TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 10, 2010

Cha già đứng khóc giữa toà vì bị con lừa chiếm nhà

- Một người mẹ gần đất xa trời đau khổ tuyệt vọng vì đứa con trai chiếm đoạt toàn bộ số tiền tích cóp để phòng tuổi già. Một người cha bất lực đứng khóc giữa toà vì đứa con gái lừa chiếm đoạt ngôi nhà làm nơi thờ tự. Hai nỗi đau của các bậc làm cha làm mẹ mà tôi đã chứng kiến nơi chốn pháp đình.

 

Cha, con và pháp đình

 

Quá buồn sau phiên tòa sơ thẩm, người mẹ bệnh nặng rồi qua đời. Trước lúc chết, bà chỉ mong lấy lại ngôi nhà mà đứa con ruột cậy có tiền, có quyền đã đang tâm chiếm đoạt để làm nơi hương khói ông bà. Người cha đã gánh tiếp "hành trình" đi kiện qua nhiều phiên xét xử để đòi lại căn nhà thờ tự.

 

Vào tháng 4, phiên xử phúc thẩm của TAND Tối cao tại Đà Nẵng về vụ kiện đã diễn ra. Hai cha con kéo nhau ra chốn pháp đình để nhờ phân xử là nguyên đơn T.V.D  (SN 1943, trú tại TP Hội An) và bị đơn là con gái T.T.H (SN 1974, cùng trú tại TP Hội An).

 

Nơi hàng ghế dành cho những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là một đại gia đình với 6 thành viên gồm người cha già và những đứa con. 

Cuối cùng, Toà phúc thẩm Tối cao tại Đà Nẵng cũng tuyên án: ""Bác đơn kháng cáo và tuyên giữ nguyên bản án số 01/2009/DS-ST ngày 26-5-2009 của TAND Quảng Nam  với nội dung: "Bác đơn khởi kiện của ông D. đối với bà H. về "yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho tài sản".

NUOC MAT 1.jpg
Nỗi đau của người cha nơi chốn pháp đình khi cha con cùng kéo nhau ra toà  (Ảnh: XN)

Kết thúc phiên xử, ông D. lê từng bước chân nặng nề rời toà trong buổi trưa nắng như đổ lửa. Hai hàng nước mắt tuôn rơi trên gương mặt khắc khổ của người cha già đã từng sinh và nuôi 5 đứa con khôn lớn, trưởng thành. 

Hơn 3 tháng sau ngày phán quyết của toà, tôi tìm về Hội An để gặp ông D. ngay nơi căn nhà mà hai vợ chồng ông tạo dựng và nuôi dạy các con thành người. Bên góc nhà, trên chiếc bàn thờ nhỏ nghi ngút khói hương là di ảnh của bà C. vợ ông. 

Ông D. kể trong nghẹn ngào: Ngôi nhà số 15 đường Phan Bội Châu, TP. Hội An (Quảng Nam) là do vợ chồng ông ky cóp xây dựng và được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) vào ngày 28-9-2001. 

Khoảng 3-2006, bà C. bị tai biến nặng, tê liệt nửa người, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên ông D. nhờ con gái đến Ngân hàng NN&PTNT Hội An thế chấp sổ đỏ, vay 10 triệu đồng và đã trả được 5 triệu đồng.

 

Khoảng 3 tháng sau, T.T.H là con gái ông ở nước ngoài hay tin mẹ đau ốm nên về thăm. Ông bảo H. đến Ngân hàng NN&PTNT Hội An trả số tiền vay còn lại và lấy sổ đỏ về cho ba mẹ. Chừng 15 ngày sau, H. về nhà cùng với một người khách và nói "con có mua được lô đất ở xã Cẩm Nam (TP Hội An), nhưng vì con là Việt kiều không đứng tên trong giấy tờ mua bán đất được. Nhờ ba mẹ đứng tên giúp để hoàn tất thủ tục mua bán đất cho hợp lý". 


Nghe con gái nói vậy, vợ chồng ông lấy làm mừng vì con mình mua được đất nên ký ngay vào toàn bộ giấy tờ H. đưa cho mà không cần kiểm tra đã ký những gì.

 

Vào đầu năm 2008, H. và em trai là T.H.M xảy ra mâu thuẫn. Lúc này H. lớn tiếng chỉ vào mặt em trai nói: "Mày cút ra khỏi nhà này, vì nhà này là của tao, ba mẹ đã làm giấy tờ giao quyền sở hữu cho tao rồi". 

Khi đó,  ông D. mới biết sự thật, bởi số giấy tờ mà H. nhờ vợ chồng ông ký vào giấy tờ mua đất ở Cẩm Nam là "Hợp đồng tặng cho nhà và quyền sử dụng đất ở" (ngôi nhà số 15 Phan Bội Châu vợ chồng ông đang ở).

Kể xong câu chuyện đau lòng của mình, ông D. bảo: Ở đời cha mẹ ai lại đi kiện con. Nhưng sự đời có ai biết chữ ngờ, con cái lại đi lừa cha mẹ. Và ông ngồi nhìn ra khoảng sân trước nhà thở dài…

Nước mắt chảy ngược

 

Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà Lương Thị Lụa (SN 1926, thôn Vân Thạch, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không tin được rằng chính đứa con mình đứt ruột đẻ ra, nuôi khôn lớn trưởng thành lại đang tâm chiếm đoạt toàn bộ số tiền bà tích góp cả một đời lam lũ để phòng thân tuổi già.


Câu chuyện bà khai nơi chốn pháp đình khiến nhiều người và cả Hội đồng xét xử cũng phải giật mình khi người con trai của bà, ông Nguyễn Đồng (SN 1951, thôn Vân Thạch) ngược đãi, hắt hủi và chiếm đoạt số tiền gần 50 triệu đồng của bà.

 

Để đòi lại số tiền mà người con ruột chiếm đoạt, bà Lụa lại lọ mọ chống gậy đến toà nhờ giải quyết. Tại phiên xử sơ thẩm ngày 21-8-2009, TAND huyện Núi Thành đã tuyên buộc ông Nguyễn Đồng phải trả lại số tiền trên cho bà Lụa.

 

Mặc dù toà án đã tuyên phần thắng thuộc về người mẹ già tội nghiệp, nhưng suốt hơn 1 năm trời sau đó ông Đồng vẫn không chịu chấp hành bản án, mà còn có ý thách thức cơ quan Thi hành án huyện Núi Thành.

NUOC MAT.jpg
Bà Lụa với nỗi đau xé lòng khi đứa con rứt ruột đẻ ra đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền giành dụm cho tuổi già.

Theo hồ sơ tại TAND huyện Núi Thành, ngày 28-3-2008 bà Lụa gửi số tiền 45 triệu đồng tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNN huyện Núi Thành. Đến ngày 29-12-2008 đến hạn tất toán tiền gửi, ông Nguyễn Đồng là con của bà Lụa đã chở bà đến Chi nhánh ngân hàng để rút số tiền trên và số tiền lãi là 4.053.800 triệu đồng, tổng cộng 49.053.800 triệu đồng. 

Rút xong, bà Lụa giao quyền đứng tên gửi số tiền trên cho ông Đồng. Ông Đồng gửi số tiền 45 triệu đồng trong thời gian 2 tháng. Đến ngày 2-3-2009 ông Đồng đến rút số tiền gốc trên và cả số lãi 538.600 đồng, rồi ông Đồng gửi tiếp số tiền 45 triệu đồng đó trong thời gian 4 tháng.

 

Đến ngày 17-4-2009, ông Đồng đã rút hết toàn bộ số tiền 45 triệu đồng đã gửi và cả 172.500 đồng tiền lãi. Số tiền này ông Đồng khai đã sử dụng vào những việc riêng như xây mộ, làm nhà, chữa bệnh cho bản thân ông. Căn cứ vào những chứng cứ cụ thể tại phiên tòa, lời khai của hai bên bà Lụa và ông Đồng cùng những người có nghĩa vụ liên quan, TAND huyện Núi Thành tuyên buộc ông Nguyễn Đồng phải trả lại cho bà Lương Thị Lụa số tiền tổng cộng là 49.053.800 đồng.

 

Đã hơn 1 năm qua bà Lụa phải sống nương nhờ nhà người cháu ruột ở xã Tam Nghĩa, Núi Thành để chờ đợi cơ quan thi hành án làm việc. Cuối cùng, cơ quan Thi hành án huyện Núi Thành đã áp dụng các biện pháp cần thiết, nên ngày 24-6-2010, ông Nguyễn Đồng đã phải nộp toàn bộ số tiền chiếm đoạt của người mẹ ruột của mình. 

Hôm đến nhận lại số tiền 49 triệu đồng từ cơ quan thi hành án Núi Thành, bà Lụa chỉ nhận 30 triệu đồng. Dù rất giận con, nhưng bà Lụa đã cho ông Đồng 
19 triệu để làm vốn.

Vũ Trung

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty