TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, June 5, 2010

Giúp dân đòi quyền lợi từ Vedan VN: Những động thái khó hiểu của UBND tỉnh Đồng Nai

Lao Động số 126 Ngày 04/06/2010 Cập nhật: 7:55 AM, 04/06/2010


(LĐ) - Mới đây, trong bối cảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM đang quyết liệt đòi Vedan VN hỗ trợ bồi thường mỗi tỉnh hàng chục tỉ đồng thì nhiều ý kiến từ Đồng Nai lại chỉ muốn nhận hỗ trợ... 15 tỉ đồng.

Hội Nông dân liên tục kiến nghị bởi thời hiệu khởi kiện Vedan VN sắp hết, nhưng UBND tỉnh này vẫn có những động thái khiến dư luận ngạc nhiên. (Xem tiếp trang 7)

Tỉnh BRVT quyết liệt đòi Vedan VN phải bồi thường hơn 53 tỉ đồng cho nông dân chứ chưa chịu nhận hỗ trợ. TPHCM mới đây cũng yêu cầu Vedan VN phải bồi thường hơn 45,7 tỉ đồng.

Trong bối cảnh "nước sôi lửa bỏng" đó, tìm hiểu của PV, vừa qua, Hội Nông dân (HND) Đồng Nai lại có cuộc họp với đại diện HND 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch cùng 4 xã (Phước Thái, Long Phước, Long Thọ, Phước An). Các ý kiến đều cho rằng, nông dân Đồng Nai khó mà đủ điều kiện để kiện Vedan VN; nên thống nhất thương thảo để yêu cầu Vedan VN hỗ trợ.

Nhiều người cho rằng, có thể chấp nhận số tiền cả bồi thường lẫn hỗ trợ của Vedan VN là 15 tỉ đồng, theo chính đề xuất của đại diện Cty này ngày 19.3.2010. Sau đó, HND Đồng Nai xin ý kiến Tỉnh Uỷ. Theo giải đáp của một lãnh đạo HND, Tỉnh ủy chỉ đạo phải họp để hỏi ý kiến nông dân nhận hay không. Mà muốn họp cả ngàn dân không phải đơn giản. Sắp tới, HND sẽ có văn bản kiến nghị Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp họp dân.

Điều oái oăm, sự nỗ lực  của HND lại chưa "ăn nhịp" với Sở TNMT. Bởi con số 15 tỉ đồng mới xuất hiện trên là căn cứ theo xác định cũ của Sở TNMT về việc có hơn 5.000 hộ dân Đồng Nai bị thiệt hại và đòi Vedan VN hỗ trợ bồi thường hơn 1.000 tỉ đồng (báo cáo số 461 ngày 19.10.2009).
 
Còn theo cơ sở mới, phải dựa vào văn bản 26 ngày 14.4.2010 của Viện Môi trường và Tài nguyên về xác định phạm vi, mức độ và bản đồ phân vùng ô nhiễm một cách khoa học để yêu cầu các địa phương làm căn cứ yêu cầu Vedan VN bồi thường hại cho dân.

Theo ông Hoàng Văn Thống (Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường – Sở TNMT), ngày 8.6 tới đây, Sở mới giao bản đồ vùng ô nhiễm để các địa phương xác định thiệt hại, mới có con số chính thức làm cơ sở để yêu cầu Vedan VN hỗ trợ, bồi thường. Tại sao các ban, ngành Đồng Nai  lại "trật phách"?

Theo lời than của một đại diện HND Đồng Nai thì hội đã tham gia ngay từ đầu vụ đòi Vedan VN bồi thường thiệt hại cho dân nhưng sau đó thì như bị "bỏ rơi". Tháng 9.2009, hội có văn bản đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh lập ban chỉ đạo để việc xử lý thu về một mối, thống nhất. Nhưng đến giờ này, vẫn chưa thấy cơ quan là đầu mối. 

Tháng 3.2010, khi thấy Vedan VN chỉ muốn hỗ trợ 15 tỉ đồng, HND đã xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy. Ít ngày sau, ông Lê Hồng Phương (Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy) ký văn bản 6335, yêu cầu UBND tỉnh có ý kiến.

Nhưng tháng 5.2010, phản hồi với HND vẫn "bặt vô âm tín" nên hội lại tiếp tục làm văn bản số 54  báo cáo Tỉnh ủy, nội dung chỉ còn ít tháng nữa, thời hiệu nông dân khởi kiện Vedan VN sẽ hết, mong sớm có chỉ đạo. Ngày 27.5, Tỉnh ủy  lại phải có văn bản ra hạn, trước ngày hôm nay (4.6) UBND tỉnh phải có ý kiến trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ngô Nguyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty