TT - Tác giả bài viết này là một người Mỹ đã nghỉ hưu sống và làm việc tại TP.HCM cùng vợ là người VN từ năm 1989.
Tôi gửi tới Tuổi Trẻ ý kiến của mình sau khi cảm thấy quá sức chịu đựng cách lái xe khủng khiếp của các tài xế VN.
Người có tiền mua ôtô hay xe gắn máy không có nghĩa là
họ nên sở hữu một chiếc xe hay họ biết lái xe. Ở VN, chúng ta quen với
sự hỗn loạn của giao thông và chẳng còn muốn than thở nữa, rồi khi sang
nước khác nhìn lại mới thấy tình trạng khủng khiếp tới mức nào.
Khi tới Bangkok (Thái Lan), tôi cảm nhận rõ hai thái độ lái xe khác nhau hoàn toàn giữa những tay lái hai nước. Ở Thái Lan xe không vượt đèn đỏ, không ai bóp còi inh ỏi, không ô nhiễm tiếng ồn. Ngay khi tôi đặt chân tới sân bay Tân Sơn Nhất thì mọi thứ khác hẳn!
Khi tới Bangkok (Thái Lan), tôi cảm nhận rõ hai thái độ lái xe khác nhau hoàn toàn giữa những tay lái hai nước. Ở Thái Lan xe không vượt đèn đỏ, không ai bóp còi inh ỏi, không ô nhiễm tiếng ồn. Ngay khi tôi đặt chân tới sân bay Tân Sơn Nhất thì mọi thứ khác hẳn!
Những chiếc ôtô tràn sang lề đường xe máy như thường
lệ nên người đi xe máy không biết lái thế nào. Người đi xe máy sẽ phải
leo lên lề đường? Cảnh đó là thường thấy và gây nên sự hỗn loạn trên
đường phố.
Ở các điểm giao nhau nhiều ôtô chụm đầu lại. Những
chiếc xe bốn bánh nối đuôi nhau chặn đường, không để kẽ hở nào cho
chiếc xe máy lách qua. Khi chiếc xe trước nhích được 20cm thì xe sau
cũng phải đi liền lên 20cm để chắc chắn không có xe máy nào chen vào
được. Đó là những người lái xe ích kỷ và trẻ con, trong khi đèn giao
thông ở góc đường không hoạt động, luôn là màu vàng, đèn xanh đèn đỏ
không hoạt động và cũng chẳng ai để ý tới.
Người lái xe cạnh tôi tiếp tục nhấn ga đi tới, cái cản
trước đâm vào xe của một cô gái. Tôi giúp cô gái dựng xe lên, hét với
người lái taxi đừng dấn xe lên như vậy. Anh ta cuối cùng cũng thôi nhấn
ga khi chỉ suýt chút xíu nữa là chèn vào người đó. Khi chúng tôi vừa
nhích lên được một chút thì một taxi khác bên phải tôi đâm vào người
phụ nữ khác cũng bằng chiếc cản trước. Hai người bị những lái xe taxi
đâm vào ở cùng một điểm giao nhau trong thời gian chưa đầy 1 phút. Đó
hoàn toàn là lối cư xử tồi tệ đến mức không thể tin được!
Kết luận của những chuyện này là gì? Quá đủ rồi! Đã
đến lúc cảnh sát giao thông ở TP.HCM phải có mặt trên đường nhiều hơn
để làm việc của mình. Chúng ta cần cảnh sát giao thông ở tất cả các
điểm giao nhau vào giờ cao điểm.
Chắc là cảnh sát giao thông biết quá rõ chuyện quá
nhiều người lái ôtô không quan tâm gì tới Luật giao thông, hay ít ra
cũng tỏ ra cư xử phải phép với những người cầm lái khác. Với những
người đi trên đường dành cho người đi bộ khi qua đường thì sao? Họ làm
gì có cơ hội đi cho tử tế! Không ai dừng xe cho người đi bộ qua đường
cả!
Người ta vẫn lái xe theo kiểu đi bất kỳ đâu họ muốn,
đi kiểu nào cũng được mà chẳng quan tâm hay tôn trọng người khác trên
đường. Lái xe taxi là những người vi phạm nhiều nhất, tiếp đến là những
tài xế xe buýt vượt đèn đỏ, vượt cắt mặt những xe nhỏ hơn vì cậy xe
buýt to xác. Đây chính là những gì đang diễn ra và “kẻ nào mạnh kẻ đó
đúng”.
Những người lái xe ở TP.HCM không quan tâm tới ai mà
chỉ quan tâm tới bản thân họ. Điều này cần phải thay đổi. Giao thông
bây giờ đã đông đúc quá rồi, và cái suy nghĩ ngày xưa rằng “Tôi đi bất
kỳ đâu tôi muốn, mọi người phải để mắt và cẩn thận tránh tôi ra” đã rất
lạc hậu.
Tôi đã sống ở thành phố này 20 năm, đã chứng kiến giao
thông thành phố từ khi hầu như không có gì tới tình trạng tồi tệ không
thể tin được ngày nay. Tôi đã chứng kiến những lái xe ở đây từ chỗ rất
thận trọng mỗi khi ngồi sau tay lái trở thành vô trách nhiệm và mạo
hiểm với tính mạng người khác.
Tôi muốn viết rất lâu rồi về vấn nạn này, nhưng không
muốn bị coi như một người nước ngoài thích được chiều chuộng quá đâm ra
thích phàn nàn. Nhưng giao thông ở TP.HCM đã trở nên quá tồi tệ, và đây
là thời điểm mọi người cần phải nói ra suy nghĩ của mình. Những người
lái xe cần phải thay đổi và cảnh sát giao thông cũng cần phải thay đổi!
Đã đến lúc cần mạnh tay đưa những người lái xe buýt và
lái taxi không tôn trọng luật giao thông vào tầm kiểm soát. Thành phố
này không thể tiến vào thế kỷ 21 nếu người dân vẫn còn lái xe như những
đứa trẻ mới lên 10 như hiện nay!
DAN ROGER
No comments:
Post a Comment