TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, April 3, 2010

Biếm họa Việt Nam đang chạy... giật lùi?

Cập nhật lúc 08:08, Thứ Năm, 03/04/2008 (GMT+7)
 - Sử dụng biếm họa trong báo chí hiện nay như một thứ gia vị, bắt buộc phải sử dụng chứ không phải tích cực để sử dụng. Do vậy không phát huy được vai trò rất lớn của biếm họa- Lý Trực Dũng.

Mô tả ảnh.
Họa sĩ Lý Trực Dũng (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Hạnh Phương
Anh nghĩ gì về sự "lép vế" của biếm họa trên báo hiện nay? Liệu nó đã được đặt đúng chỗ chưa?
- Đó là một bước tụt lùi! Tôi có thể nói như thế đối với biếm họa. Nên nhớ, trang 16 của báo Văn Nghệ suốt một thời gian dài chỉ dành để đăng tranh biếm họa và rất nổi tiếng. Biếm họa từng đóng vai trò là vũ khí đấu tranh trong thời chiến.
Nhưng đến thời bình, tôi nghĩ một số người đã rất sai lầm khi nghĩ rằng tranh biếm họa là vũ khí đấu tranh giai cấp, là công cụ đấu tranh chống lại kẻ thù nên họ sợ cầm vũ khí sắc quá sẽ đứt tay chăng? Thái độ của họ với tranh biếm họa khác hẳn. Sử dụng biếm họa trong báo chí hiện nay như một thứ gia vị, bắt buộc phải sử dụng chứ không phải tích cực để sử dụng. Do vậy họ không phát huy được vai trò rất lớn của biếm họa.
Đã vẽ tranh biếm họa cho rất nhiều tờ báo nước ngoài, anh nhận xét gì về biếm họa trên báo chí châu Âu trong sự đối sánh với biếm họa trên báo Việt?
Họa sĩ biếm họa, Kiến trúc sư Lý Trực Dũng theo học Đại học kiến trúc Weima Đức và đã cộng tác vẽ tranh biếm hoạ cho rất nhiều tờ báo nổi tiếng như: Eulenspiegel, Das Magazin, Die Welt. Trong kho tư liệu của họa sĩ Lý Trực Dũng thực hiện suốt 35 năm qua về tranh biếm hoạ trong nước và quốc tế có tới hàng vạn mẫu tranh khác nhau.
- Ở một đất nước mà người ta coi trọng và đánh giá đúng về biếm họa thì nó sẽ đóng một vai trò rất lớn. Thực tế là lâu nay biếm họa vẫn có một vai trò như vậy. Không phải riêng Đức mà Anh, Pháp và ngay cả ở Mỹ biếm họa đều có lịch sử rất lâu. Họ rất coi trọng biếm họa vì nó có một tác dụng rất lớn và tức thời. Tác động của nó hay ở chỗ không cần dùng ngôn ngữ tiếng nói để mà diễn tả mà chỉ cần vài nét vẽ tạo hình khôn ngoan một chút là có thể đưa ra một bức vẽ gây chấn động ngay.
Vai trò biếm họa không chỉ đóng khung ở trong một đất nước mà còn lan ra cả khu vực và thế giới. Ví dụ rõ ràng nhất là trước đây có một họa sĩ tranh biếm họa nổi tiếng của Liên Xô cũ đã vẽ tranh biếm về Hít-le đến mức khiến Hít-le phát khùng lên và nói rằng nếu giải phóng được Mát-xcơ-va thì việc đầu tiên phải làm là sẽ bắt chết họa sĩ biếm họa đó.

Một tác phẩm ấn 
tượng của Lý Trực Dũng trên báo chí nước ngoài.

Gần đây nhất, vụ tranh biếm họa Muhammad khủng khiếp đến độ ông Kofi Annan, nguyên Tổng thư ký LHQ cuối năm 2006 đã phải nhóm họp 15 họa sĩ tranh biếm họa hàng đầu thế giới để bàn về biếm họa và vấn đề cảm thông, xây dựng để thấy được tác động của tranh biếm họa lớn thế nào. Chúng ta đã biết có gần 100 người chết liên quan đến vụ tranh biếm họa Muhammad và gây chấn động trên thế giới. Thậm chí có nhiều người còn nói đùa rằng gần như nó có thể gây ra chiến tranh thế giới lần thứ 3.
Biếm họa thực chất có tác động tích cực. Bản chất của châm biếm, đả kích là xây dựng vì không ai lại châm biếm đả kích cái tốt cả.
Ở nhiều nước họa sĩ biếm họa có thể sống khỏe bằng nghề. Còn anh?

Mô tả ảnh.

- Tranh đẹp, tranh tốt của tôi thì không được đăng. Có tranh không ra đâu thì lại được đăng. Mà nếu có được đăng thì cũng chỉ được trả 100.000 đồng đến 200.000 đồng một cái. Nhưng có thể nói thế này, là họa sĩ biếm họa thì cũng vẫn phải vẽ tranh thôi. Tôi nghĩ đó là vấn đề lớn nhất của các họa sĩ biếm họa Việt Nam.
- Anh nhận xét gì về các tác giả tham gia giải Biếm họa Báo chí Việt Nam lần này?
- Có thể nói từ năm 1955 đến nay mới có cuộc triển lãm tranh biếm họa quy mô toàn quốc như thế này. Trước đây cũng có nhiều cuộc triển lãm tranh biếm họa nhưng thường là quy mô nhỏ và cũng không có quy củ nhất định. Tổ chức được một cuộc triển lãm tranh biếm họa lớn như thế này là rất tích cực. Tất nhiên trong quá trình tổ chức cũng có vài trục trặc kỹ thuật nhưng đó không phải là điều quan trọng.
Điều quan trọng nhất là những nhà tổ chức đã khởi động việc quay trở lại với tranh biếm họa sau nhiều năm, để nó có được một sức sống mới, ít nhất tranh biếm họa cũng được công nhận và tôn vinh.
Thêm nữa, giải thưởng Biếm họa Báo chí Việt Nam lần này đã thu hút được tất cả các họa sĩ biếm họa hàng đầu của ta tham gia. Nếu không tham gia tranh giải thì họ cũng gửi tranh đến treo để "biểu dương lực lượng" cho tranh biếm họa. Ở ta có rất nhiều người yêu thích tranh biếm họa, chỉ có điều chúng ta có tổ chức được họ không và có tổ chức được một cuộc triển lãm hay không.
Một số bức biếm họa nổi bật tại Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam lần I đang được giới thiệu tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền Hà Nội:

Mô tả ảnh.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Mô tả ảnh.



  • Bích Hạnh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty