SGTT.VN - Ngày 20.1.2012, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (thuộc Hội nghề cá Hải Phòng) đã có báo cáo với tiêu đề " Báo cáo sự thật về việc giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của UBND huyện Tiên Lãng".
Báo cáo gửi cho các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các ban ngành TW và thành ủy, UBND TP Hải Phòng. Để có thông tin nhiều chiều, báo SGTT đăng nguyên văn bản báo cáo này.
Báo cáo sự thật về việc giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của UBND huyện Tiên Lãng:
Kính gửi các quý ông, quý bà trong các cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ từ trung ương đến địa phương.
Báo cáo của Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng. |
Vừa qua, ngày 5/1/2012 tại huyện Tiên Lãng xảy ra vụ cưỡng chế đầm NTTS (nuôi trồng thủy sản - TS) của hội đồng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng đối với ông Đoàn Văn Vươn là chủ tịch LCHNTTSNL huyện Tiên Lãng. Một công dân gương mẫu, hiền lành chất phác, một cựu chiến binh xuất thân từ một gia đình có truyền thống cách mạng, một giáo dân có lòng kính chúa, yêu nước. Luôn luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Từ một hoài bão giản dị là ông muốn chinh phục vùng đất nơi đầu sóng, ngọn gió của huyện Tiên Lãng để phát triển kinh tế cho gia đình và cho xã hội. Ông đã đem toàn bộ công sức, trí tuệ, huy động rất nhiều tiền của gia đình, dòng họ, anh em bạn hữu xa gần để thực hiện hoài bão đó cũng là ủng hộ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế giai đoạn những năm 90 của thập kỷ trước mà Đảng ta khởi xướng.
Trong công cuộc chinh phục biển cả đó, gia đình ông còn nợ nần chồng chất, con mất, cháu mất, không một ai trong Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng chia sẻ với hoàn cảnh đó của gia đình ông Vươn. Ngược lại, từ nhiều năm nay huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng đã nhen nhóm lên ý đồ chiếm đoạt đất và tài sản có trên đất của ông Vươn mà bao năm qua ông dày công xây đắp trong công cuộc khai phá vùng đất nơi cửa biển. Kết cục đau thương đó cuối cùng đã nổ ra vào lúc 7h ngày 5/1/2012 như quý vị đã biết. Vậy sự thật của kết cục đó là gì. Trong báo cáo này, BCH LCHNTTSNL huyện Tiên Lãng muốn gửi tới quý ông, quý bà trong các cơ quan có trách nhiệm từ trung ương đến địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và những người yêu chuộng lương tâm, đạo đức, công lí biết sự thật về quá trình giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng với ông Vươn nói riêng và toàn thể nhân dân NTTS huyện Tiên Lãng nói chung.
Kết cục bản chất của những công việc đó của UBND huyện Tiên Lãng suốt từ năm 1993 đến nay là gì? Sau đây chúng tôi xin gửi thông điệp báo cáo này tới các cơ quan trên để các ông, các bà xem xét, nghiên cứu, để rút ra kết luận chính xác về bản chất vụ việc, đồng thời có biện pháp xử lí thích đáng với tất cả các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội nghiêm trọng của UBND huyện Tiên Lãng trong một thời gian dài như vậy.
I. Phần giao đất:
Vào đầu những năm 1990, để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng 6/1986 trong công cuộc đổi mới của Đảng phục vụ cho 3 chương trình lớn là: Lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu nhằm phá vỡ thế bế quan tỏa cảng của các thế lực thù địch nước ngoài nhằm bao vây, cấm vận nước ta cũng là phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế và các lĩnh vực khác một cách toàn diện mà Đảng ta đã định hướng. Để phục vụ chiến lược này, giai đoạn đó Hội đồng Bộ trưởng nay còn gọi là Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 chương trình lớn là 327 và 773 (khai hoang, vỡ hóa đất trống, đồi núi trọc, mặt nước, đất ven song, ven biển vào phục vụ vào lĩnh vực nông nghiệp ).
Nhà ông Vươn bị phá tan, người thân phải dựng lều ở tạm. |
Để phục vụ và cụ thể hóa hai chương trình trên, lần đầu tiên Chính phủ đã ban hành một chính sách lớn bằng Nghị định 64 ngày 27/9/1993 (với tiêu đề ban hành bản quy định về giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sử dụng đất nông nghiệp), đồng thời ngày 15/10/1993 Luật Đất đai ra đời. Tại điều 4 Nghị định 64, Điều 20 Luật Đất đai/1993 (định đất NTTS là 20 năm) và Nhà nước quy định ( khi hết thời hạn sử dụng đất nếu người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng và trong quá trình sử dụng đất chấp hành đúng pháp luật về đất đai thì được Nhà nước giao đất đó để tiếp tục sử dụng. Nhà nước chỉ thu hồi đất phục vụ vào mục đích quốc phòng, an ninh, kinh tế do Chính phủ quy định).
Tại thời điểm này, đi ngược lại với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại huyện Tiên Lãng đã ban hành quy định số 497 ngày 06/10/1993. Văn bản này ngay tại thời điểm ban hành đã bị nhân dân NTTS huyện Tiên Lãng phản đối bởi chúng tôi cho rằng đó là luật của địa phương. Vì văn bản này không phải là văn bản quy phạm pháp luật (về thể thức). Song trong nội dung của nó chứa ẩn cả một âm mưu, ý đồ chiến lược về tham nhũng đất đai sau này. Văn bản này đã thể hiện tại Điểm 2 phần IV, họ quy định (khi hết thời hạn sử dụng đất chủ sử dụng đất phải bàn giao lại toàn bộ mặt bằng và các công trình phục vụ sản xuất, vật liệu kiến trúc, xây dựng trong phạm vi đất được giao cho Nhà nước quản lí và sử dụng, Nhà nước không thanh toán giá trị tài sản còn lại cho chủ sử dụng đất đã hết thời hạn). Đồng thời cũng từ văn bản này UBND huyện Tiên Lãng cho phép các cơ quan chuyên môn ban hành các quyết định giao đất theo nội dung trên cho nhân dân NTTS. Vì vậy, trong tất cả các Quyết định giao đất, nội dung họ đều ghi như nội dung Quy định số 497 mà không tuân thủ theo Nghị định 64, Điều 20 Luật Đất đai 1993 lúc bấy giờ, kể cả về mặt thời hạn giao đất. Năm 2005 UBND huyện Tiên Lãng đã giao cho 18 hộ khu vực phía bắc xã Vinh Quang với thời hạn giao đất là 20 năm trong nội dung của Quyết định giao đất tiếp tục UBND huyện Tiên Lãng lại ghi như nội dung của Quy định số 497 còn lại toàn bộ nhân dân NTTS huyện Tiên Lãng không được giao và bị thu hồi đất như bây giờ. Ngày 17/10/2008 UBND huyện Tiên Lãng tiếp tục ban hành quyết định số 3756 (về việc ban hành quy định về quản lí, sử dụng đất, mặt nước bãi bồi ven sông, ven biển sử dụng vào mục đích NTTS trên địa bàn huyện Tiên Lãng). Tại văn bản này một lần nữa ở Điều 6, Điều 7, UBND huyện Tiên Lãng lại tiếp tục cố tình vi phạm Điều 67 Luật Đất đai 2003. Như vậy đến đây trên cơ sở phân tích các văn bản của UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành về phần giao đất chúng tôi khẳng định rằng UBND huyện Tiên Lãng không tuân thủ theo pháp luật về đất đai của Nhà nước mà tự đặt ra luật lệ của địa phương nhằm kìm hãm sản xuất và tiến tới tham nhũng đất đai là một điều sự thật không thể chối cãi được. Kết cục đó được kiểm chứng bằng việc cưỡng chế bất hợp pháp tại đầm ông Đoàn Văn Vươn ngày 5/1/2012.
II – Phần thu hồi đất.
Xe ủi được huy động cưỡng chế nhà ông Vươn. Ảnh: Dân Trí |
Để thực hiện Quy định số 497 ngày 6/10/1993, ngày 01/12/2004, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Kế hoạch số 58. Tại phần III, UBND huyện Tiên Lãng cho phép các cơ quan chuyên môn căn cứ vào Khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai 2003 (thu hồi không giao lại), Điểm a Khoản 1, Điểm c Khoản 2 Điều 43 Luật Đất đai 2003 (thu hồi không bồi thường). Khoản 5 Điều 36 Nghị định 181/2004/CP (thu hồi giao về cho UBND xã quản lí) cho phép các cơ quan chuyên môn soạn thảo ra Bản cam kết, Đơn xin giao đất, Biên bản bàn giao (có dấu của phòng nông nghiệp huyện Tiên Lãng) để lừa đảo và hợp thức hoá cho Kế hoạch số 58. Điều đặc biệt trong Kế hoạch này của UBND huyện Tiên Lãng không gửi cho UBND thành phố Hải Phòng, không được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt theo Điều 26 / Luật đất đai 2003. Như vậy, họ tiếp tục một lần nữa ban hành luật địa phương như từng ban hành Quy định số 497/1993, Quyết định 3756/2008 về phần giao đất mà không tuân thủ theo những văn bản pháp luật hiện hành đã có hiệu lực của Nhà nước ta về đất đai.
Về các quan điểm trên của UBND huyện Tiên Lãng trong việc thu hồi đất là:
- Thu hồi không giao lại.
- Thu hồi không bồi thường.
- Thu hồi giao về cho UBND xã quản lí.
Chúng tôi cho rằng các Quyết định thu hồi đất đó là Quyết định tịch thu tài sản của công dân chứ không phải Quyết định thu hồi đất. Về việc này đứng trên quan điểm pháp luật về đất đai qua các bộ luật, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước tới thành phố Hải Phòng chúng tôi khẳng định Quyết định thu hồi đất đó của UBND huyện Tiên Lãng áp dụng với chúng tôi là hoàn toàn bất hợp pháp, bởi các lí do sau đây:
* Lí do thứ nhất: Đất của chúng tôi là đất nông nghiệp, đất đã được sử dụng.
Căn cứ vào Điều 13 / Luật đất đai 2003, căn cứ vào các Quyết định giao đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, căn cứ vào Quyết định số 381, 493 của UBND huyện Tiên Lãng về việc giao chỉ tiêu thu thuế sử dụng đất nông nghiệp, căn cứ vào các Biên bản quyết toán thuế sử dụng đất nông nghiệp của Chi cục thuế huyện Tiên Lãng, căn cứ vào Quyết định phê duyệt số 127/2003 của UBND thành phố Hải Phòng thì đất của chúng tôi là đất nông nghiệp, đất đã được đưa vào sử dụng.
* Lí do thứ hai: Đất của chúng tôi chưa hết thời hạn sử dụng.
Vì là đất nông nghiệp, do đó căn cứ vào thông tư 01 ngày 13/4/2005 của bộ Tài nguyên và môi trường thì đất của chúng tôi sử dụng chưa hết thời hạn. Do vậy UBND huyện Tiên Lãng cho rằng họ thu hồi hết thời hạn là hoàn toàn bất hợp pháp.
* Lí do thứ 3: Đất của chúng tôi khi hết thời hạn sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất.
Căn cứ vào Điều 50, Điều 67, Điều 146/ Luật đất đai/2003 và đặc biệt Khoản 1 Điều 34 Nghị định 181/2004/CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai thì khi hết thời hạn sử dụng đất chúng tôi được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất. Do vậy trong các Quyết định thu hồi đất UBND huyện Tiên Lãng không giao lại cho chúng tôi là hoàn toàn bất hợp pháp.
* Lí do thứ 4: Đất của chúng tôi khi thu hồi được Nhà nước bồi thường.
Căn cứ Điều 42/Luật đất đai/2003, Điều 8 Nghị định 197 ngày 3/12/2004 của Chính phủ, Điều 6 Quyết định 1761 ngày 19/9/2007 của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Nghị định 69 ngày 13/8/2009 của Chính phủ thì khi thu hồi đất của chúng tôi, chúng tôi được Nhà nước bồi thường. Do đó, trong các Quyết định thu hồi đất UBND huyện Tiên Lãng không bồi thường cho chúng tôi là bất hợp pháp.
* Lí do thứ 5: Đất của chúng tôi UBND huyện Tiên Lãng thu về giao cho UBND xã quản lí là bất hợp pháp.
Bởi chúng tôi không vi phạm về pháp luật đất đai, chúng tôi còn nhu cầu sử dụng đất. Căn cứ vào Khoản 2 Điều 10/ Luật đất đai/2003 thì việc UBND huyện Tiên Lãng thu hồi đất của chúng tôi giao về cho UBND các xã quản lí là hoàn toàn bất hợp pháp.
Từ những căn cứ, cơ sở pháp lí chứng minh trên, chúng tôi khẳng định việc thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng áp dụng với ông Đoàn Văn Vươn nói riêng và nhân dân NTTS huyện Tiên Lãng nói chung là vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội nghiêm trọng. Mục đích của họ là tham nhũng. Biểu hiện lớn nhất ở vụ cưỡng chế đầm ông Vươn. Hội đồng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng đã bất chấp công lý và đạo dức, dùng bạo lực chính quyền để cố tình chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân một cách có tổ chức, điều đó là không thể chối cãi được như các thông tin đài, báo chí đã phản ánh.
III - Phần giải quyết khiếu nại:
Khu vực xảy ra vụ cưỡng chế tại khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Ảnh: TTO |
Sau khi Quy định số 497 ra đời, tại thời điểm đó chúng tôi đã có ý kiến tới UBND huyện Tiên Lãng thu hồi, bãi bỏ Quy định này. Vì nó không phải là văn bản quy phạm pháp luật, do đó nó không có giá trị về mặt pháp lí trong việc áp dụng quản lí và sử dụng đất đai, mặt nước của huyện Tiên Lãng, đồng thời chúng tôi đề nghị UBND huyện Tiên Lãng phải thực hiện theo Nghị định 64 ngày 27/9/1993 và Luật đất đai 1993 có hiệu lực từ ngày 15/10/1993. Song UBND huyện Tiên Lãng không xem xét giải quyết. Tiếp đến, sau khi Kế hoạch 58 ngày 1/12/2004 ra đời, chúng tôi cũng đã đề xuất với UBND huyện Tiên Lãng xem xét và thu hồi Kế hoạch số 58, vì văn bản này không được UBND thành phố phê duyệt theo Điều 26/Luật đất đai. Cuối cùng UBND huyện Tiên Lãng vẫn không xem xét.
Ngày 17/10/2008, sau khi Quyết định số 3756 ra đời, chúng tôi đã có ý kiến tới sở Tư pháp thành phố Hải Phòng, thông tin chúng tôi được biết, sở Tư pháp thành phố Hải Phòng đã có ý kiến tới UBND huyện Tiên Lãng đình chỉ không thực hiện văn bản này. Còn về việc khiếu nại, thông báo dừng đầu tư, các Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng áp dụng với nhân dân NTTS huyện Tiên Lãng bị nhân dân khiếu nại UBND huyện Tiên Lãng không giải quyết. Ngược lại, còn ban hành hàng loạt các Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại. (có nghĩa là UBND huyện Tiên Lãng cấm cả UBND thành phố Hải Phòng, Trung ương và Toà án các cấp không được phép giải quyết)
Ở trường hợp của ông Đoàn Văn Vươn và ông Vũ Văn Luân, UBND huyện Tiên Lãng sau nhiều năm không giải quyết. Đến năm 2009, UBND huyện Tiên Lãng mới giải quyết bằng cách bác đơn khiếu nại của 2 ông trên. Chúng tôi nhận định rằng UBND huyện Tiên Lãng quyết định bác đơn khiếu nại của hai ông trên là họ đã tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp, ngành giải quyết tiếp theo ủng hộ họ, bác đơn khiếu nại hoặc đơn khởi kiện của hai ông, nhằm mục đích thôn tính đất của hai ông đó, sau đó là của toàn bộ nhân dân NTTS huyện Tiên Lãng bị thu hồi bằng pháp luật.
Sau khi được Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng bảo vệ chính quyền huyện Tiên Lãng, bằng cách Tòa án huyện Tiên Lãng đã bác đơn khởi kiện của ông Luân và ông Vươn. Sáng ngày 9/4/2010, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, trước toàn bộ tài liệu, hồ sơ, chứng cứ, đơn kháng cáo có trong vụ án cộng với sự công tâm của Tòa án nhân dân thành phố, đại diện theo ủy quyền của UBND huyện Tiên Lãng đã buộc phải ký vào thỏa thuận là tiếp tục cho ông Luân và ông Vươn thuê đất theo quy định của pháp luật. Trong sự việc này chúng tôi khẳng định rằng nếu UBND huyện Tiên Lãng không sai trong việc ban hành quyết định thu hồi đất thì đại diện theo ủy quyền của UBND huyện Tiên Lãng không bao giờ kí vào văn bản thỏa thuận này. Mặc dù, thỏa thuận đã có giá trị thực hiện theo Điều 122/ Luật dân sự. Song cuối cùng UBND huyện Tiên Lãng vẫn không thực hiện trách nhiệm của mình trong thỏa thuận trên kể cả ngày 18/10/2010 tại trụ sở UBND huyện Tiên Lãng ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng tiếp chúng tôi cùng với ông Khánh - Chánh văn phòng, ông Phạm Xuân Hoa - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, ông Nga - Trưởng phòng tài chính huyện Tiên Lãng. Ông Khanh đã phản đối việc cưỡng chế này, đồng thời đã giao cho phòng Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn chúng tôi làm thủ tục thuê đất theo đề án 30 của Chính phủ trình Chủ tịch huyện Tiên Lãng giải quyết. Cuối cùng, cả phòng Tài nguyên - Môi trường và Chủ tịch huyện Tiên Lãng vẫn không thực hiện. Đổi lại việc làm thủ tục cho ông Luân và ông Vươn thuê đất, chính quyền huyện Tiên Lãng bất chấp đạo đức xã hội, bất chấp công lí đã tiến hành làm thủ tục cưỡng chế ông Luân và ông Vươn một cách bất hợp pháp. Mục đích là nhằm chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân có tổ chức như từng đã xẩy ra ngày 05/01/2012 tại đầm ông Vươn.
IV - Phần cưỡng chế:
Triển khai Lực lượng cảnh sát cơ động tại hiện trường vụ cưỡng chế. Ảnh: NLĐ |
Ngày 24.11.2011, sau khi ban hành Quyết định cưỡng chế số 3307, 3308 với ông Luân và ông Vươn. Xét thấy đây là Quyết định hành chính bất hợp pháp. Căn cứ vào luật Khiếu nại - Tố cáo ông Luân và ông Vươn đã có đơn khiếu nại gửi tới Chủ tịch huyện Tiên Lãng giải quyết theo thẩm quyền theo Điều 20 Luật Khiếu nại - Tố cáo. Song đã 4 lần gửi khiếu nại Chủ tịch huyện Tiên Lãng vẫn không giải quyết. Căn cứ Luật tố tụng hành chính, ngày 04/01/2012 ông Luân và ông Vươn đã đến trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng để gửi đơn khởi kiện nhưng Tòa án huyện Tiên Lãng vẫn không giải quyết. Trước đó, ông Luân và ông Vươn cũng có rất nhiều đơn gửi tới các cơ quan xung quanh thành phố Hải Phòng và gửi cho Chủ tịch và PCT thành phố Hải Phòng tại trụ sở tiếp công dân thành phố nhưng UBND thành phố vẫn không có ý kiến gì về việc này. Bên cạnh đó, đối với lực lượng công an huyện Tiên Lãng, Huyện đội Tiên Lãng, Đồn Biên phòng 46 Vinh Quang, ông Luân và ông Vươn đã tiếp xúc và làm việc phân tích với họ trên cơ sở pháp lí và chứng cứ để chứng minh là Quyết định cưỡng chế của Chủ tịch huyện Tiên Lãng là bất hơp pháp vì ở chỗ:
1 - Quyết định cưỡng chế đó căn cứ vào Quyết định thu hồi đất là hoàn toàn vô lí vi khi kí thỏa thuận giải quyết vụ án hành chính có hiệu lực thì Quyết định thu hồi đất, bản án sơ thẩm và đơn kháng cáo hoàn toàn vô hiệu.
2 - UBND huyện Tiên Lãng căn cứ vào bản án sơ thẩm thì lại càng vô lí vì như chúng tôi đã chứng minh ở trên, còn nếu có bản án thì căn cứ vào luật tố tụng hành chính Chủ tịch huyện Tiên Lãng không có quyền ban hành vì thẩm quyền đó thuộc Chi cục thi hành án dân sự.
Đồng thời ông Luân và ông Vươn nhờ các cơ quan trên bảo vệ bởi các cơ quan trên là công cụ của chính quyền, họ có trách nhiệm bảo vệ pháp luật, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và bảo vệ nhân dân nhưng cuối cùng các cơ quan này trên thực tế đã không bảo vệ nhân dân. Trong báo cáo này, trong sự việc này chúng tôi đặt câu hỏi các cơ quan tham gia việc cưỡng chế trên có phải người thi hành công vụ không hay là Hội đồng cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng công vụ để chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân có tổ chức. Còn việc Chủ tịch huyện Tiên Lãng không giải quyết khiếu nại của ông Đoàn Văn Vươn và ông Luân mà đã cho Hội đồng cưỡng chế tiến hành cưỡng chế. Như vậy, Chủ tịch huyện Tiên Lãng trong việc này tiếp tục vi phạm Điều 20, Điều 36/ Luật khiếu nại tố cáo mà nhà nước đã ban hành. Dùng bạo lực chính quyền bất chấp công lí và đạo đức xã hội, lật lọng thỏa thuận đã kí với công dân có sự chứng kiến của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng để chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân có tổ chức là điều không chấp nhận được. Chính quyền đó theo chúng tôi không phải là chính quyền của dân, do dân và vì dân.
V – Hậu quả để lại:
Từ những chủ trương, chính sách mang tính địa phương ở trên, qua những văn bản mà chúng tôi đã chứng minh. Suốt từ 1993 đến nay, chính quyền huyện Tiên Lãng đã không thực hiện theo đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về đất đai. Họ tự đặt ra cơ chế để trói buộc, để bao vây, để kìm hãm sản xuất của nhân dân. Do vậy, hàng ngàn ha ven sông, ven biển của huyện Tiên Lãng ngay từ thủa khai hoang, vỡ hoá từ 1993 đến nay nhân dân NTTS không sản xuất và phát triển lên được, nhân dân không dám đầu tư lớn vào sản xuất, các đối tác bên ngoài muốn đầu tư lớn vào cùng nhân dân để sản xuất nhìn thấy cơ chế đó họ cũng không dám đầu tư. Bên cạnh việc sản xuất không phát triển, do bức xúc về cơ chế chính sách cho nên đã xảy ra việc khiếu kiện kéo dài từ nhiều năm nay với chính quyền huyện Tiên Lãng. Nhân dân thì mất lòng tin với Đảng và chính quyền, hàng ngàn ha đất ven sông, ven biển sản xuất cầm chừng, gần như bị bỏ hoang vì UBND huyện Tiên Lãng không cho đầu tư, đất bị thu hồi, thiệt hại về kinh tế là vô cùng to lớn với nhân dân, với Nhà nước bị thất thu hàng chục tỷ đồng vì không thu được thuế sử dụng đất nông nghiệp. Đặc biệt cái hậu quả lớn nhất đó là lòng tin từ Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Lãng với nhân dân đã bị đánh mất vì trong cả xâu chuỗi chủ trương, chính sách của Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Lãng này suốt từ 1993 đến nay cuối cùng cũng đã bộc lộ đến đỉnh điểm của bản chất đó là: Chiếm đoạt và huỷ hoại tài sản của công dân có tổ chức, việc làm đó đã thể hiện ngày 05/01/2012 tại đầm ông Đoàn Văn Vươn như quý vị đã biết.
VI – Kết luận và đề xuất:
A - Kết luận:
Từ những căn cứ cơ sở pháp lí chúng tôi đã chứng minh ở trên, đến đây bản chất vụ việc theo chúng tôi là đã quá rõ ràng đó là: Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Lãng bất chấp pháp luật và Đạo đức xã hội, bất chấp Quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được nhà nước thừa nhận, bất chấp dư luận. Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Lãng đứng đầu là ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư huyện uỷ, ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch huyện Tiên Lãng cùng hội đồng cưỡng chế huyện Tiên Lãng đã quyết tâm chiếm đoạt và huỷ hoại tài sản công dân một cách có tổ chức bởi ý đồ đó như chúng tôi phân tích ở trên đã được nung nấu suốt từ năm 1993 đến nay và từ đó đến nay họ không thực hiện theo pháp luật của Nhà nước mà tự họ đặt ra bộ luật cho riêng mình cuối cùng là nhằm tham nhũng đất đai, hành động đó, kết cục đó đã trở thành hiện thực như các quý ông, quý bà đã biết nó xảy ra vào lúc 7h ngày 5/01/2012 tại đầm NTTS của ông Đoàn Văn Vươn. Chúng tôi nhận định, sau khi chiếm được đất của ông Luân và ông Vươn, mục tiêu họ đề ra tiếp theo đó là sẽ dọn sạch, chiếm hết toàn bộ đất và tài sản có trên đất của toàn bộ nhân dân NTTS huyện Tiên Lãng trong năm 2012 để làm mặt bằng sạch trước khi vào năm 2013 dự án quai đê lấn biển của Chính phủ được thực hiện. Như vậy mảnh đất màu mỡ đó họ chiếm được sẽ là của họ, do đó bản chất việc làm này của Đảng bộ và chính quyền huyện Tiên Lãng là tham nhũng đất đai hợp pháp của nhân dân được Nhà nước thừa nhận chứ không phải ngoài việc khác.
B – Đề xuất:
Chúng tôi hoàn toàn phản đối và cực lực lên án việc làm trên của Hội đồng cưỡng chế của Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Lãng đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Vì việc làm đó đã đi ngược lại chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đi ngược lại quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được nhà nước thừa nhận.
1 - Chúng tôi đề nghị các ông, các bà yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng thu hồi lại Quyết định cưỡng chế áp dụng với ông Vũ Văn Luân và ông Đoàn Văn Vươn, thu hồi lại toàn bộ thông báo dừng đầu tư, Quyết định thu hồi đất mà UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành áp dụng với nhân dân NTTS bị huyện Tiên Lãng thu hồi bất hợp pháp. Đồng thời giao lại đất cho họ để họ sản xuất và làm nghĩa vụ với Nhà nước.
2 - Đề nghị các ông, các bà yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng trả lại tài sản cho ông Vươn mà họ chiếm đoạt và huỷ hoại, bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn do Hội đồng cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng đã gây ra, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức gây ra việc làm trên để truy tố trước pháp luật về tội chiếm đoạt và huỷ hoại tài sản công dân có tổ chức mà Luật hình sự đã quy định.
Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng. |
Trên đây là toàn bộ báo cáo của BCHLCHNTTSNL huyện Tiên Lãng gửi tới các quý ông, quý bà về vấn đề giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, cưỡng chế đầm của ông Đoàn Văn Vươn suốt từ năm 1993 đến nay. Chúng tôi có đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng cứ để khẳng định báo cáo trên là hoàn toàn trung thực. Mong các ông, các bà xem xét, giải quyết.
Cuối cùng chúng tôi xin chân thành cám ơn!
T/M BCHLCHNTTSNL huyện Tiên Lãng
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Văn Trong
(*) Tựa do SGTT đặt.
No comments:
Post a Comment