29/11/2010 0:47
Vụ xe buýt mất thắng "lùa" 6 xe gắn máy tại cầu Sài Gòn vừa qua gợi nhớ đến thời kỳ xe buýt cũ liên tục gây tai nạn cách đây hơn 8 năm, mà đỉnh điểm là vụ xe buýt "trôi" ở cầu Tân Thuận làm 3 người chết vào ngày 20.10.2002. Trước tình trạng xe buýt quá cũ không đảm bảo an toàn lưu thông, liên tục gây tai nạn, TP.HCM đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để thay xe mới. Thế nhưng, sau chưa đầy 10 năm hoạt động, nhiều xe buýt đã xuống cấp nghiêm trọng và "bóng ma" xe buýt gây tai nạn lại ám ảnh người dân. Lấn tuyến, vượt đèn đỏ Theo số liệu thống kê về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố hằng năm, lấn tuyến, chạy quá tốc độ là những nguyên nhân chủ yếu. Trong đó, tình trạng xe buýt phóng nhanh vượt ẩu đã và đang tạo ra những mối nguy lớn. Khoảng 9 giờ 24 ngày 25.11, chúng tôi bám theo chiếc xe buýt mang biển số 53N-73… lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (NTMK) hướng từ Q.3 về Q.Bình Thạnh. Vừa qua khỏi giao lộ NTMK - Tôn Thất Tùng, bất ngờ tài xế bật đèn xi-nhan phía bên phải, len vào đường dành cho xe gắn máy chạy. Tưởng xe buýt tấp vào trạm đón khách, nhưng không phải. Tài xế cứ vô tư đạp ga chạy bon bon trên làn đường dành cho xe gắn máy, đến tận giao lộ NTMK - CMT8, khiến không ít người đi đường hốt hoảng leo lên lề lánh nạn… Không chỉ chiếc xe buýt này, trong khoảng 1 giờ ghi nhận, chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe buýt xuôi ngược trên tuyến đường NTMK đều "vô tư" lấn tuyến. Việc lấn vào đường dành cho xe 2 bánh, trường hợp xe bị mất thắng thì chắc chắn không thể tránh được thảm họa. Nội thành là vậy, ngoại thành còn tệ hại hơn. Hỗn loạn nhất là khu vực gần Bến xe An Sương (H.Hóc Môn). Mỗi khi xuất bến, xe buýt nối thành đoàn, đâm xuôi, chẻ ngược khiến người điều khiển xe gắn máy không biết đâu mà lần. Suốt dọc QL22 từ vòng xoay An Sương đến giao lộ đèn xanh - đỏ, dài khoảng 200m, lượng xe buýt khá lớn ào ạt đổ về đây từ nhiều tuyến (Củ Chi, Thủ Đức, bến xe Miền Đông, Miền Tây…), thường xuyên ra vào đón trả khách, phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách... đã trở thành nỗi ám ảnh người đi đường. Anh H., hành nghề xe ôm, bức xúc: "Cách đây khoảng 1 tuần, có 2 phụ nữ đang chạy xe gắn máy, bất ngờ xe buýt phía trước tấp vào lề khiến 2 người ngã lăn. Cùng lúc đó, một xe gắn máy khác lưu thông cùng chiều không thắng kịp, cán lên khiến cả hai bị thương".
Không chỉ lấn tuyến, nhiều tài xế xe buýt còn cho xe vượt đèn đỏ, bất chấp luật lệ và tính mạng người đi đường. Tại giao lộ Tân Sơn - Quang Trung (Q.Gò Vấp), khoảng 15 giờ 30 ngày 27.11, xe buýt mang biển số 53N-52... bấm còi inh ỏi, phụ xe hét lớn để người điều khiển xe gắn máy phía trước đang dừng đèn đỏ dạt qua một bên cho xe buýt vượt đèn đỏ, trước sự kinh hoàng của người đi đường. Trong khoảng 30 phút, chúng tôi ghi hình được 3 xe buýt vượt đèn đỏ ở giao lộ này. Bám theo chiếc xe buýt mang biển số 53N-37... chạy trên đường NTMK sáng 25.11, khoảng 9 giờ 48 đến giao lộ NTMK - Pasteur, mặc đèn tín hiệu giao thông đã chuyển màu đỏ, tài xế vẫn cho xe buýt vượt ào qua ngã tư khiến dòng phương tiện lưu thông trên đường Pasteur phải nháo nhào thắng gấp. Chưa hết, khi đến giao lộ NTMK - Hai Bà Trưng (khoảng 9 giờ 50), xe buýt này tiếp tục lao qua giao lộ với tốc độ kinh hoàng dù đèn đã chuyển đỏ. Còn rất nhiều những trường hợp như thế. Vừa lái xe vừa... làm xiếc Sáng 27.11, chúng tôi ra cầu vượt Tân Thới Hiệp trên QL1A (Q.12), đón xe buýt chạy tuyến Bến xe Miền Tây - Suối Tiên để ghi nhận. Suốt một đoạn đường dài, tài xế liên tục cho xe lấn vào làn đường dành cho xe 2 bánh. Phải đến đoạn đường thuộc P.An Phú Đông, khi nhìn thấy CSGT phía trước thì tài xế mới xi-nhan cho xe vào đúng làn đường của xe buýt. Vừa qua khỏi chốt CSGT, hành khách đứng tim khi chiếc xe đột ngột tấp vào lề đón khách, suýt bị xe khách chạy cùng chiều ủi vào. Không những thế, trên suốt tuyến đường bác tài liên tục nghe điện thoại, có lúc thả cả vô-lăng để một tay nghe điện thoại, một tay gạt cần số… Khoảng 9 giờ ngày 26.11, chúng tôi lên xe buýt mang biển số 53N-44... tại trạm xe buýt trên đường NTMK (gần đường CMT8, Q.3). Tài xế liên tục cho xe lấn tuyến mặc cho người đi đường phẫn nộ. Khi ra xa lộ Hà Nội, tài xế nhấn ga cho xe qua mặt một loạt ô tô trước mặt. Không ít lần, tài xế chơi trò "ú tim", nhấn ga cho xe chạy đến gần sát đuôi xe phía trước mới thắng gấp, nhồi khách như nhồi… thú bông. Chạy vào đường Đặng Văn Bi - Võ Văn Ngân (Thủ Đức), tài xế thoải mái gác một tay lên trụ sắt bên cạnh, một tay điều khiển vô-lăng, quay qua quay lại nói chuyện với nhân viên soát vé mà không hề tập trung phía trước… Khoảng 10 giờ cùng ngày, chúng tôi lại lên xe buýt số 6 mang biển số 53N-68… về trung tâm thành phố. Kể từ khi xuất bến về đến trạm xe buýt gần giao lộ NTMK - Nguyễn Thượng Hiền (Q.3), tài xế hầu như chỉ dùng một tay điều khiển vô-lăng. "Bác tài lái kiểu này nếu xảy ra tình huống bất ngờ làm sao xử lý kịp", một hành khách xuống cùng trạm chúng tôi lắc đầu nhận xét. Đàm Huy - Hoài Nam |
No comments:
Post a Comment