SGTT.VN - Hiện tượng ăn theo/nhái theo những gì đem lại
thành công của người khác không phải là hiếm trên thế giới. Ở Việt Nam,
nhiều vụ nhái nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp, tên thương
mại... làm các doanh nghiệp chân chính hao tiền tốn của để kiện tụng
khiếu nại.
Dưới đây là câu chuyện liên quan đến chuỗi cửa hàng bán
sản phẩm Apple nhái ở Trung Quốc và cách thức đối phó của doanh nghiệp
chánh hiệu.
Nhân viên của một cửa hàng Apple nhái ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, phản ứng khi cửa tiệm bị chụp ảnh. Ảnh: Reuters
|
Theo báo cáo của tờ Metropolitan Times đăng trên trang
chủ của tỉnh Côn Minh hôm thứ hai thì sở Thương mại và công nghiệp tỉnh
Côn Minh đã tiến hành điều tra hơn 300 cửa hàng điện tử ở bốn quận lớn
trong thành phố này ngay sau khi một blogger viết về các cửa hàng Apple
nhái. Các cửa hàng bán lẻ Apple Store giả đã “sao chép” nguyên xi các
cửa hàng của Apple, từ cầu thang uốn lượn đặc trưng cho đến đội ngũ nhân
viên mặc áo phông có đính logo “quả táo” kèm thẻ tên như “hàng thật”.
Thậm chí nhân viên trong các cửa hàng này còn tuyên bố họ làm việc cho
Apple.
Nhái theo sự thành công
Apple đã thành công trong rất nhiều lĩnh vực, từ việc
tạo ra các sản phẩm tiên phong như máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone
cho đến máy tính bảng iPad, điều đặc biệt là tất cả những sản phẩm hay
phần lớn đều được phân phối thông qua hệ thống/chuỗi các cửa hàng được
uỷ quyền, còn gọi là Apple Store. Đặc trưng trong chuỗi các cửa hàng của
Apple là thiết kế rất ấn tượng, trẻ trung, cá tính và rất khác nhau.
Tuy nhiên, trên tất cả các cửa hàng chính hãng cả ở phía ngoài lẫn phía
trong đều có logo/nhãn hiệu/biểu tượng của Apple, nhiều trong số đó đã
là những dấu hiệu đã trở nên quá quen thuộc đối với người tiêu dùng.
Một số cửa hàng tuy không có mối liên hệ gì với Apple
nhưng cũng kinh doanh/bán các sản phẩm của Apple, thực ra bản thân việc
bán các sản phẩm của Apple không có điều gì đáng lưu ý về mặt pháp lý
trong phần lớn các trường hợp nếu các sản phẩm đó đã được các cửa hàng
mua – bán một cách hợp pháp. Vấn đề chỉ nảy sinh khi những cửa hàng, vì
muốn ăn theo, nhái theo sự thành công của Apple và để thu hút sự chú ý
của khách hàng đã thiết kế, trang trí những cửa hàng của mình giống như
hoặc theo phong cách của chuỗi các cửa hàng Apple Store. Chắc hẳn Apple
sẽ không vui trước hiện trạng này, nhưng suy cho cùng họ có thể làm gì?
Hành động của Apple
Tại Côn Minh – Trung Quốc, đã có cửa hàng bị đóng cửa
khi cơ quan chức năng vào cuộc, tuy nhiên báo chí không cho biết Apple
có đứng đằng sau quyết định này hay không. Thật ra, nếu vụ việc xảy ra
tại Việt Nam thì Apple cũng nắm trong tay mình khá nhiều cơ sở để có thể
yêu cầu các cửa hàng nhái phải loại bỏ những dấu hiệu có thể khiến cho
người tiêu dùng bị nhầm lẫn, qua đó bảo vệ được chính mình. Một cách đơn
giản, Apple có thể yêu cầu các cửa hàng không được sử dụng hình ảnh quả
táo bị cắn dở vốn dĩ đã rất nổi tiếng của Apple và đã được Apple đăng
ký tại nhiều nước trong đó có Việt Nam, tại Việt Nam hình ảnh quả táo
này được đăng ký theo hệ thống đăng ký quốc tế của thoả ước Madrid với
số đăng ký là 885881. Cũng tương tự như vậy, ở bất kỳ chỗ nào phía ngoài
cũng như phía trong khu vực bán hàng của cửa hàng nhái mà có những dấu
hiệu/nhãn hiệu đã được bảo hộ của Apple, thì Apple cũng có quyền yêu cầu
người vi phạm phải chấm dứt và loại bỏ các yếu tố này khỏi cửa hàng mà
những dấu hiệu/yếu tố đã được bảo hộ của Apple thì rất nhiều như Apple,
iPhone, Apple store v.v. Khi đó những cửa hàng thiếu đi những yếu tố
nhận diện quen thuộc trên sẽ loại trừ hoặc giảm thiểu khả năng nhầm lẫn
của khách hàng.
Ngoài vũ khí chính yếu là quyền sở hữu đối với các nhãn
hiệu đã được bảo hộ, Apple còn có thể viện dẫn đến những quy định về
quyền tác giả để bảo vệ mình. Cụ thể, đã có nhiều công ty/doanh nghiệp
đi đăng ký hình thức thiết kế của những cửa hàng chính hãng/được uỷ
quyền của mình dưới hình thức là tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, khi đó nếu
có một chủ thể khác bắt chước/nhái theo hình thức thể hiện này thì chủ
sở hữu có quyền yêu cầu bên vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm và có
thể đề nghị cơ quan công quyền can thiệp nếu cần thiết. Khuyết điểm của
phương thức này là, trên thực tế Apple thiết kế những cửa hàng của mình
theo những phong cách độc đáo nhưng lại rất khác nhau giữa các cửa hàng,
và không biết liệu Apple có đi đăng ký bản quyền cho tất cả các dạng
thiết kế/trình bày đó không. Vì vậy, mặc dù việc đăng ký một tác phẩm
theo luật bản quyền là không bắt buộc nhưng nếu tác phẩm không được đăng
ký thì nếu có tranh chấp, vi phạm sẽ kéo theo quá trình chứng minh rất
tốn thời gian và tiền bạc.
Apple cũng có thể viện dẫn những quy định liên quan đến
cạnh tranh không lành mạnh để xử lý những cửa hàng nhái. Bản chất của
biện pháp này là dựa vào những chỉ dẫn thương mại như nhãn hiệu, tên
thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh đã được sử dụng
trước và có uy tín của mình để chống lại các hành vi bắt chước, nhái các
chỉ dẫn này do chúng có khả năng gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh,
nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ.
Tuy nhiên, trên tất cả phải là vai trò của Apple, với
tư cách là chủ thể có quyền, người bị thiệt hại, họ chứ không phải ai
khác sẽ phải đứng lên hàng đầu trong công cuộc đấu tranh để bảo vệ chính
họ và người tiêu dùng.
Luật sư Lê Xuân Lộc
No comments:
Post a Comment