TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, March 30, 2010

“Chắc lép” với Mẹ Việt Nam anh hùng!


Lao Động số 69 Ngày 29/03/2010 Cập nhật: 8:18 AM, 29/03/2010
(LĐ) - Là thương binh, vợ của liệt sĩ (LS) và là mẹ của 2 LS, vậy mà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Phạm Thị Lành đã 93 tuổi (hiện trú tại 37 phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vẫn phải đường dài khiếu kiện đòi nhà tình nghĩa. Trong khi đó, TP.Đà Nẵng cho rằng đã hành xử "thấu tình đạt lý". Vậy đâu là sự thật?
Lận đận vì nhà tình nghĩa
Lần giở hồ sơ khiếu kiện của Mẹ VNAH Phạm Thị Lành,  chúng tôi không khỏi bàng hoàng về cách hành xử “kỳ quặc” của các cấp chính quyền TP.Đà Nẵng đối với bà mẹ Lành. Mẹ Lành là thương binh 3/4, vợ LS Trần Chúc và trong 9 người con  thì có 2 người là LS. Mẹ đã được tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Ba và Huân chương Kháng Chiến hạng Nhì.


Năm 1989, mẹ Lành có đơn xin hỗ trợ nhà tình nghĩa (NTN) ở nguyên quán xã Tâm Dần, huyện Tam Kỳ, song vì mẹ Lành sống với các con đang làm việc ở TP.Đà Nẵng nên nguyện vọng này không thực hiện được. Năm 1992, Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) có công văn đề nghị xây  NTN cho mẹ Lành và TP.Đà Nẵng đã giao cho phường An Hải Tây (nơi mẹ Lành thường trú) giải quyết.

Đến lúc này, mẹ Lành và 2 người con trai nuôi dưỡng mẹ mới được TP.Đà Nẵng cấp cho một căn NTN. Năm 2008, Đà Nẵng thực hiện mở rộng, nâng cấp đường Hà Thị Thân (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), căn NTN của mẹ Lành nằm trong diện giải toả. Vậy là mẹ Lành đã mất NTN từ đó (!?).

Mẹ VNAH cũng phải nộp tiền đất (!?)
Theo pháp luật về ưu đãi người có công, gia đình mẹ Lành thuộc đối tượng “hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất” (theo các QĐ của Thủ tướng Chính phủ: QĐ số 118-TTg ngày 27.2.1996 “về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở” và QĐ số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25.7.2007 “về việc sửa đổi một số điều của QĐ số 118/TTg ngày 27.2.1996...).

Thế nhưng, ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - có ý kiến chỉ đạo việc bố trí đất tái định cư cho mẹ Lành như sau: “Đồng ý bố trí một lô đất tái định cư hộ chính mặt tiền đường Nguyễn Thông (đường 7,5m – khu dân cư An Mỹ), ghi nợ 100% tiền sử dụng đất trong thời hạn 10 năm quy ra vàng 98%; đơn giá thu tiền sử dụng đất theo QĐ số 70/2007/QĐ-UBND ngày 20.12.2007 của UBND TP. Giao UBND quận Sơn Trà xây dựng lại 1 căn nhà (trên đất bố trí cho mẹ Lành) với quy mô nhà cấp 4, diện tích 50m2. UBNDTP hỗ trợ kinh phí xây dựng 80 triệu đồng” (CV số 3216/UBND-QLĐBGT ngày 30.5.2008).

Thời điểm này, mẹ Lành đã vào tuổi 91 nên không biết sẽ kiếm đâu ra vàng 98% để trả tiền đất. Việc làm này của ông Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khác nào cho mẹ VNAH mượn tạm NTN.

Vì chỉ còn lại 2 người con trai, nên tại buổi gặp Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ngày 9.7.2008, mẹ Lành có xin được mua thêm đất tái định cư cho 2 người con này. Ngày 14.7.2008, ông Trần Văn Minh đã ký CV số 4175/UBND-QLBĐGT đồng ý: “Bố trí thêm 2 lô đất tái định cư liền kề (lô số 10 và 11 khu B2) đường 7,5m khu dân cư An Mỹ (đường Nguyễn Thông) cho gia đình mẹ Lành. Cả 2 lô đất đều thu tiền sử dụng đất (1 lô theo đơn giá hộ chính sách; 1 lô theo diện hộ giải toả). Điểm 5 của CV này cũng khẳng định: “Các nội dung khác tại CV số 3216/UBND-QLĐBGTngày 30.5.2008 của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng không trái với CV này vẫn có hiệu lực thi hành”.

Phải mua... nhà tình nghĩa
Mẹ Lành kể: “Tháng 6.2008, UBND quận Sơn Trà và UBND phường An Hải Tây làm lễ khởi công xây dựng NTN cho tôi, nhưng sau khi xây xong, phường lại không bàn giao NTN cho tôi, mà lại đưa ngôi nhà này sử dụng vào mục đích khác”.

Ông Nguyễn Văn Cán – Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng - thì cho rằng: “UBNDTP khẳng định việc bố trí 2 lô đất tái định cư liền kề đường 7,5m khu dân cư An Mỹ là giải quyết thay cho ngôi NTN”.

Mẹ Lành đã khiếu nại việc không được bàn giao NTN lên UBND quận Sơn Trà và UBND TP.Đà Nẵng, nhưng đều được trả lời là 2 lô đất tái định cư gia đình mẹ được mua đã thay cho ngôi NTN của mẹ. Ngày 29.1.2010, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã trả lời dứt khoát mẹ Lành: “Việc giải quyết khiếu nại của bà là đúng quy định của pháp luật. Kể từ nay, UBND TP không xem xét, xử lý đơn của bà...”.

Rất tiếc, 2 mảnh đất gia đình mẹ Lành được mua cho 2 người con đều đã phải trả tiền. Như vậy, chính quyền TP thu tiền đất NTN đối với bà mẹ VNAH, đối tượng người có công mà Chính phủ quy định không được thu, việc làm đó là “chắc lép” hay vi phạm pháp luật về ưu đãi người có công (?!). Dư luận đang chờ chính quyền Đà Nẵng có câu trả lời.
Nhóm P.V

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty