TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, August 13, 2010

Bắc Ha`n muốn trả nợ Cộng hòa Czech bằng...củ sâm

Thứ Sáu, 13/08/2010, 04:01 (GMT+7)

TT - Cộng hòa Czech đang xem xét đề nghị trả bớt một phần nợ 10 triệu USD mà Bình Nhưỡng nợ Prague bằng... 20 tấn nhân sâm. Đây là số tiền thiết bị máy móc mà CHDCND Triều Tiên đã mua của Tiệp Khắc trước đây.

Số nhân sâm này, theo BBC, chiếm khoảng 5% tổng nợ và sẽ vượt xa lượng tiêu thụ nhân sâm hằng năm của Czech, hiện chỉ khoảng 1,5 tấn.

"Trong một phiên họp thảo luận về giải quyết khoản nợ này, chúng tôi đã gợi ý với họ là sẽ nhận hàng hóa và một trong những lựa chọn là sâm nhập khẩu" - Thứ trưởng Tài chính Cộng hòa Czech Thomas Zidek nói với AFP.

Nhân sâm được coi là một loại thần dược có thể chữa bệnh vô sinh, mất ngủ, viêm khớp, lão suy và nhiều bệnh khác. Nhân sâm Triều Tiên được coi là loại có chất lượng tốt nhất ở châu Á và trên toàn thế giới.

Tháng trước, một đoàn đại biểu từ Bình Nhưỡng đã đến Prague xin được ân hạn 95% khoản nợ. Phía Czech tuyên bố yêu cầu đó là "không thể chấp nhận" và gợi ý trả bằng hàng hóa.

Tuy nhiên, do khối lượng nhân sâm đề nghị quá lớn, Bộ Tài chính Czech đã đề xuất Bình Nhưỡng trả bằng quặng kẽm mà Prague có thể tái chế hoặc bán lại.

Hiện Bình Nhưỡng đang suy nghĩ và theo người phát ngôn của Bộ Tài chính Czech Radek Lezatka thì "các cuộc thương lượng sẽ tiếp tục".

H.M.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty