TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, January 24, 2011

Đinh tặc và khoa học tặc

Thứ Sáu, 21.1.2011 | 09:19 (GMT + 7)

(LĐ) - Có lẽ trên thế giới này, chỉ có Việt Nam là nơi có một loại tội phạm gọi là "đinh tặc". Trong lịch sử tố tụng của đất nước, mới chỉ xảy ra hai phiên tòa xét xử đinh tặc tại Bình Dương, vụ nào cũng có kịch bản phạm tội như nhau.

Đó là, kẻ thủ ác rải đinh tự chế xuống đường, để cho người đi xe máy cán phải, thủng ruột xe. Nạn nhân phải vào tiệm sửa xe đợi sẵn gần đó, chủ tiệm xe "chém đẹp". Không ít vụ nạn nhân bị thủng ruột xe, lạc tay lái, bị tai nạn, có trường hợp chấn thương sọ não. Không phải xe hỏng mà người cũng hỏng. Những kẻ rải đinh thừa biết người đi xe máy tốc độ cao, cán đinh sẽ bị té ngã, rất nguy hiểm tới tính mạng. Thế nhưng, họ sẵn sàng hại người khác để kiếm vài chục ngàn đồng.

Đinh tặc hoạt động nhiều năm nay trên khắp các tuyến quốc lộ, nhưng không ai làm gì được. Nạn nhân của đinh tặc nhiều vô số kể, nhưng công an bó tay. Rất may là ở Bình Dương xuất hiện nhóm hiệp sĩ chuyên đi săn bắt cướp, họ mai phục bắt quả tang bọn rải đinh. Các hiệp sĩ này làm việc nghĩa vì dân, không được trang bị vũ khí, vậy mà bắt gọn mấy nhóm đinh tặc. Công an có công cụ, lãnh lương nhân dân, kể cũng phải xem lại trách nhiệm của mình.

Trên đường có đinh tặc, dưới sông có "cát tặc". Khắp nơi trên khu vực sông Đồng Nai và sông Sài Gòn, luôn có các băng nhóm khai thác cát không phép.

Chúng hoạt động suốt ngày đêm. Nhiều đoạn sông bị sạt lở, bị thay đổi dòng chảy là vì nạn cát tặc gây ra.

Phường lưu manh côn đồ làm đinh tặc, cát tặc kể cũng không lạ. Nhưng còn có một loại tặc ghê gớm hơn, đó là "khoa học tặc". Có quá nhiều nhà khoa học làm luận án thạc sĩ, tiến sĩ, viết các công trình, bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành, nhưng lại ăn cắp công trình của người khác. Có nhà khoa học sau khi được đăng bài trên tạp chí quốc tế, bị phát hiện và bị rút bài lại, xấu hổ cho cả nền học thuật nước nhà.

Kẻ làm đinh tặc bị bắt quả tang thì bị khởi tố và đưa ra xét xử. Hành vi phạm tội của họ đã bị tuyên phạt rất nghiêm khắc. Còn đối với "khoa học tặc", làm tổn hại đến danh dự quốc gia, phá hoại nền học thuật nước nhà, hậu quả không thể tính hết, nhưng pháp luật không xử được. Chính vì pháp luật chưa nghiêm với loại tội phạm này nên "khoa học tặc" ngày càng lộng hành.

Lê Chân Nhân

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty