TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, March 14, 2010

Chống chọi với hạn và mặn

Chủ Nhật, 14/03/2010, 07:59 (GMT+7)

TT - Cuộc chiến chống hạn và mặn đang diễn ra cực kỳ căng thẳng ở nhiều địa phương bởi lẽ năm nay khô hạn trùng với nước mặn xâm nhập sớm và sâu hơn các năm trước. Những hình ảnh cho thấy không chỉ ruộng đồng, vườn cây, gia súc mà cả con người đều khát từng giọt nước ngọt quý giá.
Ống kính của phóng viên và cộng tác viên Tuổi Trẻ đã ghi nhận những hình ảnh mới nhất từ các vùng miền trên cả nước.
Chị Phạm Thị The (36 tuổi, ở ấp 4, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh) bần thần bên ruộng bí nhà mình. Gia đình chị đã vay nợ gần 10 triệu đồng khoan giếng, trồng 3 công bí đỏ, sau gần ba tháng bí xấu, công chăm sóc, bơm nước quá nhiều, “không trụ được với trời”, vợ chồng chị đành bỏ ruộng bí cho trâu bò ăn tận thu, khoản nợ để lại vụ sau - Ảnh: Đức Thảo
Trên 400ha ruộng lúa thuộc địa bàn xã Phong Tân, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu bị khô hạn từ ngày 12-2 đến nay, đất ruộng đã nứt nẻ - Ảnh: Hoàng Thạch Vân






Tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn đang ở thời điểm cực kỳ khốc liệt. Người dân từ những vùng cao phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu cho đến Quảng Ngãi, Ninh Thuận ở miền Trung, rồi tận vùng cực nam Cà Mau đang lo đứng lo ngồi vì ruộng đồng khô hạn, hoa màu không ra trái, trâu bò không còn cỏ ăn.
Nhiều vùng ở ĐBSCL nước mặn đã lấn sâu vào đất liền hơn 40km và đang tiến nhanh từng ngày. Khoảng 100.000ha lúa đông xuân và xuân hè ở khu vực này đã và đang bị nước mặn, hạn hán bao vây. Ruộng đồng nứt nẻ. Hơn 10.000ha lúa đã chết trắng. Hàng chục ngàn hecta có nguy cơ mất mùa.
Năm 2010 nước mặn xâm nhập sớm hơn các năm trước. Trong khi đó lúa đông xuân trên đồng chỉ mới vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng rất cần nước để phát triển. Nhiều nơi lúa chết dần mà chút nước ít ỏi còn lại dưới kênh đã mặn chát. Tiếc của, người dân vẫn bấm bụng bơm vào ruộng dù chỉ hi vọng... 1%. Và rồi lúa cũng chết.
Không chỉ thiếu nước cứu lúa, hoa màu, người dân ven biển ĐBSCL còn đang điêu đứng vì thiếu nước ngọt sử dụng. Tại Bình Đại, Ba Tri (Bến Tre), Tân Phú Đông (Tiền Giang)... người dân phải đổi nước ngọt với giá trên dưới 100.000 đồng/bồn 2m3, tương đương một giạ lúa chất lượng cao.
Từ nay đến tháng 5-2010, trung bình mỗi hộ phải chi hàng triệu đồng để đổi nước ngọt, chưa kể tiền mua gạo, thức ăn và vô số khoản chi khác - một số tiền quá lớn đối với nông dân nghèo.
PV.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty