Để vừa hạn chế xe cá nhân, giảm tình trạng kẹt xe lại vừa tăng nguồn thu cho ngân sách, UBND đã có tờ trình đề nghị tăng thuế trước bạ của ôtô lên 15%. |
Theo UBND TP, việc tăng phí trước bạ đối với ôtô sẽ góp phần hạn chế tăng xe cá nhân và kéo giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: H.C. |
Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, hiện Nghị định 45/2011 và Thông tư 124/2011 của Bộ Tài chính đã cho phép điều chỉnh tăng mức thu lệ phí trước bạ. Cụ thể, ôtô con (kể cả ôtô bán tải vừa chở người vừa chở hàng) sẽ áp mức khung lệ phí trước bạ mới 10% - 20%.
Theo Đại diện Sở Tài Chính, những năm qua TP HCM đang cố gắng kéo giảm tình trạng kẹt xe, trong đó có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế lượng ôtô đăng ký mới tại TP HCM không ngừng tăng lên. Toàn thành phố hiện có hơn nửa triệu ôtô, trong đó gần một nữa là ôtô con, hạ tầng lại không phát triển theo kịp dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên. Việc tăng thuế trước bạ sẽ góp phần hạn chế xe cá nhân, vừa tăng cường quản lý và đem lại nguồn thu cho ngân sách.
Tuy nhiên, ông Từ Minh Thiện, Đại biểu HĐND TP, đơn vị quận 8 cho rằng, việc tăng phí trước bạ đối với ôtô con có thể tăng được nguồn thu nhưng không thể giải quyết được vấn đề hạn chế lượng xe cá nhân cũng như giảm tình trạng kẹt xe hiện nay. Theo ông Thiện, nếu tăng 5% thuế trước bạ so với hiện nay sẽ không ảnh hướng gì nhiều đến những người có ý định mua ôtô.
"Những người mua ôtô đa số là những người khá giá. 5% thuế đối với họ chẳng là bao nhiêu cả. Họ sẵn sàng đóng thuế để mua xe, vì vậy mục tiêu hạn chế xe cá nhân khó mà thực hiện được", ông Thiện khẳng định.
Cùng quan điểm, ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND quận 5 cũng cho biết, việc tăng thuế trước bạ đối với ôtô con khó có thể đạt được mục đích kéo giảm ùn tắc. "Các doanh nghiệp sản xuất xe sẽ đưa mức tăng này vào chi phí, khấu hao nên không ảnh hưởng bao nhiêu. Trong khi đó, với cá nhân đủ điều kiện thì mức tăng này cũng không đủ tác động đến quyết định mua ôtô con của họ", ông Quân phân tích.
Theo ông Quân, việc tăng thuế trước bạ như UBND TP đề xuất sẽ có thể dẫn đến "cơn sốt" mua ôtô trước thời hạn tăng thuế có hiệu lực. Ngoài ra, người dân xe "né" đóng thuế cao bằng cách nhờ người thân đứng tên hoặc mua ôtô ở địa phương khác đưa vào TP HCM sử dụng như cách đối phó với quy định mỗi người chỉ được đăng ký một xe máy trước đây.
Hữu Nguyên
No comments:
Post a Comment