TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, August 17, 2009

Voi rừng Ea Súp đối mặt hiểm họa

TT - Chỉ trong vòng hai tháng qua, tại khu vực phân trường 3 và phân trường 4, địa bàn xã Ia Lơi (huyện Ea Súp, Đắc Lắc), do Công ty Lâm nghiệp Ea Hmơ quản lý đã có hai con voi rừng bị sát hại một cách dã man...

Con voi chết được phát hiện ngày 8-8-Ảnh: P.B.

Vào lúc 17g ngày 8-8, trong lúc tuần rừng và kết hợp chăn thả đàn bò của đơn vị, anh Trương Ngọc Thiện, công nhân phân trường 4, hoảng hốt khi phát hiện một con voi chết giữa trảng nước đọng vào mùa mưa có độ sâu trên 1m, thuộc khoảnh 4, tiểu khu 138 cách phân trường khoảng 2km đường rừng (khu vực rừng giáp ranh giữa huyện Ea Súp và tỉnh Gia Lai).

Hai con voi bị thảm sát

Ngay lập tức thông tin trên đã được báo về cơ quan chủ quản. Ngay sau đó vị trí con voi chết được nhân viên phân trường 4 thay phiên bảo vệ nghiêm ngặt. Những người thực hiện việc giám định hiện trường đã phải dùng đến máy kéo, một đầu cố định vào gốc cây, quàng vào chân voi kéo từ từ vào bờ để phục vụ việc khám nghiệm. Thời điểm này xác voi đã bắt đầu bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu kín nhiều nơi trên những vết sây sát, nhiều mảng da đã bong tróc.

Qua xét nghiệm, con voi đã chết 3-4 ngày trước đó. Con voi này là voi đực có chiều cao 2,2m, dài 4m, cặp ngà dài 60cm, trọng lượng ước trên 2 tấn. Nguyên nhân voi chết được xác định là bị trúng đạn vào đầu, tính từ hố mắt bên trái chếch lên phía trên là 29cm. Do khi voi bị bắn chết, bọn săn voi chưa phát hiện vị trí voi đến rồi chết vì vậy đầu, ngà và đuôi voi còn nguyên vẹn. Các ngành chức năng sau khi xem xét, thu thập đầy đủ các yếu tố phục vụ quá trình điều tra, buộc phải tiêu hủy xác con voi xấu số để bảo vệ môi trường cho cả khu vực.

Trước đó sáng 11-6, người đàn ông tên Y Dung thuộc buôn Ba Na đi làm rẫy cũng phát hiện một con voi rừng bị giết chết tại khoảnh 3, tiểu khu 160 thuộc phân trường 3, Công ty Lâm nghiệp Ea Hmơ. Đầu và đuôi voi đã bị chặt lìa mang đi mất. Sáng hôm sau, khi cơ quan chức năng vào tận nơi xem xét hiện trường thì lúc này con voi chỉ còn cái xác không đầu, không đuôi, trương phình và thối rữa do phát hiện chậm. Voi đã chết trước đó 5-6 ngày. Các ngành chức năng xem xét và xác định đây là voi đực đã có ngà, nặng trên 2 tấn. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ khám nghiệm, các ngành chức năng cũng đã lập biên bản thiêu hủy xác voi để bảo vệ môi trường.

Nhiều nguy cơ đe dọa

Voi bị hạ sát rất bí ẩn và thủ phạm cũng mất dấu đầy bí ẩn. Nguyên nhân dẫn đến hai con voi bị giết là nhằm lấy ngà và lông đuôi voi. Giá trị ngà voi đã rõ, còn lông đuôi voi thì theo lời đồn đại là khi đeo nhẫn vàng, lắc đeo tay có lông đuôi voi sẽ mang lại nhiều may mắn nên hiện nay đã có giá hàng trăm ngàn một sợi.

Ông Huỳnh Văn Mến, giám đốc Công ty Lâm nghiệp Ea Hmơ, đơn vị chủ rừng, lo lắng cho biết với lực lượng của công ty chỉ tập trung việc quản lý, bảo vệ rừng cũng đã rất khó khăn vì nạn lâm tặc. Trong khi đó địa bàn rộng lớn, voi rừng thì đông lại hay di chuyển nên công ty nhiều lần kiến nghị việc bảo vệ đàn voi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Do nạn phá rừng ngày càng phức tạp, nguồn thức ăn cạn dần nên vào mùa sản xuất của nông dân hằng năm, voi đều về phá hoại hoa màu, thường là vào ban đêm, gây thiệt hại tương đối lớn. Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Ia Lơi, kể từ đầu tháng 7-2009 đến nay, voi rừng đã về phá hoại trên 20ha hoa màu của 20 hộ dân thuộc buôn Ba Na và các thôn 3, 5, 6.

Địa bàn huyện Ea Súp hiện nay có thể được coi như thủ phủ của đàn voi rừng. Theo phán đoán của các ngành chức năng, hiện đàn voi khu vực này còn trên 30 con, chia ra nhiều nhóm nhỏ, lẻ 3-5 con. Chúng tập trung chủ yếu tại vùng rừng núi các xã Ia Lốp, Ia Lơi, sát biên giới VN - Campuchia. Phải đối mặt với nguy cơ bị săn bắn trái phép, cộng với môi trường sống ngày càng thu hẹp, liệu đàn voi rừng ở Ea Súp còn tồn tại được bao lâu?

PHAN BA

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty