TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, October 25, 2010

Cổ Thụ làm nên Đại Cảnh hay đã làm nên Đại Hồng Thủy

Thứ Hai, 11/10/2010, 12:16 (GMT+7)

Truy tìm gốc cổ thụ: mở đường phá rừng

TTO - Trong rừng Sum Ung, những cây lội khổng lồ cao hàng chục mét lớp được hạ nằm sõng soài, lớp còn đứng nhưng được vạt sạch cành, nhánh. Nhiều nơi trong khu rừng này, bên con đường mới mở, cây gỗ được khai thác nằm ngổn ngang…

>> Đoàn xe chở cổ thụ "đấu lì" với ngành chức năng
>> Buộc dừng xe đầu kéo chở cây cổ thụ
>> Kiểm lâm và công an "canh giữ" đoàn xe tải chở cây cảnh

Những cây lội được đào lên trong rừng Sum Ung

Ngày 10-10, tại khu trung tâm của xã miền núi Sơn Long (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên), sáu chiếc xe đầu kéo chở chín cây lội cổ thụ từ khu rừng này ra vẫn đang "đứng bánh" tại chỗ.

Từ đây, chúng tôi đi khoảng 3km là đến rừng Sum Ung, nơi có bảy hộ gia đình được UBND huyện Sơn Hòa cấp phép khai thác tận thu cây cối trong diện tích đất sản xuất nông nghiệp.

Dấu vết của một con đường mới mở hiện rõ qua những vết xe ủi, xe cạp và cây cối ngã rạp hai bên, nơi rộng phải hơn 5m, nơi hẹp khoảng 3,5m. Con đường mới mở dẫn đến các "nương rẫy" được phép khai thác cây cối tận thu nham nhở vết xe cộ, chạy ngang chạy dọc khắp khu rừng, dài loằng ngoằng như mê hồn trận.

Một cây lội trong rừng Sum Ung đã bị cắt cành, nhánh chờ cơ hội đưa đi làm cây đại cảnh

Một trong nhiều nhánh của con đường mới mở dẫn thẳng vào rừng

Thật khó có thể nghĩ đây là đất sản xuất nông nghiệp, bởi thỉnh thoảng chúng tôi mới bắt gặp một vài rẫy bắp, rẫy chuối nhỏ xíu nằm cạnh những cây rừng cao lớn.

Những con đường mới ủi dẫn thẳng lên núi dốc. Có nơi nó không còn là con đường nữa mà là một khoanh đất rộng, tập kết nhiều cây gỗ có đường kính 20-30cm, bên cạnh đó là những cây lội khổng lồ, đường kính thân 1-2m, cao 15-17m nằm sõng soài, trơ gốc. Những cây lội này được cách ly khỏi mặt đất bằng hàng trăm bao vỏ trấu, bên trên đắp các bao gai để chống nắng gió.

Chúng tôi gặp bốn cây lội đã được hạ xuống như thế trong khu rừng này. Đi sâu hơn một chút, bên một lán trại lớn đã hỏng phần mái, có lẽ là nơi để những người khai thác cây ở tạm trước đây, là những cây lội khổng lồ đã được vạt nhánh, chặt cành, đợi đến thời điểm là đem đi…

Một người dân đang sản xuất ở khu rừng này cho hay trước đó người ta mua bán cây ngay trong rừng, người có cây chỉ cần chỉ địa điểm là có thể nhận được 3-5 triệu đồng/cây, còn lại chủ khai thác tự thuê nhân công, xe máy đào bới, vận chuyển.

Dù huyện Sơn Hòa đã dừng việc khai thác tận thu, song trưa 10-10, trên con đường nhão nhoét này vẫn hằn những vết bánh xe tải, xe "bục bịch" (xe công nông) tươi nguyên.

Âm thanh cưa lốc, cưa máy nổ giòn. Một chiếc xe "bục bịch" gắng gồng sức rồ máy chở gỗ xẻ từ trong rừng đi ra. Thấy tôi đưa máy ảnh lên bấm, những người trên xe tắt máy, ngồi nghỉ, không chạy nữa.

Những hình ảnh từ rừng Sam Ung khiến chúng tôi không khỏi băn khoăn: Liệu người ta có đổ nhiều tiền và công sức như vậy chỉ để vận chuyển 25 cây lội cổ thụ, với giá vài ba triệu đồng mỗi cây, từ "đất rẫy" sản xuất?

Phải chăng việc mở rộng con đường này nhằm mục đích lợi dụng việc người dân được cấp phép tận thu gỗ trong nương rẫy để "tấn công" rừng?

Được biết, hiện nay theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Công an tỉnh Phú Yên đang tiến hành điều tra nguồn gốc những cây cổ thụ được đưa lên xe đầu kéo từ nương rẫy của dân hay từ nguồn nào khác.

Đình chỉ cấp phép khai thác tận thu gỗ

Ngày 10-10, ông Cao Minh Hòa, chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên), cho biết huyện này đã đình chỉ việc cấp phép khai thác tận thu gỗ trên toàn địa bàn nhằm tránh tình trạng người dân lợi dụng khai thác gỗ rồi bán làm cây cảnh.

Ông Hòa cũng cho hay đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT và Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa kiểm tra, dừng việc khai thác cây cối đối với những diện tích nương rẫy đã được cấp phép nhưng chưa khai thác.

Về chín cây cổ thụ đã bị khai thác ở xã Sơn Long đưa lên sáu xe đầu kéo định đem đi nơi khác tiêu thụ, chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết đã thành lập một tổ công tác về xã Sơn Long để thông báo không cho phép vận chuyển ra ngoài huyện; vận động trồng lại số cây này tại địa phương.

DUY THANH

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty