TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, October 24, 2010

Mưa "lạ" gây thiệt hại nặng cho nghề muối

13.02.2009 14:39

Từ 22 đến gần 23 giờ ngày 10/2, trên toàn địa bàn tỉnh Bạc Liêu có mưa rào khá to và từ 3 giờ đến gần 6 giờ sáng ngày 11/2/200 lại tiếp tục có mua lớn. Những cơn mưa ''lạ'' trên đã gây thiệt hại nặng nề cho hơn 2.000ha muối đang chuẩn bị thu hoạch trong 2 tuần tới.


Đó là những cơn mưa "lạ" chưa từng thấy trong vòng 10 năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, chính vì thế, người làm muối không kịp chuẩn bị ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, phải chịu thiệt hại nặng trong sản xuất.

Theo cơ quan quản lý cho biết, chưa thể tính được thiệt hại cụ thể nhưng bị thiệt hại nặng là huyện Đông Hải, nơi có dịện tích sản xuất muối lớn nhất tỉnh Bạc Liêu với hơn 1.600/2.100ha.

Ông Bùi Minh Túy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đông Hải cho biết: "hàng ngàn ha muối của huyện bị hỏng hết , muối bị nước mưa nhấn chìm. Cơn mưa "lạ" lùng này làm cho toàn bộ diện tích muối của huyện đã vào ô chờ thu hoạch bị thiệt hại từ từ 70 đến hơn 80% sản lượng do nước mưa làm chìm và lạt muối không kết tinh phải phơi nước lại và cũng khó đạt chất lượng...'' Hiện trời vẫn tiếp tục âm u không có nắng càng gây thêm bất lợi cho người làm muối.

Năm nay, do thời tiết bất thường, có nhiều cơn mưa vào tháng 12/2008, lịch mùa vụ sản xuất muối của người dân bị trễ hơn 30 đến 45 ngày so với cùng kỳ nhiều năm. Chính vì thế sản lượng muối cung không đủ cầu của thị trường, đẩy giá muối lên cao chưa từng thấy, hơn 75 ngàn đồng/giạ ( giạ 30 ký).

Diễn biến mới này từ những cơn mưa trái khoáy càng làm cho diện tích và sản lượng muối năm 2009 của tỉnh Bạc Liêu sẽ khó đạt kế hoạch đề ra, giá muối vì thế sẽ tiếp tục ở mức cao trong suốt năm 2009.

Các địa phương vùng sản xuất muối đang thống kê lại chính xác mức độ thiệt hại và sẽ có biện pháp cụ thể để giúp người làm muối có vốn kịp thời khôi phục sản xuất muối hoặc chuyển sang nuôi cá kèo và thủy sản khác trong thời gian tới.

Trần Nga (Theo Agroviet/TTXVN

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty