TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, April 1, 2010

Tường thuật từ thượng lưu Mekong Nong Khai thiếu nước, thừa dịch bệnh

SGTT - Chạy dài 300km dọc bờ Mekong đối diện với Lào bên kia bờ, tỉnh Nong Khai là một trong 15 tỉnh vùng đông bắc nằm trong tình trạng báo động khẩn cấp về hạn hán của Thái Lan.
Người dân Nong Khai bên chiếc cầu nối liền Thái – Lào phải kéo hàng trăm mét ống dẫn để cố bơm nước từ dòng Mekong cạn kiệt về nhà
Theo thoả thuận từ lâu giữa Thái Lan và Lào, tất cả những đảo nhỏ, ghềnh đá và cồn cát chỉ xuất hiện vào mùa khô trên dòng Mekong biên giới tự nhiên đều thuộc lãnh thổ Lào. Hạn hán lạ thường năm nay hẳn nhiên làm cho diện tích nước Lào bành trướng thêm nhưng phía Nong Khai, diện tích canh tác đã thu hẹp. Tất cả 17 huyện của tỉnh Nong Khai đều mất mùa vì hạn hán, cùng chung số phận với các tỉnh trong khu vực.
Dòng sông khát
Anh Pitchai không trồng lúa mà làm vườn. Anh nói: “Nguồn thu nhập hàng ngày của gia đình tôi từ đu đủ, cà chua và rau cải đã mất đứt vì không đủ tiền mua nước”. Chiếc xe máy của anh đã được anh cải tiến thành xe thùng để ngày ngày đi mua nước sạch. Toàn bộ nước thải sau khi dùng được giữ lại để cứu vớt những mảnh vườn tiêu điều.
Các con sông và nguồn nước trong đất liền Thái Lan đã cạn chạm mức 40% và sẽ còn xuống thấp nữa. Nếu các tỉnh miền bắc ngoài thiệt hại nông nghiệp phải gánh chịu thêm hậu quả ô nhiễm không khí, thì các tỉnh đông bắc đang thiếu nước sạch trầm trọng và đối mặt với dịch bệnh. Ven bờ sông dưới chân chiếc cầu nối liền hai nước, nhiều người dân Nong Khai mua ống nhựa, nối dài hàng trăm mét để cố bơm nước từ dòng sông cạn về nhà sử dụng. Đường ống quá dài nên phải nối với nhiều máy bơm tiếp sức mới có thể hút nước lên tới những ngôi nhà trên mặt đường. Việc đầu tiên mỗi sáng của họ là ra bờ sông để dịch chuyển máy bơm và ống dẫn tới gần mặt nước đang lùi xa từng ngày.
Ở tỉnh Udon Thani tiếp giáp với Nong Khai, từ giữa tháng ba sức nóng mùa hạn đã bắt đầu ảnh hưởng đến nguồn nước sạch cung cấp cho sinh hoạt. Nước máy của hơn 50.000 gia đình đã bị nhiễm tảo. Nắng nóng khác thường kéo dài đã tăng nhanh tốc độ phát triển của nhiều loài tảo và gây nhiễm cho cả quy trình sản xuất nước sạch. Nhà máy nước buộc phải cấp tốc thay đổi quy trình sản xuất để không cho tảo lan vào nước máy. Ở một số huyện của tỉnh này, các nhà máy nước bắt đầu hạn chế cung cấp nước máy. Nước chỉ được cung cấp mỗi ngày từ 5 – 10 giờ sáng và 3 –8 giờ tối.
Hoa lá ở công viên ban quản lý cầu Hữu nghị Thái – Lào của Nong Khai vẫn tươi xanh. Đây là một điểm tham quan của các đoàn du khách nên công viên yên tĩnh này được ưu tiên mỗi sáng một xe bồn nước để tưới cây. Bước ra khỏi khu vực công viên đó là một hình ảnh khác. Chỉ thấy những hàng cây xác xơ trên bờ Nong Khai. Chỉ nghe tiếng xình xịch của những chiếc máy bơm đang rên rỉ cố sức hút những giọt nước quý hiếm của dòng Mekong.
Nước và chính biến
Du khách nước ngoài lo ngại về vệ sinh đã bỏ Udon Thani. Phần lớn không dừng lại Nong Khai mà qua cầu Hữu nghị Thái – Lào đi luôn sang Vientiane. Không chỉ vì nguồn nước, du khách rời khỏi đây từ giữa hai tuần trước còn vì những chiếc “áo đỏ”. Cả ngàn “áo đỏ” từ hai tỉnh này và một số vùng phụ cận ngồi trên hàng trăm xe ôtô, xe tải, mang theo lương thực, đã tập trung ở Udon Thani rồi rầm rộ kéo về Bangkok cách đó 560km về phía nam, tham gia “đổ máu”. Nông dân miền Đông Bắc Thái Lan đa số là người ủng hộ ông thủ tướng lưu vong Thaksin. Anh Samart, lái xe tuk-tuk ở Nong Khai, cho biết lý do: “Vì ông ta là thủ tướng đầu tiên chịu khó ra khỏi thủ đô đi đến từng làng và có nhiều chủ trương hỗ trợ cụ thể cho nông dân”.
Thủ tướng hiện thời Abhisit Vejjajiva tuần qua cũng đã rời thủ đô tới một huyện bị thiệt hại nặng nhất của tỉnh Nong Khai để khởi đầu cho chuyến thị sát khắp 17 huyện đại hạn của tỉnh này. Ông Abhisit cùng một đoàn tháp tùng đi trên năm chiếc trực thăng quân sự đã đáp xuống một trường học để nghe chính quyền địa phương báo cáo về thiên tai và mực nước Mekong. Samart nói: “Chỉ được mười phút thì họ lên trực thăng bay gấp về căn cứ ở Udon Thani vì hàng trăm áo đỏ kéo tới biểu tình trước cổng trường”. Kế hoạch thị sát đại hạn cũng kết thúc luôn.
Nhưng Chính quyền Thái Lan thực tế đã làm tất cả những gì có thể để cứu hạn cho hơn 6 triệu người dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp thiên tai này. Các cơ quan cứu hộ và phòng chống thiên tai Thái Lan từ năm tháng qua đã cung cấp hàng chục triệu mét khối nước cho các vùng hạn hán trên cả nước. Các cửa đập thuỷ lợi được sửa chữa, hồ trữ nước được nạo vét, máy bơm được tăng cường. Hàng trăm xe bồn cũng tích cực đưa nước sạch đến tận những vùng xa xôi bị thiếu nước sinh hoạt ngặt nghèo nhất.
Cuộc khủng hoảng nước đã biến miền Đông Bắc Thái Lan thành một trọng điểm chính trị của nước này. Nông dân bỗng dưng trở thành một thế lực hậu thuẫn quan trọng mà đảng phái nào ở Thái Lan hiện nay cũng cần đến.
bài và ảnh: Trần Đức Tài

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty