TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, February 13, 2012

Trả tiền phòng cháy chữa cháy đầy đủ, chợ Quảng Ngãi vẫn trở thành đống tro

Tiểu thương cháy chợ lo nợ tiền tỷ với ngân hàng

Ngoài thiệt hại về tài sản trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi, các tiểu thương còn lo lắng về khoản nợ bạc tỷ với ngân hàng. Có người vừa được ngân hàng giao tiền thì bị cháy vón cục trong két để tại chợ.
> 'Tiền cháy ở chợ Quảng Ngãi có thể đổi lại được'
> Bới đống tro tàn chợ Quảng Ngãi để tìm vàng

Gặp gỡ tiểu thương hôm qua, ngoài thông báo sẽ miễn giảm các loại thuế, ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi còn chia sẻ: "Tỉnh cũng đề nghị các ngân hàng vận dụng cơ chế tối đa tạo điều kiện cho tiểu thương vay vốn ưu đãi, sớm ổn định hoạt động kinh doanh".

Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm cùng UBND TP Quảng Ngãi được yêu cầu trong vòng 45 ngày phải làm xong chợ tạm, lập lại buôn bán bình thường cho tiểu thương. Thống kê sơ bộ, chợ Quảng Ngãi có 424 hộ kinh doanh với gần 700 lô, sạp. Phần lớn gian hàng bị thiêu rụi trong vụ cháy. Thiệt hại ước tính 200 tỷ đồng.

Trước đó, trong ngày 9/2 xảy ra vụ cháy chợ Quảng Ngãi, lãnh đạo tỉnh đã đánh giá "đây là thảm họa của địa phương", và dự kiến sắp tới có thể diễn ra tình trạng đầu cơ tăng giá hàng hóa. Do đó các cơ quan chức năng tỉnh đã chuẩn bị sẵn nguồn kinh phí 28 tỷ đồng bình ổn giá thị trường.

Hai mẹ con bà Mai may mắn tìm lại được 13,8 chỉ vàng trong đống tro tàn chợ Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín
Hai mẹ con bà Mai may mắn tìm lại được 13,8 cây vàng trong đống tro tàn. Ảnh: Trí Tín

Theo thống kê của Ban quản lý chợ Quảng Ngãi, sau một ngày 10/2 đào bới, tìm kiếm, các tiểu thương đã tìm thấy hơn 386 chỉ vàng (loại 24K), 51 chỉ vàng (loại 18 K) và 8 kg bạc trong những đống tro tàn. Trong đó, bà Bùi Thị Mai ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng, tìm lại được nhiều nhất là 13,8 cây vàng 24 K. Kế đến là bà Nguyễn Thị Hường kinh doanh bánh kẹo nhặt lại được 85 chỉ.

Các tiểu thương này lý giải, số vàng này được cất trong các thùng đạn, thùng nhôm... nên vẫn còn lại với số lượng lớn. Phần lớn hộ kinh doanh ở chợ bỗng chốc lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần, có người nợ ngân hàng lẫn bên ngoài lên đến hàng tỷ đồng.

Anh Lương Hồng Thắng ở thị trấn Sơn Tịnh, cho biết ngoài số hàng hóa bị thiêu còn có 430 triệu đồng cháy nham nhở. Số tiền này anh mới vay ngân hàng về, cất trong gian hàng tại chợ để chuẩn bị mua thêm hàng hóa. Nhặt từng nắm tiền cháy vón cục lại cứng như đá, anh Thắng giàn giụa nước mắt: "430 triệu đồng để nhập hàng vào chợ buôn bán mà cháy thành miếng thế này đây. Hàng hóa cũng cháy sạch cả rồi. Bây giờ lo nhất là khoản nợ ngân hàng lẫn ở ngoài lên đến 1,6 tỷ đồng".

Còn ông Nguyễn Tuấn quê ở xã Nghĩa Dõng suốt hai ngày nay cứ đi luẩn quẩn quanh chợ như người mất hồn. "Cả nhà tui đầu tư hết vốn liếng cộng với tiền vay ngân hàng vào 4 cái sạp tạp hóa, 2 tỷ đồng giờ chẳng còn gì", người đàn ông lặng người.

Tỉnh Quảng Ngãi lập sở chỉ huy tiền phương tại chợ để bảo vệ tài sản và tính mạng của tiểu thương sau vụ cháy. Ảnh: Trí Tín
Tỉnh Quảng Ngãi lập sở chỉ huy tiền phương tại chợ để bảo vệ tài sản và tính mạng của tiểu thương sau vụ cháy. Ảnh: Trí Tín

Sau nhiều tiếng đồng hồ bị nung lửa hôm 9/2, chợ Quảng Ngãi trở thành đống hoang tàn, khói đen vẫn chưa hết và ám ở khắp nơi. Hàng hóa đồ đạc cháy nham nhở. Từ sáng sớm 10/2, lãnh đạo tỉnh đã lập sở chỉ huy tiền phương tại chợ, cử lực lượng canh gác ở mọi nẻo đường dẫn vào chợ để giữ gìn tài sản cho tiểu thương và phòng ngừa bất trắc nếu chợ nguy cơ sập. Công an chỉ cho phép từng nhóm tiểu thương nhỏ lần lượt vào chợ để nhận gian hàng và tìm kiếm đồ đạc của mình.

Nhiều tiểu thương thắc mắc tháng nào họ cũng đóng tiền bảo vệ sạp, nộp thuế đầy đủ, trả tiền phòng cháy chữa cháy… cho Ban quản lý chợ, thế nhưng khi cháy, lực lượng này không thể bảo vệ được tài sản cho mỗi gian hàng. Ông Nguyễn Tấn Sơn, kinh doanh hàng tạp hóa bức xúc cho biết, Ban quản lý vận động mỗi hộ kinh doanh đóng góp 680.000 đồng để mua quả cầu lửa phòng cháy chữa cháy. Tổng cộng số tiền đến gần 500 triệu đồng. Ông đặt câu hỏi: "Khoản tiền ấy dùng làm gì để giờ đây xảy ra cháy chúng tôi tán gia bại sản, nợ nần ngập đầu thế này".

Trí Tí

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty