TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, March 26, 2011

“Hộp đen” sẽ giám sát tài xế cho Công an ???

"Hộp đen" sẽ giám sát tài xế

SGTT.VN - Thông tư "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô" vừa được bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành, có hiệu lực từ 23.4.2011. Thông tư quy định từ 1.7.2011 xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container bắt buộc phải gắn "hộp đen".

Cơ quan chức năng kỳ vọng, từ 1.7.2011 tai nạn giao thông sẽ giảm nhờ có hộp đen giám sát tài xế. Ảnh: Thanh Thanh

Liên tục ghi, liên tục phát

Thiết bị giám sát hành trình hay còn gọi là "hộp đen" được gắn trên xe khách, xe container phải có bộ vi xử lý, bộ phận ghi, lưu giữ, truyền phát dữ liệu, đồng hồ đo thời gian thực, bộ phận nhận tín hiệu định vị toàn cầu GPS, bộ phận thu nhận thông tin lái xe, cổng kết nối, bộ phận thông báo trạng thái hoạt động thiết bị… và phần mềm phân tích dữ liệu.

Thiết bị hộp đen phải có tính năng liên tục ghi, lưu giữ và truyền phát qua mạng internet về máy tính của doanh nghiệp vận tải để lưu trữ theo quy định các thông tin tối thiểu về quá trình khai thác, vận hành của xe gồm: thông tin về xe và lái xe; hành trình của xe; tốc độ vận hành của xe; số lần và thời gian dừng, đỗ xe; số lần và thời gian đóng, mở cửa xe; thời gian làm việc của lái xe...

Chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, do ngày càng nhiều doanh nghiệp chào hàng các thiết bị này, nên chính hiệp hội đã kiến nghị cho bộ phải ban hành quy chuẩn "hộp đen" để tránh lãng phí, tiêu cực.

Theo nghị định 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, đến ngày 1.7.2011, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình; đến ngày 1.1.2012, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải gắn thiết bị giám sát hành trình.

Theo ông Hùng, đối với các doanh nghiệp vận tải lớn, trình độ quản lý cao thì dễ dàng xây dựng trung tâm quản lý thông tin tại chính doanh nghiệp, nhưng với các nhà xe nhỏ lẻ tại các địa phương thì rất khó có được hệ thống quản lý này. Do vậy, ông Hùng gợi ý, các sở giao thông tại các địa phương nhỏ phải xây dựng một trung tâm máy tính để quản lý cơ sở dữ liệu của các nhà xe nhỏ lẻ, bởi thực tế số các nhà xe này tham gia chạy đường dài chiếm tỷ lệ không nhỏ và thường là đối tượng chạy ẩu nhất.

Tài xế sẽ bớt chạy ẩu?

Bộ GTVT cho hay đã giao cục Đăng kiểm gửi thông báo đến tất cả các doanh nghiệp, chủ phương tiện; đồng thời tổ chức tuyên truyền rộng rãi trước khi áp dụng chính thức.

Đại diện vụ Vận tải (bộ GTVT) cũng thừa nhận, với các nhà xe chỉ một – hai xe thì "đúng là sẽ khó khăn". Bộ GTVT sẽ giao các sở địa phương tăng cường tuyên truyền, giám sát để triển khai có hiệu quả. Cùng với đó sẽ phối hợp các lực lượng cảnh sát giao thông xử lý nghiêm nếu xe nào vi phạm từ sau ngày 1.7.2011.

Ông Cao Xuân Hồng, phó tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát về trật tự xã hội (bộ Công an) cho rằng, việc lắp hộp đen sẽ tạo chuyển biến đáng kể trong ý thức chấp hành giao thông của tài xế, nhất là các tài xế hay phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách... Từ những thông số mà hộp đen cung cấp cơ quan chức năng, có thể hình dung rõ hơn nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông. "Chưa kể, khi quy định lắp hộp đen có hiệu lực, ngành công an hoàn toàn có thể sử dụng những thông tin này để "phạt nguội" các hành vi vi phạm", ông Hồng nói.

Chí Hiếu

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty