TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, January 11, 2012

Thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng?

SGTT.VN - Năm 2011 khép lại với số người đăng ký thất nghiệp tăng vọt tại hầu hết các tỉnh có thị trường lao động sôi động của nước ta. Các chuyên gia dự báo, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn trong năm 2012.

Nghỉ sớm vì thiếu việc

Cùng thời điểm này năm trước, Nguyễn Thị An, công nhân dệt của công ty Hanosimex Hà Nội đang phải tăng ca để kịp giao những đơn hàng cuối cùng trước khi nghỉ tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay chị An đã phải nghỉ trước mấy tháng vì lý do nhà máy di dời ra ngoại thành. Chị An phàn nàn so với những năm trước, năm nay chị ít việc hơn, cộng với việc di dời nhà máy, chị quyết định nghỉ hẳn để đi tìm việc mới nhưng cũng chưa biết sẽ làm gì.

Chị An là một trong số 2.300 công nhân của công ty Hanosimex làm thủ tục xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội. Ông Vũ Trung Chính, giám đốc trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội, cho biết, càng gần cuối năm, số lao động đăng ký thất nghiệp càng tăng. "Điều này rất khác thường so với các năm khác, những năm trước cuối năm bao giờ nhu cầu sử dụng cũng tăng cao và khan hiếm", ông Chính nhận định.

Kể từ tháng 10.2011 tới nay, số lao động đến đăng ký thất nghiệp tại Hà Nội đã tăng vọt. Trong năm 2011, Hà Nội đã có 16.100 lao động được xác định là thất nghiệp, tăng gấp gần bốn lần so với năm 2010. Theo ông Chính, lý do chính là do tình trạng đóng cửa các cơ sở sản xuất, gia công và khan hiếm đơn hàng. Gần đây nhất, đã có 844 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, văn phòng luật sư hoàn tất thủ tục giải thể hoặc phá sản tại Hà Nội.

Tại thị trường lao động lớn nhất cả nước là TP.HCM, tình hình cũng không sáng sủa hơn. Trong năm 2011, thành phố đã có hơn 107.700 lao động đăng ký thất nghiệp, tăng gấp đôi so với năm trước. Theo nhận định của trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM, lý do chính là kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn. Điều đặc biệt là cả nhân viên quản lý cũng đăng ký thất nghiệp và chưa tìm được việc làm mới (chiếm khoảng 7% tổng số người đăng ký để hưởng trợ cấp thất nghiệp).

Chưa lạc quan trong ngắn hạn

Ông Vũ Trung Chính nhận định, tình trạng mất việc làm, thất nghiệp có thể còn tiếp tục tiếp diễn trong năm 2012 và chưa thể lạc quan. "Có khoảng 10% người đăng ký thất nghiệp tại Hà Nội là nhân viên cấp quản lý, cho thấy thất nghiệp đã xảy ra cả với những người trình độ cao", ông Chính nói.

Trong khi đó, theo số liệu công bố của tổng cục Thống kê năm 2011, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi là 2,27%, giảm 0,61% so với năm 2010. Trong đó, khu vực thành thị 3,6%, giảm 0,69% so với năm 2010; khu vực nông thôn là 1,71%, giảm 0,59% so với năm 2010.

Theo nhận định của các chuyên gia, thực tế đang diễn ra không theo hướng lạc quan như các số liệu báo cáo từ tổng cục Thống kê, và dự kiến tình trạng thất nghiệp sẽ còn tăng, ít nhất trong nửa đầu năm 2012.

Tây Giang

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty