TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, April 25, 2010

"Việt-Trung tăng cường hợp tác hải quân tuần tra" tiêu diệt ngư dân ???

Tàu chiến Triều Dương của Trung Quốc
Tàu chiến hai bên đã có các cuộc viếng thăm lẫn nhau
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã thảo luận việc tăng cường hợp tác hải quân với người đồng nhiệm Trung Quốc.
Tướng Thanh hiện đang ở thăm chính thức Trung Quốc từ 21/04-28/04.
Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, ông đã đề cập tới "các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm".
Ông Phùng Quang Thanh cho hay trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Tiếng nói Việt Nam, rằng đường biên giới Việt - Trung hòa bình, hữu nghị và ổn định lâu dài là một chủ đề chính trong các cuộc thảo luận giữa đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam và lãnh đạo quân đội Trung Quốc.
Đặc biệt, hai bên thống nhất sẽ tăng cường hợp tác hải quân thông qua các hoạt động như thiết lập đường dây nóng, tuần tra chung để bảo đảm an toàn hàng hải và khuyến khích ngư dân hai bên tuân thủ luật lệ quốc tế.
Ông Thanh cũng cho hay quân đội Việt Nam và Trung Quốc sẽ trao đổi kinh nghiệm về huấn luyện và hậu cần "trong tương lai gần".
Hoạt động tuần tra chung giữa hai quân hai bên đã được tiến hành một vài năm nay tại Vịnh Bắc Bộ. Hiện chưa biết khả năng mở rộng tuần tra chung tại các vùng biển khác, nhất là tại Biển Đông, ra sao.
Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định tuần tra chung tại Vịnh Bắc Bộ hồi tháng 10 năm 2005. Sau đó trong thời gian từ tháng Tư 2006 đến tháng 12/2009, hải quân hai nước đã thực hiện tám cuộc tuần tra chung tại vịnh Bắc Bộ.

Tăng cường tuần tra

Tháp tùng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh lần này, ngoài đại diện một số cơ quan Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh các quân khu, còn có Bộ tư lệnh Hải quân và Bộ đội Biên phòng.
Cuộc thảo luận tăng cường hợp tác hải quân diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động tuần tra ngư chính cũng như diễn tập tại các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.
Sự mạnh bạo ngày càng tăng, cùng với tốc độ hiện đại hóa quân đội nhanh chóng của Trung Quốc được các chuyên gia nhận định là lý do các nước trong khu vực cũng phải đầu tư nâng cấp sức mạnh hải quân của mình.
Việt Nam, ngoài việc mua thêm tàu chiến và tàu ngầm, đã thiết lập Vùng 2 hải quân hồi tháng Tám năm ngoái.
Nhiệm vụ chính của hải quân Vùng 2 là "quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển từ Bình Thuận đến Bạc Liêu, trong đó có khu vực trọng điểm là vùng biển có các cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ thuộc thềm lục địa phía Nam".
Khu vực trọng điểm này là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, giáp ranh quần đảo Trường Sa hiện vẫn đang tranh chấp.
Một nhiệm vụ khác của hải quân Vùng 2 còn là bảo vệ cho "đường hàng hải quốc tế đi qua khu vực biển Đông".
Việt Nam cũng đang có ý định tăng cường năng lực không quân thuộc hải quân.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty