TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, April 16, 2010

Trước động đất ở Trung Quốc, rắn xuất hiện thành bầy

Lao Động số 84 Ngày 15/04/2010 Cập nhật: 8:42 AM, 15/04/2010
Rắn xuất hiện thành bầy.
(LĐ) - Từ cuối tuần trước, một số trang tin Trung Quốc đăng tải thông tin hiện tượng lạ về hàng nghìn con rắn tràn về thôn Phúc Hoà, thị trấn Trung Tâm, Tăng Thành, Quảng Đông, Trung Quốc.

>> Động đất ở Trung Quốc làm 400 người chết

Chúng cùng một loài, dài khoảng 30cm và to bằng ngón tay, da màu nâu sậm có nhiều đốm đen, đầu hình tam giác rất giống các loài rắn độc. Người dân trong thôn cho biết, chưa từng gặp loài rắn này bao giờ.

Chỉ qua một đêm, rắn bò khắp các con đường trong làng, chui ra từ khắp các ngõ ngách trong nhà, khiến chính quyền địa phương phải lập một đội săn bắt rắn. Riêng ngày đầu tiên, người dân nơi đây đã bắt hoặc giết được đến 400 con rắn. Lạ kỳ là những con rắn này không hề sợ người như các loài rắn độc khác, mà thậm chí còn nằm im khi bị chọc que vào người.

Theo các chuyên gia rắn, đây là loại rắn có độc và thường xuất hiện tại tỉnh Chiết Giang ở phía đông, chứ hiếm khi thấy ở phía nam Trung Quốc.

Khi sự việc lạ lùng trên xảy ra, khá nhiều tin đồn chuẩn bị có động đất xuất hiện. Tuy nhiên, giới chức địa phương lại khẳng định động đất sẽ không xảy ra.

* Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu động đất tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, rắn có khả năng cảm nhận động đất trước 5 ngày và cách chúng khoảng 120km. Khi động đất sắp xảy ra, rắn sẽ rời tổ của chúng, kể cả vào mùa đông. Nếu chúng đâm vào các bức tường hay chướng ngại vật trong lúc di chuyển thì có thể động đất sẽ rất mạnh.

T.T (Theo China Daily)

Thursday, April 15, 2010

Ngân sách: Bội chi vì trả nợ

Cập nhật lúc 16:09, Thứ Tư, 14/04/2010 (GMT+7)

- Mức bội chi 6,9% GDP được Bộ trưởng Tài chính nói "đảm bảo trả được nợ". Nhưng Chủ nhiệm UB Kinh tế đề nghị Chính phủ cân đối.

Sáng 14/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2009 và phương án sử dụng nguồn vượt thu, dư dự toán chi ngân sách trung ương (NSTƯ) năm 2009, quyết toán NSNN năm 2008.

Mô tả ảnh.
Ông Hà Văn Hiền (phải). Ảnh: VNN
Theo tờ trình do Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trình bày, dự toán chi NSNN năm 2009 QH quyết định là 491.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để hạn chế tác động không thuận của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã sử dụng gói kích cầu khoảng 145.000 tỷ đồng (tương đương 8 tỷ USD).

Do nhu cầu tăng chi lớn để thực hiện các giải pháp kích thích kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, QH đã thông qua điều chỉnh bội chi NSNN năm 2009 lên mức không quá 7% GDP.

Tuy nhiên, theo ông Ninh, mức bội chi NSNN 115.900 tỷ đồng (6,9% GDP, đảm bảo trong phạm vi QH cho phép) khiến cân đối NSTƯ năm 2009 vẫn còn thiếu và phải xử lý tiếp trong quá trình điều hành NSNN năm 2010 và các năm tiếp theo.

Ông cho rằng mức bội chi 6,9% GDP mới đảm bảo trả nợ, nguồn nợ chuyển sang năm sau mới giảm dần, nếu không sẽ tiếp tục trong tình trạng "treo nợ".

Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền không đồng tình việc chi cho trả nợ nhiều. "Thực tiễn cho thấy thu ít, nhu cầu chi (trả nợ) nhiều. Khi Chính phủ trình cân đối ngân sách hàng năm phải nói rõ, công khai còn thiếu ngân sách là gì. Trong khi đó, có thực trạng các khoản chi đã đưa vào cân đối ngân sách như bảo hiểm xã hội, giáo dục mà không chi được phải xem xét lý do", ông nói.

Theo báo cáo của Chính phủ, tính đến hết năm ngân sách 2009, dự toán chi chưa sử dụng còn lại là 506 tỷ đồng, thuộc các lĩnh vực sự nghiệp giáo dục, đào tạo 52 tỷ đồng, bảo hiểm xã hội 99,4 tỷ đồng, quản lý hành chính 314,5 tỷ đồng, chi trợ giá các mặt hàng chính sách 40 tỷ đồng.

Chính phủ đã đề nghị sử dụng khoản 506 tỷ đồng này để bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Ông Hiền đề nghị Chính phủ cần cân đối, xem xét những khoản ưu tiên trả trước và theo nguyên tắc ưu tiên chi cho đầu tư.

Nhiều ý kiến trong UB Tài chính - Ngân sách chưa đồng tình việc sử dụng số kinh phí còn dư trong dự toán chi NSTƯ năm 2009 để bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện đề án nói trên và cho rằng, chưa bám sát vào quy định của Luật NSNN, chưa thể hiện đúng thứ tự ưu tiên cho giảm bội chi ngân sách, chi cho đầu tư phát triển.

Một số thành viên UB Tài chính - Ngân sách cũng dẫn Nghị quyết 32 của QH chỉ cho phép tăng bội chi để bù hụt thu và đảm bảo chi theo dự toán đã được QH quyết định.

Mặt khác, trong điều kiện an ninh tài chính chưa thực sự đảm bảo vững chắc, mức dư nợ Chính phủ và dư nợ quốc gia ở mức cao (gần 42% GDP), dự trữ tài chính và dự phòng NSNN còn mỏng, thu ngân sách năm 2009 không giảm như dự kiến mà còn tăng thu cao, do đó cần thiết phải giảm bội chi NSNN để giảm nghĩa vụ trả nợ của NSNN.

UB Tài chính - Ngân sách thống nhất đề nghị rà soát lại danh mục, mức bố trí vốn của từng dự án, công trình mà Chính phủ đã tạm ứng để báo cáo UBTVQH.

Chủ nhiệm UB Pháp Luật Nguyễn Văn Thuận cũng cho rằng cần đảm bảo "kỷ luật ngân sách", tính toán giảm bội chi ngân sách trước cảnh báo lạm phát cao có thể xảy ra với nền kinh tế.

  • Xuân Linh 

Nước ngọt đã lên đến 170.000đ/m3

Tại Bình Phước, nhiều nơi người dân phải lấy nước từ ao tù để sinh hoạt. Ảnh: Huỳnh Mai

SGTT - Trời nắng gay gắt, khô hạn khắp nơi, nước ngọt đang trở thành một thứ hàng hóa có giá cả thay đổi từng ngày nhưng không phải ở đâu cũng có đủ nước ngọt để bán.

Bến Tre: hai giạ muối đổi một khối nước

Giá đổi nước thô tại một số xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã lên đến 80.000 đồng/m3. Lượng nước mưa rất ít ỏi còn lại ở một số hồ chứa có giá đổi 150.000 – 170.000 đồng/m3. Xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại hiện có 2.450 hộ dân phải sống trong cảnh khô khốc. Giá nước ngọt đến những xóm ấp xa trục lộ chính đã lên đến 150.000 đồng/xe nhưng không có để mua. Giá muối tại Bảo Thuận, Bảo Thạnh huyện Ba Tri vừa nhích lên khoảng 40.000 đồng/giạ (40kg) nên phải bán hơn hai giạ muối mới đổi được một khối nước. Mọi năm, hai giếng nước tại xã Thạnh Phước phục vụ cho khoảng 500 hộ dân thì nay đã bị nhiễm mặn...

Tiền Giang: cứu khát từng ngày

Trong cơn khát gay gắt, UBND tỉnh yêu cầu các ngành và địa phương lưu ý trong việc trữ nước, tiết kiệm nước ngọt, hạn chế tối đa tình trạng đẩy giá nước ngọt lên cao… Dù vậy lượng nước ít ỏi còn lại được đánh giá chỉ có thể phục vụ sinh hoạt trong vòng một tháng trở lại. Trong khi đó, nước mặn đã vào sâu cách cửa sông khoảng 70km, hệ thống cống trong dự án ngọt hoá Gò Công buộc phải đóng kín nên các kênh đã khô cạn không còn nguồn nước bổ trợ. Trên 200.000 nhân khẩu đang thiếu nước trầm trọng. Các biện pháp khẩn cấp đang được triển khai với ước tính kinh phí trên 20 tỉ đồng. Ông Phạm Văn Tới, phó chủ tịch hội Nông dân huyện Chợ Gạo cho biết, các trạm cấp nước hiện phải điều tiết nước cấp theo nhóm dân cư, theo thời gian nhất định trong ngày.

Đồng Tháp: một khối nước hơn 10kg lúa

Ở vùng lũ Đồng Tháp, ông Nguyễn Văn Mẫm, phó chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Bình Hoà thuộc xã Bình Thành, huyện Thanh Bình cho biết, người dân phải vét nước đục dưới đáy kênh để lắng bùn xài tạm. Hợp tác xã có nhiệm vụ cung cấp nước uống – thông qua trạm cấp nước – cho dân quanh khu vực với giá 50.000 đồng/m3. Với mức này tính ra giá một khối nước đã xấp xỉ giá 13kg lúa.

Long An: nước mua cũng không có

Ngày 11.4, bà Nguyễn Thị Xuân Hương, giám đốc trung tâm Nước thuộc sở Nông nghiệp và phát triển Long An cho biết, nắng nóng kéo dài đã làm cạn kiệt nguồn nước ở các huyện vùng hạ của tỉnh như Cần Giuộc, Cần Đước… dẫn đến hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Theo bà Hương, do đặc trưng của các xã vùng hạ là sáu tháng nước ngọt và sáu tháng nước mặn nên nhiều xã không thể khoan giếng lấy nước được. Ông Nguyễn Văn Miềm, chủ tịch xã Long Hựu Đông, huyện Cần Giuộc cho biết, riêng xã này đã có đến ba ấp là Rạch Đào, Long Ninh, Rạch Cát với trên 1.000 hộ thiếu nước ngọt sinh hoạt. Hầu hết người dân sử dụng nước bằng cách đổi nước lưu động từ các ghe, xe chở từ các nơi khác về giá từ 35.000 – 45.000 đồng/m3, nhưng không ổn định, chất lượng không được đảm bảo.

Bình Phước: lấy nước từ ao tù

Một số khu vực do không có nguồn nước, người dân phải mua nước vận chuyển bằng xe bồn với giá từ 30.000 – 50.000 đồng/m3. Một số hộ dân do điều kiện kinh tế khó khăn, phải mất nhiều thời gian để lấy nước ở những nơi nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Theo thống kê sơ bộ của tỉnh, khoảng 20.798 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. UBND tỉnh cho biết sẽ trích ngân sách dự phòng khoảng 7 tỉ đồng để ưu tiên giải quyết nước sinh hoạt của người dân thông qua hỗ trợ chi phí mua nước sinh hoạt, mua các thùng trữ nước, nạo vét giếng đào, khoan giếng cộng đồng.

Thừa Thiên – Huế: sông Bồ trơ đáy

Sông Bồ bắt nguồn từ vùng núi phía Đông A Lưới, chảy qua vùng Hương Trà, Phong Điền, Quảng Điền và nhập vào sông Hương ở ngã ba Sình. Sông có chiều dài 94km, diện tích lưu vực 938km2, là con sông chủ lực cung cấp nước để tưới tiêu hơn 5.000ha ruộng thuộc các huyện Phong Điền, Hương Trà, Quảng Điền. Tuy nhiên hiện nay đoạn sông qua huyện Hương Trà đã trơ đáy, người dân khu vực hạ lưu đang thiếu nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp; trong lúc đó thuỷ điện Hương Điền vẫn cho tích nước tại phía thượng nguồn. Cụ Võ Văn Thương, 76 tuổi nói: "Từ lúc sinh ra, tôi chưa bao giờ thấy sông Bồ lại cạn như ri". Hiện tại trên 100 hộ dân tại đội 1 Lại Bằng xã Hương Vân, và một số xã thuộc huyện Phong Điền phải đào sâu giếng của mình hoạ may mới tìm ra nước để sinh hoạt.

Ngọc Tùng – H.H.Giang – Tân An – Huỳnh Mai

Tuesday, April 13, 2010

Đường cao tốc bị lún!

12/04/2010 0:08 

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ sau 2 tháng thông xe tạm đã bắt đầu có hiện tượng lún cục bộ, tạo thành các gờ cao thấp và lồi lõm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

 Mời nghe đọc bài

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đưa vào khai thác từ ngày 3.2.2010, cho phép các loại ô tô chạy với tốc độ tối đa 100 km/giờ (tốc độ tối đa theo thiết kế là 120 km/giờ). Con đường này hiện vẫn là sự lựa chọn số 1 cho xe từ TP.HCM đi miền Tây và ngược lại, do mặt đường phẳng, độ bám dính tốt và cấm xe gắn máy lưu thông nên ô tô có thể chạy với tốc độ cao.

 
Hàng rào hai bên đường cao tốc nhiều đoạn đã bị tháo dỡ, gây nguy hiểm nếu có người băng ngang đường - Ảnh: P.T

Nguy cơ tai nạn

Tuy nhiên, gần đây trên hơn 40 km đường cao tốc bắt đầu xuất hiện nhiều vị trí lồi lõm khiến xe cộ bị dằn xóc khi lưu thông, nhất là tại các đoạn lên và xuống các cầu vượt trên tuyến, đoạn qua các khe co giãn bằng sắt...


Đường cao tốc mới đưa vào khai thác hơn 2 tháng mà đã lún chứng tỏ việc thiết kế, thi công có thiếu sót.

Ông Phan Phùng Sanh - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM

Ở hướng từ TP.HCM đi Tiền Giang, tại Km 38, chạy với tốc độ 100 km/giờ có thể cảm nhận rất rõ xe bị nảy lên. Đoạn qua cầu vượt Tân An, đường xuất hiện những khoảng lõm khiến xe bị nhồi liên tục. Càng về gần đến Tiền Giang thì đường càng xấu, cảm giác xe bị dằn xóc càng rõ. Nhất là tại Km 48, cả một đoạn dài vài trăm mét gập ghềnh, lồi lõm, có thể cảm nhận rõ khi ngồi trên xe và quan sát được bằng mắt thường.

 
Tại địa phận tỉnh Tiền Giang, do chưa hoàn thành hạng mục cầu vượt nên phải bố trí bảo vệ đưa người dân băng ngang đường cao tốc rất nguy hiểm

Phần đường từ Tiền Giang về TP.HCM còn xấu hơn vì nhiều đoạn có dấu hiệu lún rõ rệt, nhất là đoạn gần địa phận tỉnh Tiền Giang. Thậm chí tại các Km 49 - 48 còn xuất hiện các gờ dọc chạy dài giữa 2 làn đường khiến xe đang lưu thông với tốc độ cao gặp khó khăn khi chuyển làn. Tương tự, tại các Km 44, 39, 35, 34, đường mấp mô, gồ ghề thấy rõ làm xe chạy với tốc độ cao liên tục nảy lên. Đoạn qua các Km 26, 25, 24 cũng mấp mô, có đoạn thấy rõ đường bị võng hẳn xuống, giữa 2 làn đường xuất hiện gờ dọc chạy dài nhiều km. Đến Km 15 hiện tượng dằn xóc vẫn còn, về đến gần TP.HCM thì mặt đường tương đối phẳng...


Hiện tượng lún trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và các tuyến nối là hoàn toàn bình thường.

Ông Đỗ Ngọc Dũng - Phó tổng giám đốc PMU Mỹ Thuận

Không chỉ phần đường cao tốc, mà nhánh đường dẫn phía TP.HCM cũng bắt đầu xuất hiện nhiều đoạn lún đến 10 - 15 cm tại các điểm tiếp giáp các cống băng ngang đường, cầu vượt kênh rạch. Điều đáng nói là gần các điểm đường bị lún xuống thấp so với mặt cầu hoàn toàn không có biển báo "đường chờ lún" hoặc gờ giảm tốc nên xe cộ qua đây vô tư nhấn ga chạy với tốc độ cao và thường bị nhảy chồm lên.

Tiếp xúc với Thanh Niên, một chuyên gia giao thông cho rằng, đường cao tốc thiết kế cho xe chạy với tốc độ cao, do đó việc xuất hiện các gờ cao thấp, lồi lõm rất nguy hiểm vì sẽ gây lết tay lái, dằn xóc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Mặt khác, hiện tượng lún sẽ làm xuất hiện các vùng trũng chứa nước (nhất là vào mùa mưa) gây ra hiện tượng Hydroplaning (hay còn gọi là Aquaplaning) làm xe bị lết hoặc quay tròn khi đổi làn. Đây là hiện tượng xảy ra khi lớp nước tạo bề mặt phân cách giữa lốp và mặt đường, khiến xe không thể điều khiển được và phanh cũng không ăn. Theo các nghiên cứu, Hydroplaning xuất hiện khi xe chạy ở tốc độ trên 80 km/giờ qua vũng nước. Xe chạy nhanh, lốp mòn (nếu bánh xe không có gai tối thiểu 3 mm) thì độ bám đường giảm và Hydroplaning càng dễ xảy ra, có thể gây tai nạn kinh khủng.

 

Đường cao tốc bắt đầu có hiện tượng lún, không còn bằng phẳng như trước

Lún là bình thường?

Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Ngọc Dũng - Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận, chủ đầu tư - cho rằng, hiện tượng lún trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và các tuyến nối là "hoàn toàn bình thường".

Theo ông Dũng, toàn tuyến đường cao tốc đi qua khu vực địa chất yếu, có nơi túi bùn sâu đến 28m (đoạn ranh giới giữa Long An và Tiền Giang). Do đó, PMU và đơn vị thi công vẫn thường xuyên đặt quan trắc lún sau khai thác, chờ lún đến một mức nhất định sẽ tiến hành bù lún. PMU sẽ tính toán theo từng vị trí, chiều sâu của túi bùn để có phương án bù lún hiệu quả. Trong đó, theo dõi sát 2 vị trí đang lún là đoạn gần cầu vượt Tân An (Long An) và đoạn qua khỏi Long An để sang địa phận Tiền Giang. Về việc xuất hiện các gờ dọc giữa 2 làn đường, ông Dũng đưa ra giả thiết có thể do một trong hai làn có nhiều xe lưu thông hơn nên bị lún so với làn kia, chứ không có chuyện việc đổ bê tông không đồng nhất. Ông Dũng khẳng định hiện tượng lún trên đường cao tốc nằm trong phạm vi cho phép.

Trong khi đó, ông Phan Phùng Sanh - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM - nhận xét, việc đường cao tốc mới đưa vào khai thác hơn 2 tháng mà đã lún, chứng tỏ việc thiết kế, thi công có thiếu sót. Theo ông Sanh, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do không khảo sát địa chất kỹ, không đảm bảo được thời gian ổn định đất (phải chờ đến 2 - 3 năm đối với công trình lớn) và ứng dụng chưa tốt các công nghệ hiện đại để xử lý nền đất yếu. Hiện nay, không chỉ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mà rất nhiều công trình khác đang bị "giú ép", thời gian hoàn thành cấp bách dẫn đến sau khi đưa vào sử dụng còn nhiều khiếm khuyết, phải sửa đi sửa lại nhiều lần. "Tiến độ là thời gian cần thiết để thực hiện một phần việc theo trình tự và chất lượng tương xứng, do đó việc cắt giảm thời gian một cách tùy tiện sẽ cho ra đời những sản phẩm không hoàn thiện, giống như ăn trái chín cây thì bao giờ cũng ngon lành hơn trái giú ép", ông Sanh nói.

TS Phùng Mạnh Tiến - Phân viện Khoa học GTVT phía Nam - khuyến cáo, PMU Mỹ Thuận và đơn vị thi công cần theo dõi kỹ tình trạng lún của đường cao tốc xem có nằm trong khả năng cho phép hay không (ở đầu cầu có thể cho phép lún đến 10 cm, đường cho phép lún đến 30 cm). Nếu xuất hiện các hiện tượng bất thường như lún quá giới hạn hay lún không đều gây nứt, gãy mặt đường thì cần phát hiện sớm và có biện pháp khắc phục ngay.

Theo phản ánh của các tài xế, toàn bộ tuyến đường cao tốc chính dài hơn 40 km nhưng lại không có lấy một trạm xăng và trạm dừng chân. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều xe bị hết xăng giữa đường đành phải trông chờ vào lực lượng cứu hộ vốn rất hạn chế. Đồng thời, trên đường thường xuyên thấy cảnh nhiều xe dừng lại hai bên để hành khách đi vệ sinh rất nhếch nhác và phản cảm.

Theo quy định, dọc đường cao tốc phải rào chắn lưới B40 ngăn phương tiện, người, súc vật băng ngang nhằm đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên, hiện rất nhiều đoạn vẫn chưa có rào chắn hoặc hàng rào bị đổ gãy, mất cắp, như tại các Km từ 33 - 42... Tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang), do chưa hoàn thành hạng mục cầu vượt nên Trung tâm Quản lý đường cao tốc phải bố trí nhân viên dẫn người dân, học sinh băng qua băng lại đường cao tốc rất nguy hiểm...

Ông Đỗ Ngọc Dũng cho rằng do trong quá trình thông xe tạm nên còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện dẫn đến chưa thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Về việc xây trạm dừng chân, ông Dũng cho biết PMU Mỹ Thuận đã kiến nghị Chính phủ huy động vốn tư nhân xây trạm dừng trên đường cao tốc đoạn qua tỉnh Long An.

P.T

Phương Thanh

Con trai Lê Duẩn: 'Chẳng lẽ bây giờ lại sợ vài người nói trái chiều?'

Cập nhật lúc 10:36, Thứ Ba, 13/04/2010 (GMT+7)

- Tôi nghĩ rằng đồng thuận không chỉ là đồng ý kiến, quan trọng hơn và đúng hơn phải hiểu là đồng mục đích - TS Lê Kiên Thành bày tỏ quan điểm.

>> Loạt bài Đóng góp ý kiến cho Đại hội Đảng XI

Nhiều nguyên lý công bằng không đúng

Ảnh: Thanh  Nga

TS Lê Kiên Thành: Dường như chúng ta vẫn sợ ý kiến trái chiều của nhân dân. Ảnh: Thanh Nga

Thưa ông, dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI sẽ được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các đảng bộ cơ sở và nhân dân. Là một đảng viên quan tâm đến sự kiện này, điều ông mong muốn ở các văn kiện là gì?

Cho dù chỉ là một đảng viên bình thường, không nói được điều gì to tát nhưng tôi nghĩ mỗi lần ĐH Đảng là một thời điểm tổng kết những gì đã làm được trong những nhiệm kỳ qua, đặt ra hướng mới cho tình hình phát triển của đất nước trong khoảng thời gian tới.

Trong các văn kiện sắp tới này, tôi mong muốn ít nhất có gì đó mang tính chất cộng sản, chỉ ra một mục tiêu thể hiện được ý chí của người cộng sản.

Như vậy mới rõ được là nước ta khác với các nước khác, còn nếu đọc một văn kiện mà cũng chỉ từng đấy chỉ tiêu thì không rõ nét.

Trong không khí mà mọi người nói nhiều đến Đổi mới, dường như câu nói của tôi có vẻ là bảo thủ. Nhưng tôi không nghĩ như vậy.

Chúng ta có thể đặt một mục tiêu mặc dù đất nước còn nghèo nhưng đảm bảo chắc chắn rằng những trẻ em đến độ tuổi đi học ở khắp mọi nơi được đến trường học.

Có làm được chuyện đó hay không? Tôi tin chắc rằng với ý chí của người cộng sản thì có thể làm được.

Điểm thứ hai mà tôi muốn nói ở đây, đó là chúng ta đang phấn đấu xây dựng một xã hội công bằng, thế nhưng có rất nhiều nguyên lý công bằng không đúng.

Một tổng giám đốc công ty của nhà nước lương một tháng có thể đến cả trăm triệu đồng, trong khi một đại tá trong quân đội lương chừng 7 triệu đồng/tháng.

Tôi không phê phán người lĩnh lương một trăm triệu đồng, bởi họ không nghĩ ra được cơ chế đó. Mà cơ chế đó là do chính chúng ta "đẻ" ra và chấp thuận.

Tổng giám đốc chịu trách nhiệm kinh doanh và quản lý tài sản của một công ty, người đại tá đang gìn giữ một hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc, chúng ta đang duy trì một sự công bằng nào đây?

Chúng ta nói nhiều đến việc chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân nhưng dường như nhiều khi còn chung chung, trừu tượng.

Chỉ sợ khi không đủ lý lẽ

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị TƯ 12, Tổng Bí thư nhấn mạnh tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, tự phê bình và phê bình nghiêm túc. Người dân cũng đang mong chờ một không khí nói thẳng, nói thật, trung thực với chính mình, dám đối diện với những vấn đề còn tồn đọng và bức xúc của cuộc sống, kể cả các vấn đề lâu nay vốn được cho là nhạy cảm. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ rằng "nhạy cảm" ở đây, nếu quả thực là những vấn đề nhạy cảm thật, có nghĩa là cuộc sống đòi hỏi thật, chẳng làm sao mà né tránh được, bởi đó là bức bách của cuộc sống thật.

Mô tả ảnh.
"Trước đây, văn kiện của Đảng thường đi trước thực tế".  Ảnh: Thanh Nga

Chúng ta dường như vẫn sợ những ý kiến trái chiều của nhân dân. Nhưng ta phải suy nghĩ lại, có phải thời điểm ban đầu khi Đảng bắt đầu hoạt động chúng ta chỉ có một nhóm người.

Còn bây giờ chúng ta có đầy đủ tất cả những cơ hội mà hơn nữa còn cả sau lưng thành tựu của Đảng Cộng sản. Chúng ta đánh đuổi được Pháp, đánh đuổi được Mỹ… thống nhất được đất nước. Thế chúng ta còn sợ gì?

Hồi xưa, chúng ta đi tuyên truyền mới chỉ là truyền đơn, mới chỉ nói vào tai người ta thôi, nhưng chính sự hy sinh của những người làm cách mạng đã làm cho quần chúng hiểu được chính nghĩa của mình.

Chẳng lẽ bây giờ chúng ta lại sợ một vài người nói trái chiều? Chúng ta chỉ sợ khi không đủ tự tin, không có đủ lý lẽ để thuyết phục.

Chúng ta vẫn luôn coi trọng việc tạo ra được sự đồng thuận nhưng theo tôi, đồng thuận không chỉ là đồng ý kiến. Quan trọng hơn và đúng hơn là đồng mục đích.

Có thể có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, nhưng vẫn chung một mục đích lớn, đó là sự đồng thuận chứ không phải khác ý kiến nhau là không đồng thuận. 

Độ chênh giữa văn kiện với thực tế

Là một đảng viên đang điều hành  doanh nghiệp, ông có cảm nhận gì về những tác động từ các văn kiện khi đi vào đời sống, cụ thể hơn là hoạt động kinh doanh của mình?

Tôi nghĩ là có ảnh hưởng rất lớn. Ví dụ như tôi là đảng viên làm kinh tế tư nhân nhưng phải sau 10 năm chúng ta mới chấp nhận điều đó.

Đó là ảnh hưởng từ các văn kiện của Đại hội Đảng, từ thời điểm manh nha cách đây 10 năm cho đến Đại hội X vừa rồi mới công nhận lại chuyện đó một cách khó khăn chứ không phải dễ dàng.

Tôi cho rằng đây là độ chênh nó rất lớn, chưa thể hiện được sự lãnh đạo nhạy bén của Đảng.

Nó khác với trước đây, khi những văn kiện của Đảng thường đi trước thực tế và quần chúng phải cố gắng phấn đấu theo hướng đó.

Còn bây giờ, có rất nhiều điều mình lại hợp thức hóa thực tế, hợp thức hóa những điều làm trong cuộc sống đã tồn tại rất lâu rồi.

Nhưng nói đến sự lãnh đạo là nói đến sự đòi hỏi cao hơn. Tức là phải hướng đến điều mà thực tế sẽ phải đi theo. Tất nhiên cũng sẽ có những  điều chỉnh trong thực tế nhưng không thể trì hoãn lâu như thế.

Tôi nghĩ người lãnh đạo của đất nước nào cũng cần phải có trình độ xuất chúng, có đạo đức và phong cách tiêu biểu. Những người lãnh đạo cộng sản chắc chắn phải có đức hy sinh và lòng yêu nước vô tận.

Chúng ta đã có những con người đó nên chúng ta đã từng làm nên những điều kỳ diệu.

  • Cao Nhật - Thanh Nga

Hà Nội sắp thành hồ chứa nước thải?

Cập nhật lúc 09:39, Thứ Ba, 13/04/2010 (GMT+7)

Tin nhanh Vietnamnet - Với dân số trên 7 triệu người, lượng nước thải trên toàn thành phố xấp xỉ 600.000 m3/ngày. Tuy nhiên theo khảo sát của Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội chỉ có 1/10 lượng nước thải trên được xử lý, số còn lại đang được xả thải trực tiếp ra các  hồ trên địa bàn thành phố.

>>> Tin liên quan

Đây là kết quả khảo sát mới nhất của Sở Tài nguyên – Môi trường trên 116 hồ tại địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy hầu hết các hồ đều có dấu hiệu ô nhiễm, thậm chí một số chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép, nước có màu xanh, xanh đen, nổi váng và có mùi hôi thối.

Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm trầm trọng này được xác định chủ yếu do nguồn nước thải sinh hoạt của người dân gây nên. Vì thiếu ý thức, nên toàn bộ lượng thải sinh hoạt hàng ngày đều được dẫn ống đổ thẳng ra các sông hồ. Xung quanh các hồ Thiền Quang, Thành Công, Ngọc Khánh, Nghĩa Tân… hệ thống ống, cống dẫn nước mọc ra tua tủa và các hồ nghiễm nhiên trở thành các hố nước thải trong lòng thành phố. Ngoài ra trên một số hồ vẫn còn tồn tại hình thức nuôi cá thâm canh. Điều này đã làm cho mức độ ô nhiễm của các hồ gia tăng nhanh chóng.

Mô tả ảnh.

Hiện tượng cá chết nổi hàng loạt trên hồ Trúc Bạch là dấu hiệu cho thấy các hồ ở Hà Nội đang bị "bức tử"(Ảnh: SGTT)

Điển hình là tình trạng cá chết nổi hàng loạt trên hồ Trúc Bạch thời gian gần đây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan và môi trường quanh khu vực. Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết không chỉ hồ Trúc bạch mà hầu hết các hồ khác ở Hà Nội cũng đang trong tình trạng ô nhiễm nặng.

Vì việc lựa chọn công nghệ và có quy hoạch đúng đắn cho các hồ trên địa bàn thành phố đang trở thành một bài toán nan giải hơn bao giờ hết. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không tiến hành ngay các biện pháp xử lý, rất có thể trong 1- 2 năm tới, một số Hồ tại Hà Nội sẽ bị "bức tử", chỉ còn trơ lớp bùn đen ngòm, bốc mùi nồng nặc.

Để giải quyết bài toán trước mắt, GS Trần Hiếu Nhuệ, Viện Nước và Công nghệ môi trường cho rằng cần phải đẩy mạnh công tác xử lý ô nhiễm nước tại các hồ bằng công nghệ xử lý nước mặt bằng công nghệ quản lý tổng hợp. Còn phương án về lâu dài thì cần phải có biện pháp xử lý nước thải tại nguồn trước khi xả xuống hồ, đặc biệt cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường các hồ, đi đôi với việc xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức xả rác thải, chất thải xuống hồ.

Bên cạnh đó, vấn đề sau khi "cứu hồ" cũng đang là một bài toán khó đặt ra cho chính quyền thành phố. Khi hồ đã được cải tạo, làm sạch nhưng làm thế nào để quản lý, giữ gìn, duy trì vệ sinh thường xuyên cũng lại là một vấn đề không đơn giản.

  • Thiên Hương

Monday, April 12, 2010

Lỗi tiếng Anh sơ đẳng ???

Biển hiệu chào mừng Hội nghị ASEAN Việt Nam 2010 bằng tiếng Anh rộng hàng chục m2 đặt trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn trước cửa Metro) mắc lỗi sơ đẳng.

Biển hiệu này được dựng từ hồi đầu tháng 4 trên tuyến đường cửa ngõ thủ đô - nơi xe chở khách quốc tế dự Hội nghị ASEAN chạy từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Ảnh chụp ngày 11/4.
Thay vì viết là "Welcome to...", tấm pano khổ lớn này lại ghi thành "Well come to...".
Trong thư gửi đến VnExpress.net, độc giả Nguyễn Thái Long nhận xét, đây là lỗi chính tả ngờ nghệch đến khó tin.
Cách đó không xa là những pano viết đúng.
Trao đổi với VnExpress.net, một thành viên Tiểu ban văn hóa tuyên truyền quốc gia về ASEAN 2010 cho hay, cuối năm 2009 tiểu ban đã gửi bộ nhận diện hình ảnh và nội dung tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Anh cho các cơ quan để sử dụng cho trang trí đường phố. "Chúng tôi vừa yêu cầu Hà Nội gỡ bỏ những pano sai chính tả", vị này cho biết.

Khánh Chi - Thái Long

Sunday, April 11, 2010

Bài phỏng vấn của luật sư Lê Thị Công Nhân với RFI bị ngụy tạo

Thứ bảy 10 Tháng Tư 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 10 Tháng Tư 2010

DR
Thanh Phương
Một bài phỏng vấn Lê Thị Công Nhân được lưu hành trên mạng, với một số đoạn bị sửa đổi hoặc một số đoạn thêm vào, với nội dung là luật sư Lê Thị Công Nhân đả kích Khối 8406 và các thành viên của phong trào. Trên thực tế, trả lời RFI cô đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với những lãnh đạo Khối 8406.

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty