TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, January 26, 2011

Chưa tốt nghiệp bổ túc trung học đã vào... đại học!

(Cadn.com.vn) - Sau khi nhận được thông tin phản ảnh của công dân về trường hợp ông Lê Xuân Cải-Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (CNNHNo) H. Thăng Bình-Quảng Nam, trong lúc chưa học xong chương trình bổ túc THPT, đã trúng tuyển vào học và tốt nghiệp khóa Cử nhân kinh tế ngành Ngân hàng, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành xác minh và làm việc với các cơ quan chức năng, cho thấy sự phản ảnh của công dân là có cơ sở...

Ông Lê Xuân Cải có thời gian làm Giám đốc CNNHNo H. Thăng Bình đã hơn 15 năm nay. Theo hồ sơ lý lịch đảng viên, trong mục trình độ văn hóa do chính ông Cải kê khai là tốt nghiệp tú tài hệ bổ túc văn hóa (không ghi tháng, năm tốt nghiệp). Năm 2000, tốt nghiệp Cử nhân kinh tế ngành Ngân hàng, năm 2004 tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị Hồ Chí Minh-Phân viện Đà Nẵng, cùng với nhiều văn bằng, chứng chỉ đã học trước đó... Với bề dày tham gia công tác và trình độ học vấn như vậy, ông Cải đã 2 nhiệm kỳ gần đây được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ huyện, là Bí thư Chi bộ của CNNHNo H. Thăng Bình.

Theo hồ sơ lưu trữ tại Phòng Giáo dục Thường xuyên-Chuyên nghiệp (Sở GD&ĐT Quảng Nam), ông Lê Xuân Cải có tên trong danh sách dự thi và tốt nghiệp bổ túc THPT vào tháng 5-1999, với số báo danh 39, phòng thi số 2 thuộc Hội đồng thi Phú Cường (H. Quế Sơn-Quảng Nam). Kết quả tổng số điểm thi là 46,5 điểm (trong đó có 3 điểm ưu tiên), điểm trung bình đạt 7,75. Ông Cải được công nhận tốt nghiệp bổ túc THPT, nhận Bằng tốt nghiệp số 034223/TT/99, vào Sổ cấp phát Bằng số 1990223 ngày 10-9-1999. Như vậy, so sánh giữa hồ sơ lý lịch Đảng và thời gian thực tế học tập, cho thấy ông Cải học Cử nhân kinh tế chuyên ngành Ngân hàng trước khi được công nhận tốt nghiệp bổ túc THPT là 1 năm. Vì thế, nên trong mục kê khai trình độ học vấn, do cố tình hay vô ý mà ông không ghi rõ năm tốt nghiệp bổ túc THPT (?). 


 Sổ ghi tên, ghi điểm và danh sách thí sinh Lê Xuân Cải được cấp bằng tốt nghiệp
bổ túc THPT tháng 5-1999 của Sở GD&ĐT Quảng Nam.

Trao đổi với P.V, ông Châu Văn Ngọc-Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, gần đây, lãnh đạo huyện cũng có nghe dư luận bàn tán về chuyện học hành của ông Cải không rõ ràng, thiếu minh bạch, nhưng do đơn vị trực thuộc ngành dọc, nên huyện chưa có dịp kiểm tra, làm rõ. Khi được hỏi về chuyện học theo kiểu "lộn ngược" của ông Cải, ông Nguyễn Luận-chuyên viên chính Phòng GDTX-CN (Sở GD&ĐT Quảng Nam) khẳng định: Căn cứ theo các quy định của Bộ GD&ĐT, nếu học lên chương trình cao hơn khi chưa tốt nghiệp phổ thông, thì toàn bộ kết quả học tập về sau phải bị hủy, lý do là gian dối văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp. Phía Sở chỉ quản lý hồ sơ tốt nghiệp bổ túc THPT, còn việc ông Cải tham gia học đại học trước đó thì Sở không quản lý (!). Vậy, bằng con đường nào và ai đã tạo điều kiện cho ông Cải hoàn thành tốt "kịch bản" học vấn của riêng mình? Câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh và ngành Ngân hàng nơi ông Cải đang công tác sớm xác minh, làm rõ.

Điều làm chúng tôi không khỏi day dứt là Giám đốc CNNHNo H. Thăng Bình học hành lôm côm như vậy thì được trọng dụng, thao túng quyền lực, còn các cán bộ dưới quyền có bằng cấp thực sự và trình độ cao hơn, lại bị đối xử chèn ép, nên có người phải dứt áo ra đi. Cụ thể, như ông Mai Anh có trình độ Thạc sĩ, năm 2002 làm giám đốc một chi nhánh ngân hàng của tỉnh đóng ở Kế Xuyên, từ đó ông Cải xúi giục, hăm dọa, đến năm 2008 phải chuyển sang làm việc cho một ngân hàng thương mại cổ phần tại Đà Nẵng, dù rất tâm đắc và đã phục vụ cho NHNo gần 27 năm.

Cũng qua điều tra chúng tôi được biết, ngoài việc gian dối bằng cấp, CNNHNo H. Thăng Bình do ông Cải làm Giám đốc còn nhiều khuất tất trong việc cho vay vốn, thế chấp và thu nợ lãi, vốn vay... Chúng tôi đề nghị NHNo Quảng Nam và các ngành chức năng cần phải vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm minh.

Bích Thảo

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty