SGTT.VN - Quốc lộ 91B đoạn từ quận Ninh Kiều đi Ô Môn (Cần Thơ) được bộ GTVT ký quyết định phê duyệt dự án vào năm 1995, mãi sau 15 năm tuyến đường dài gần 16km này mới được xây dựng xong. Vừa thông xe đúng một tháng, công trình trị giá gần 500 tỉ đồng xuống cấp nặng. Ổ vo', ổ gà xuất hiện suốt tuyến dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Dấu vết xuống cấp xuất hiện ngày càng trầm trọng hơn Ảnh: Xuân Khánh |
Cuối tháng 7.2011, ông Lê Minh Cường, phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, đơn vị được bộ GTVT ủy quyền thực hiện dự án đã có báo cáo kết quả kiểm tra tuyến quốc lộ này, cho rằng tuyến đường hỏng là do xe chạy nhiều, quá trình đô thị nhanh, người dân làm đọng nước...
Lưu lượng xe từ Cần Thơ đi An Giang, Kiên Giang tăng nhiều, các khu công nghiệp mọc lên, sân bay hoàn thành... đã được định hướng, được dự báo đầy đủ, nay Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ còn đỗ lỗi cho... dân và tốc độ đô thị hóa diễn ra "cực kỳ nhanh chóng", hai bên đường trên toàn tuyến người dân san lấp ruộng làm nền bằng phương pháp thổi cát gây nước chảy lênh láng trên mặt đường dẫn đến đường nứt, hư hại.
Một người dân địa phương bức xúc nói: "Chúng tôi kiến nghị thanh tra Bộ Xây dựng cần thanh tra chất lượng công trình này và xem dân cư đông đúc gây hại công trình như thế nào?
Mạch nước ngầm cũng có lỗi. Trong nhiều nguyên nhân khách quan khác, Ban quản lý dự án còn cho biết hiện nay mặt đường đã lún sâu và chỉ cách mực nước ngầm từ 20-30cm, do vậy mực nước ngầm gây thẩm thấu làm suy giảm kết cấu nền móng. Khi thi công, nhiều đoạn không đủ chiều dài để đặt máy móc, thiết bị nên không phát huy tối đa tính năng kỹ thuật trong dây chuyền công nghệ thi công (?)
Kiểm tra nguyên nhân tuyến QL 91B hư hỏng nhanh chóng, cơ quan chức năng phát hiện cường độ mặt đường nhiều đoạn rất thấp, điều kiện về độ võng đàn hồi của kết cấu áo được không đạt, việc dùng cấp phối sỏi đỏ làm lớp móng dưới chỉ thỏa mãn điều kiện độ võng đàn hồi, điều kiện chịu kéo khi uốn nhưng không thỏa mãn về điều kiện chống trượt ở lớp cấp phối sỏi đỏ...
Hiện tại, để khắc phục hậu quả công trình kém chất lượng này, Ban quản lý dự án đã đề nghị bộ GTVT lấy thêm vốn ngân sách để điều chỉnh dự án, lắp vá đường, đồng thời cấm các loại xe container và xe tải nặng vượt tải trọng thiết kế lưu thông...
Trong kiến nghị này không thấy nói về trách nhiệm ban quản lý dự án, đơn vị thi công, giám sát và nghiệm thu công trình.
Xuân Khánh
Các ý kiến (2)
No comments:
Post a Comment