TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, April 21, 2010

Cầu cạn Pháp Vân:Công nhân phải đền tiền thanh dầm bị gãy?

Sập thanh dầm cầu cạn Pháp Vân:
Cập nhật lúc 20:55, Thứ Ba, 20/04/2010 (GMT+7)
 - Theo ông Phan Quốc Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Thăng Long (nhà thầu), nguyên nhân sập thanh dầm là do các công nhân sơ xuất nên họ phải góp tiền túi ra đền bù thiệt hại.

Tin liên quan:

>>Báo cáo Thủ tướng nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu

>>Sập dầm cầu cạn Pháp Vân do thi công bất cẩn

>>Khám nghiệm hiện trường vụ sập cầu cạn Pháp Vân

>>Cận cảnh vụ sập dầm cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội

>>Cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội bị sập dầm

"Chiếu theo hợp đồng"

Chiều 20/4, trao đổi với VietNamNet về nguyên nhân sập thanh dầm, ông Hiếu cho rằng có 2 yếu tố: một là do chống không chắc chắn và do thanh giằng ngang hàn chưa đủ độ theo quy định của tư vấn.

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng phân trần, dù có nhiều tư vấn, giám sát nhưng do lâu quá rồi, qua 4 tháng kể từ ngày lao dầm không "động chạm" đến nên không được tập trung kiểm tra.

Mô tả ảnh.
HIện trường vụ sập cầu cạn Pháp Vân Ảnh:C.Hiếu

Vì thế, theo ông Hiếu, chiếu theo hợp đồng, lỗi của ai thì người đó phải chịu chứ không có chuyện đơn vị bỏ tiền ra. "Các công nhân trong đội thi công dầm này phải góp tiền đền bù", ông Hiếu nói. 

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng sẽ xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan để có biện pháp xử lý phù hợp.

Vậy nhưng, khi được hỏi quan điểm của công ty về thông tin "công nhân bỏ tiền túi ra đền", ông Nguyễn Đức Ý, Giám đốc Công ty cầu 7 (đơn vị trực tiếp thi công – công ty "con" của Tổng Cty Xây dựng Long) lại cho biết chưa nghe thông tin này từ Tổng Giám đốc.

Theo ông Ý, đó chỉ là quan điểm cá nhân, còn thế nào phải chờ kết luận của cơ quan điều tra rồi mới chiếu vào đó để xác định trách nhiệm của công ty hay từng cá nhân.

"Trước hết công ty phải trách nhiệm toàn bộ đã, rồi trong đó tôi giao cho đội nào thì đội chịu trách nhiệm tiếp theo, đội phân công ai thì người đó chịu. Nhưng chưa có kết luận của cơ quan điều tra thì chưa cụ thể được", ông Ý nói.

Hai sự cố cùng một nguyên nhân bất cẩn

Tháng 3/2009, sự cố sập dầm cầu Chợ Đệm trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương (thuộc huyện Bình Chánh,TP.Hồ Chí Minh) cũng tương tự sự cố này và kết luận được Bộ GTVT, chủ đầu tư đưa ra là do thi công bất cẩn gây nên, y như kết luận ban đầu của nhà thầu báo cáo lên Bộ về nguyên nhân sự cố sập dầm cầu cạn Pháp Vân hôm 18/4.

Và sự cố đó cũng do một công ty con của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long thi công: Công ty cầu 11.

Khi được hỏi: qua những sự cố liên tục, cùng một nguyên nhân "sơ xuất trong thi công", nhà thầu có biện pháp mạnh nào để hạn chế tình trạng bất cẩn trong thi công, ông Hiếu chỉ nói rằng "mỗi sự cố một khác và tất cả đều không ai mong muốn".

Liên quan tới sự cố này, ông Phạm Thanh Bình, Phó TGĐ Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư thông tin thêm: sáng 20/4, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, nhà tài trợ vốn cho dự án đã cùng chủ đầu tư xuống kiểm tra hiện trường. "Nhưng chưa có một đánh giá nào của JICA về sự cố này", ông Bình cho hay.

Ngày 22/4 này, Cục Giám định các công trình trọng điểm nhà nước (Bộ Xây dựng) sẽ vào cuộc tìm hiểu sự cố này.

Chí Hiếu

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty