TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, January 11, 2012

Ít việc làm, lao động nhập cư về quê sớm

SGTT.VN - Dù mới rằm tháng chạp nhưng nhiều người đã quyết định chia tay Sài Gòn để về quê ăn tết, kết thúc một năm làm ăn không lấy gì làm vui. Ngày 8.1, theo ghi nhận của phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, tại bến xe Miền Đông, ga Sài Gòn, bến xe Ngã tư Ga… hàng chục ngàn lượt người đã lên các chuyến xe, chuyến tàu hướng về các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Dù mới rằm tháng chạp nhưng bến xe Miền Đông đã nhộn nhịp khách về quê ăn tết.

Trước đó, chiều 7.1 (tức 14 tháng chạp), dù thời điểm này còn tương đối sớm so với tết Nguyên đán nhưng tại bến xe Miền Đông đã có hàng ngàn người đổ dồn về đây, khiến bến xe Miền Đông nhộn nhịp hơn hẳn so với những ngày trước đó. Từng tốp người đeo balô, túi xách hối hả bước lên các chuyến xe đò rời TP.HCM.

Chị Nguyễn Thị Ngân, công nhân khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) cho biết, năm nay vì công ty không có tiền thưởng tết, làm ăn không thuận lợi nên công nhân cũng không phải tăng ca, làm thêm. "Vì thế, tôi xin nghỉ sớm để về quê, vừa đỡ tiền xe vừa khỏi chen lấn mua vé nếu để cận tết", chị Ngân nói.

Còn anh Nguyên, công nhân giày da tại huyện Bình Chánh, giải thích: "Năm ngoái về trễ không có xe nên năm nay tôi quyết định xin về sớm cho đỡ vất vả. Hơn nữa, công việc công ty không nhiều nên có ở lại thêm năm mười ngày cũng không kiếm thêm được tiền. Tôi tự an ủi bản thân, coi như nhờ không có việc mà mình có cơ hội về quê sớm hơn, có thời gian nhiều hơn để vui vầy cùng gia đình sau những tháng ngày xa quê". Nguyên cho biết, tiền công ty thưởng tết cho anh chỉ khoảng 2 triệu đồng, không nhiều nhưng dẫu sao cũng có cái để mua chút đỉnh quà cáp cho gia đình.

Theo ghi nhận của chúng tôi thời gian này, mỗi ngày ở bến xe Miền Đông có cả chục ngàn lượt khách đổ về đây để lên các chuyến xe rời TP.HCM. Do vậy, các quầy bán vé đi trong ngày cũng nhanh chóng hết vé. Đặc biệt, trên các chuyến xe chất lượng cao về các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… hầu hết không còn ghế trống. Nhiều hãng xe cho biết, đã huy động tối đa lượng xe nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu về quê quá đông của người dân. Tuy nhiên, theo bến xe Miền Đông, hiện nay vẫn còn rất nhiều vé của các doanh nghiệp khác uỷ thác cho bến xe Miền Đông vẫn chưa bán hết. Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe Miền Đông khẳng định, sẽ không có tình trạng thiếu xe cho hành khách về quê trong dịp tết này.

Tại ga Sài Gòn, sáng 8.1, hàng ngàn người cũng đổ về đây để lên tàu về quê. Tại sân ga, rất nhiều hàng hoá được đưa đến, trong đó có nhiều xe gắn máy cũng theo chủ về quê. Anh Dũng, nhân viên tổ hành lý tại ga, cho biết, phí gửi mỗi chiếc xe máy Hà Nội khoảng 1,1 triệu đồng, Quảng Ngãi 600.000 đồng, Huế 750.000 đồng. Mỗi ngày ga Sài Gòn tiếp nhận khoảng 200 lượt xe gửi đi các ga.

Theo công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, để phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp tết, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thường xuyên hàng ngày năm đôi tàu từ Sài Gòn đi Vinh và ngược lại, một đôi tàu Nha Trang đi Hà Nội và ngược lại (trước tết), một đôi tàu Sài Gòn đi Đồng Hới và ngược lại (sau tết). Chạy thường xuyên hàng ngày bốn đôi tàu Sài Gòn đi Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết và ngược lại, chạy thêm tăng cường hàng ngày một đôi tàu Sài Gòn đi Quảng Ngãi và ngược lại. Ngoài ra, nhà ga còn tăng cường thêm 22 đôi tàu từ Sài Gòn đi Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Diêu Trì, Nha Trang và ngược lại.

bài và ảnh: Từ An

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty