TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, January 27, 2012

Xem đại sứ Úc uốn thép xây nhà từ thiện, Đảng Cộng sản có thấy nhục không


- Đại sứ Allaster Cox không ngần ngại chở gạch, uốn sắt cùng tham gia xây nhà từ thiện cho người dân địa phương, hay ngồi chung mâm với người dân thôn bản vùng sâu vùng xa trên nhà sàn...

Là Đại sứ hiếm hoi được Bộ Ngoại giao Úc gia hạn nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam, Đại sứ Allaster Cox mang phong cách một nhà ngoại giao năng động, nhưng gần gũi, một người yêu thích di chuyển. Ông đã đến những vùng sâu vùng xa, từ tuốt miền ngược phía bắc Việt Nam cho đến mũi Cà Mau hay vùng Tây Nguyên đầy nắng gió. Ở đâu có dự án đóng góp của Úc, ông đều đặt chân đến.

Trong gần 4 năm công tác tại Việt Nam, ông đã đi gần 50 tỉnh, thành. Nhiều nơi ông đã đến và trở lại vài lần. Không chỉ mục sở thị việc triển khai thực địa những dự án, mà đến bất cứ nơi đâu, ông đều tìm hiểu phong tục, tập quán, đặc trưng văn hóa  vùng miền và đặc biệt hòa nhập với cuộc sống của người dân địa phương.

"Mỗi nơi có những đặc trưng khác nhau, từ văn hóa, con người, cảnh vật. Có quá nhiều sự khác biệt thú vị cho thấy một Việt Nam thực sự đa dạng. Đi và hiểu thêm về con người Việt Nam khiến tôi thấy thực sự yêu mến và gắn bó với đất nước này" - ông nói.

Đại sứ Allaster Cox trao xe lăn cho người khuyết tật

Nếu Hà Nội để lại cho ông những ký ức đặc biệt về một thủ đô hành chính nhưng luôn bận rộn với nhịp sống hối hả thì những địa phương, tỉnh thành xa xôi với người dân bản địa thuần hậu, chất phác, gần gũi luôn níu ông quay trở lại. Đó là những con người bình thường làm việc ở Vườn quốc gia Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực bảo tồn môi trường sinh thái cùng với phát triển bền vững du lịch xanh... Hay những nông dân An Giang xây dựng đê bao chống lũ...

Một cán bộ của Đại sứ quán Úc nói vui rằng, ông Allaster Cox giống như "Đại sứ nhân dân", vì thời gian đi tỉnh, đến với người dân địa phương Việt Nam chiếm kha khá thời gian của ông. Một vài tỉnh ông muốn quay trở lại trước khi kết thúc nhiệm kỳ dù đã đi đến vài lần như Điện Biên. Một địa phương ông cũng ao ước và đã lên lịch dứt khoát sẽ đi thăm trước khi trở lại Canberra, đó là Hà Giang - địa đầu đất nước Việt Nam.

Cùng bà con địa phương ở Sơn La
Tết này, Đại sứ Allaster Cox lại cùng gia đình rong ruổi vào miền Trung. Hội An - Mỹ Sơn là điểm đến dù Tết năm ngoái ông và vợ cùng các con đã ghé qua đây. Chưa tìm hiểu, chưa biết đủ nên năm nay ông quyết định quay lại để biết nhiều hơn về Hội An và Mỹ Sơn. Sự đi như ngấm vào người mà ông lý giải đơn giản rằng: Tết nghỉ dài mà không đi thì thật uổng phí. Năm nào gia đình nhà ông cũng ở lại Hà Nội ngày đầu tiên của năm mới, sau đó khăn gói hành trang lên đường.

"Ở lại Hà Nội ngày mùng 1 Tết để hưởng trọn vẹn sự tĩnh lặng, vắng vẻ, một ngày trái ngược mọi ngày ồn ào, bận rộn trong năm là đủ. Sau đó chúng tôi lên đường du hành thôi" - ông nói đầy hào hứng.

Hình ảnh Đại sứ Allaster Cox trong các chuyến công tác địa phương:

Đại sứ chở gạch, xây nhà từ thiện ở Hải Dương
Uốn thép làm cọc xây nhà
  Bên mâm cơm nhà sàn ở Mộc Châu với người dân
Thăm dự án nông nghiệp
Nghe ông Đinh Công Tảy, người dân tộc Mường giới thiệu cây hồng giống Úc
 

Linh Thư - Ảnh: Tư liệu ĐSQ Úc

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty