TTO - Ngày 16-8, Bộ Đường sắt Trung Quốc thông báo đã
sa thải người phát ngôn sau những chỉ trích dữ dội của người dân về cách
xử lý ngôn từ của ông này trong thảm họa đường sắt vừa qua.
Ông Vương Dũng Bình trong buổi họp báo ngày 24-7 - Ảnh: Xinhua |
Xinhua dẫn thông cáo từ Bộ Đường sắt xác nhận “đã sa thải người phát ngôn Vương Dũng Bình”, tuy nhiên không đưa ra lý do cụ thể.
Ông Vương Dũng Bình, 46 tuổi, trở thành tâm điểm sự
giận dữ của dư luận Trung Quốc sau những phát biểu “không giống ai” của
ông này về thảm họa tàu cao tốc ngày 23-7 khiến ít nhất 40 người thiệt
mạng và gần 200 người khác bị thương.
Một điển hình tai tiếng nhất là khi được hỏi tại sao
một bé gái lại được kéo ra từ đống đổ nát của con tàu sau khi Bộ Đường
sắt đã xác nhận kết thúc chiến dịch cứu hộ, ông Vương thản nhiên trả
lời: “Đó là điều kỳ diệu của cuộc sống”.
Một lần khác, khi được hỏi tại sao chính phủ lại đem
chôn một số mảnh vỡ của con tàu cao tốc, ông Vương cho biết “làm như vậy
để công tác cứu hộ dễ dàng hơn” và còn bồi thêm: “Các vị tin lời giải
thích này hay không thì tùy, riêng tôi thì tôi tin”.
Kiểu trả lời né tránh và bất cẩn của ông Vương đã thật
sự đổ dầu vào lửa, khi dư luận Trung Quốc còn đang phẫn nộ tại sao một
tai nạn khủng khiếp như vậy lại xảy ra và liệu tàu cao tốc có an toàn.
Một cuộc khảo sát trực tuyến trên mạng xã hội Weibo với 35.000 người
tham gia cho thấy có đến 97% nói họ không tin bất cứ điều gì ông Vương
phát biểu kể từ sau tai nạn.
Trong một diễn biến khác, Phó thủ tướng Trung Quốc
Trương Đức Giang ngày 16-8 thông báo nước này sẽ tiến hành một đợt kiểm
tra sâu rộng hệ thống đường sắt cao tốc để ngăn chặn những vụ tai nạn
tương tự. Đợt kiểm tra bắt đầu từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9, sẽ “xóa
bỏ những nguy cơ” và đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt, ông Trương
cho biết.-
Trước đó Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh tạm hoãn việc
cấp phép xây dựng hệ thống tàu cao tốc cho đến khi hoàn tất báo cáo về
độ an toàn. Chính phủ nước này cũng sẽ đánh giá lại những dự án tàu cao
tốc đã được cho phép nhưng vẫn còn nằm trên giấy.
Đợt kiểm tra sắp tới sẽ được tiến hành bởi 12 nhóm bao
gồm các quan chức chính phủ và các chuyên gia kỹ thuật. Các quan chức Bộ
Đường sắt không có trong danh sách. Đây là nỗ lực mới nhất của chính
phủ trong chiến dịch lấy lại niềm tin của người dân về hệ thống tàu cao
tốc Trung Quốc. Ngoài ra, Xinhua cho biết bắt đầu từ ngày 16-8 các tàu
cao tốc được thiết kế để đạt vận tốc 350, 250 và 200km/giờ sẽ chỉ được
phép chạy với vận tốc tối đa lần lượt là 300, 200 và 160km/giờ.
XUÂN TÙNG
No comments:
Post a Comment