05/11/2011 07:35:47 Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết sẽ quyết định thanh tra về việc thực hiện quy trình thuê phi công ngoại của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) vì sự việc xảy ra đối với tổ lái chuyến bay VN 970 đến Pusan (Hàn Quốc) có một số vấn đề đáng lo ngại.
Đặc biệt là việc phó cơ trưởng Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc) người thực hiện hạ cánh lần 1 không thành - đã tự ý bỏ việc khi được yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. "Đây là sự việc chưa từng có trong "lịch sử" thuê phi công của các hãng hàng không Việt Nam và đặt ra nhiều nghi vấn về khả năng có sai sót, phi công không đủ tiêu chuẩn, điều kiện bay, sử dụng bằng lái giả" - một nguồn tin cho biết. VNA ký hợp đồng với ông Kim Tae Hun cách đây hơn một năm, thông qua một công ty cung cấp nguồn nhân lực của Indonesia. Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay - Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, cho biết theo quy định của Việt Nam, các hãng hàng không nội địa được phép tự ban hành quy trình thuê phi công theo yêu cầu phát triển của hãng. Khi ký hợp đồng thuê phi công, hãng hàng không phải có đủ thông tin để bảo đảm độ tin cậy về nhân thân, bằng cấp cũng như kinh nghiệm của người được thuê. Thời gian bay thực tế là một trong những yếu tố quan trọng quyết định trình độ của phi công và thỏa thuận mức lương. Trong hồ sơ gốc lưu tại Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, cơ phó Kim Tae Hun được xác nhận là đã có 680 giờ bay trên loại tàu bay A320/321. Hãng hàng không có trách nhiệm bảo lãnh đối với người được thuê khi trình Cục Hàng không dân dụng Việt Nam làm thủ tục xin cấp chứng chỉ cho phép phi công bay. Trên cơ sở đề xuất của hãng, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam tiến hành kiểm tra lý thuyết cùng với bay thực tế trên mô hình giả định và cấp phép nếu phi công đó vượt qua các kỳ kiểm tra. Theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ra ngày 17-10, ngày 26-4, máy bay A320 của VNA chở 160 khách từ TPHCM đi Pusan cố gắng hạ cánh tại sân bay GimHae (Pusan) nhưng không thể bay đúng đường bay thông thường. Sau đó, chiếc máy bay này đã phải hạ cánh một lần nữa mới thành công. |
>> Chất độc trong dầu gội Johnson & Johnson
Nhiều người tiêu dùng rất lo ngại thông tin dầu gội trẻ em của Johnson & Johnson có chứa chất có thể gây nguy hại sức khỏe. Chị Bùi Thu Hiền (ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết: "Hai đứa con tôi đều dùng sản phẩm Johnson & Johnson từ nhỏ, nay đứa đã 7 tuổi, đứa 10 tuổi. Nghe thông tin sản phẩm có chứa chất gây ung thư gia đình tôi rất lo sợ". Chị Lưu Mai Phương (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), có con 3 tuổi và đã sử dụng sản phẩm Johnson & Johnson từ lâu, băn khoăn: "Nghe thông tin sản phẩm có độc mình rất hoang mang, nếu thật sự như vậy thì sẽ ngưng dùng ngay".
|
Tại kệ hàng một siêu thị ở Q.1, TP.HCM, chị Thu Thảo lưỡng lự cầm chai dầu gội trẻ em Johnson & Johnson trên tay rồi bỏ xuống. Chị Thảo nói: "Nhà sản xuất có nói là không có độc nhưng mình cũng lo lắng nên an toàn nhất là tạm ngưng sử dụng đã. Khi nào có thông tin đảm bảo an toàn của cơ quan y tế thì dùng lại".
Bộ Y tế cần sớm có ý kiến Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - nói: "Bộ Y tế phải có trách nhiệm xem xét, có thái độ về việc này, phải có thông báo chính thức để người tiêu dùng biết. Trong khi chờ thông báo chính thức từ cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần cẩn thận khi sử dụng sản phẩm này". |
Phần lớn các siêu thị hiện khá lúng túng trong việc xử lý. Đại diện siêu thị Big C cho biết đã nhận được công văn của Johnson & Johnson và bộ phận kiểm soát chất lượng của siêu thị đang tiến hành kiểm tra tính xác thực của các xét nghiệm của họ, sau đó mới có thể đưa ra quyết định. Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Co.opMart - cho biết: "Chúng tôi đã nhận được công văn của nhà cung cấp nhưng vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào từ cơ quan chức năng. Trước mắt, Co.opMart vẫn tiếp tục kinh doanh sản phẩm dầu gội Johnson & Johnson và chờ ý kiến chính thức của cơ quan chức năng. Nếu có thông báo thu hồi thì chúng tôi sẽ ngưng kinh doanh sản phẩm này lập tức". Đại diện Lotte Mart thì cho biết: "Qua làm việc với đơn vị cung cấp, chúng tôi sẽ tiếp tục trưng bày sản phẩm dầu gội Johnson & Johnson. Tuy nhiên, từ ngày 5.11, chúng tôi có dán hoặc đính kèm thông tin chứng từ liên quan về chất lượng có xác nhận của Bộ Y tế mà Johnson & Johnson Việt Nam cung cấp ngay tại khu trưng bày các sản phẩm này nhằm thông tin đến khách hàng. Ngoài ra, Lotte Mart quyết định dừng việc đặt hàng các sản phẩm này từ nhà cung cấp cho đến khi Johnson & Johnson Việt Nam có thông tin phản hồi chính thức trên phương tiện truyền thông đại chúng".
Trao đổi với Thanh Niên, ông Rowel Vijandre - Tổng giám đốc ngành hàng tiêu dùng, Công ty TNHH Johnson & Johnson VN - khẳng định: "Chúng tôi cam đoan là sản phẩm dầu gội đầu Johnson' Baby cũng như tất cả các sản phẩm của chúng tôi cho trẻ sơ sinh và trẻ em đều được kiểm nghiệm độc lập theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn. Sản phẩm của chúng tôi chỉ sử dụng các thành phần được cho phép bởi Bộ Y tế VN". Johnson & Johnson VN cũng xác nhận không có chuyện thu hồi sản phẩm tại bất cứ đâu trên thế giới cũng như VN.
Hoàng Việt -Nguyên Mi