon kết trong bài viết ca mình, tác gi Osin trình bày tư thế và tình trng ca báo chí Vit Nam hin nay, đáng cho chúng ta suy gm. Xin trích nguyên văn đ kết thúc bài viết này:

“Công vic chun b Ði hi li đang được bt đu. “Th nhà báo” ca Võ Hng Quỳnh và Phan Sông Ngân b “treo” bi mt s kin xy ra cách đây 4 năm, nghĩ, tht đáng bun. Nhưng, các nhà báo cũng t đy mà nên nhn ra mt bài hc mi va được treo lên bên l phi.”

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty