TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, April 26, 2011

Cán bộ hải quan bảo kê cho ‘trùm’ buôn lậu gỗ quý

Chỉ cần “làm ngơ” cho một container xuất lậu hàng qua cửa khẩu, Nam “bỏ túi” 600 USD. Khi vụ việc bại lộ, nhân viên hải quan này đã giúp “trùm” buôn lậu gỗ quý tiêu thụ gần 1.800 m3 trị giá 26 tỷ đồng.

Ngày 19/4, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Viết Nam (50 tuổi, nguyên nhân viên Chi cục Hải quan Cảng Cát Lái, TP HCM) mức án 9 năm tù; Nguyễn Viết Hòa (44 tuổi, nguyên phó giám đốc công ty Kim Lợi) 16 năm tù; Châu Minh Xuyến (51 tuổi, nguyên giám đốc công ty Phim Quảng cáo Châu Minh) 13 năm tù; Mạc Văn Nguyện (33 tuổi, nguyên giám đốc công ty Nam Nguyên) 12 năm tù cùng về tội “buôn lậu”.
Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Vũ Mai
Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Vũ Mai.
Liên quan đến vụ án, đồng nghiệp của Nam là Nguyễn Thế Văn (34 tuổi) và 4 bị cáo khác cũng phải nhận từ 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm tù về tội trên và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.
Theo cáo trạng, từ năm 2006 đến giữa năm 2007, Hòa đã tổ chức thu gom gỗ trắc, cẩm lai trôi nổi trên thị trường. Sau đó, ông “trùm” gỗ quý cho người tập kết “hàng” tại kho thuê của đơn vị quân đội, doanh nghiệp nhà nước để tránh bị phát hiện.
Để có thể xuất số “hàng” này cho khách tại Trung Quốc, Hòa nhờ sự môi giới của Xuyến, Nguyện với cán bộ hải quan Nguyễn Viết Nam. Tay buôn lậu này đã thỏa thuận chung chi mỗi container gỗ lậu xuất khẩu trót lọt là 1.700 USD. Riêng Nam “bỏ túi” 600 USD cho mỗi container.
Tổng cộng Hòa đã xuất khẩu trót lọt 93 container gỗ quý trên nhưng khai hàng hóa là bột xơ dừa, hoa văn cửa bằng gang… tổng trị giá gần 26 tỷ đồng, thu lợi hàng tỷ đồng để chia nhau. Khi được giao nhiệm vụ kiểm hóa, Nam và Nguyễn Thế Văn đã không làm đúng chức trách nhưng vẫn ký xác nhận tờ khai.
Đến ngày 14/6/2007, khi đường dây buôn lậu đang làm thủ tục xuất tiếp 10 container gỗ núp dưới danh nghĩa mặt hàng lưới xơ dừa, cơ quan điều tra đã phát hiện và bắt giữ. Bị “động”, Hòa bỏ trốn đến cuối tháng 11/2007 mới bị bắt tại cửa khẩu biên giới giáp Campuchia.
Trước đó, thấy có nguy cơ “vào tù”, Hòa còn thông qua Nguyễn Ngọc Khanh (giám đốc Công ty TNHH Gia Khanh) chi hàng chục ngàn USD để “chạy án”. Một người nguyên là cán bộ điều tra và một luật sư của Đoàn luật sư TP HCM đã liên quan đến việc “đi đêm" này. Tuy nhiên, vụ việc được tách ra thành một vụ án khác để xử lý.
Vũ Mai

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty