Cập nhật lúc 14:16, Thứ Ba, 23/03/2010
(GMT+7)
TIN LIÊN QUAN |
---|
Trong thời gian qua, khắp các diễn đàn từ Bắc chí Nam
xôn xao truyền nhau một bài hát do thầy Bùi Như Lạc, một giáo viên trẻ
dạy Vật Lý của Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) sáng tác và biểu
diễn. Màn biểu diễn đặc biệt của thầy được một học sinh đăng tải lên
mạng với nhan đề: Teacher or Rapper.
Hát rap giảng
vật lý
Thầy giáo Bùi Như Lạc (áo trắng). Ảnh: nguyendu.net |
Thoạt đầu, mới nghe thì có vẻ như phần trình diễn của thầy chỉ
mang tính vui nhộn, ngộ nghĩnh và phù hợp với giới trẻ hiện nay. Nhưng
đằng sau đó là cả một nỗi lòng ẩn chứa bên trong của người thầy dạy lý…
Đầu tiên là màn giới thiệu, bày tỏ nỗi bức xúc của người một
người thầy đam mê môn vật lý mà không thể khiến học trò của mình chăm
chỉ học bài.
“Tôi đây là thầy giáo, hôm nay thầy đứng đây, cầm mic rồi
rap lên bài này, cho các em hiểu thế nào là Physic. Một môn học thật
hay, nó làm thầy đắm say, làm triệu người mê mẩn, nhưng thật tiếc, các
em nào biết, tối ngày hẹn hò và lo yêu đương nhăng nhít.”
Và bài học bắt đầu với lời mở đầu giống như bao giờ giảng bình
thường khác: “Chư ơng 1 bài 1 ở sách giáo
khoa 11. Điện tích.”
Tuy nhiên, cách thầy giảng giải cho học sinh thì thật khác
thường. Thay cho giọng điệu nghiêm túc là lối nói hết sức “Xì tin”, đúng
kiểu của 9X bây giờ. Không những vậy, thầy còn lấy ví dụ rất ấn tượng,
thậm chí gây sốc:
“Xài điện thì nhiều mà không hiểu mới đau. Cùng dấu thì
đẩy, trái dấu thì hút nhau, có nhiêu đó dạy thật lâu, vậy mà, vậy mà ko
hiểu. Thầy ví dụ thế này, các em đừng xỉu:
Giống như nam với nữ, cùng giới thì còn lâu, trái giới thì âu sầu, cùng giới mà yêu nhau là việc làm sai trái, là thằng biến thái, đi đái phải ngồi, thì làm sao hiểu nổi.”
Giống như nam với nữ, cùng giới thì còn lâu, trái giới thì âu sầu, cùng giới mà yêu nhau là việc làm sai trái, là thằng biến thái, đi đái phải ngồi, thì làm sao hiểu nổi.”
Nhạc điệu tiếp tục réo rắt và thầy cũng tiếp tục đọc Rap giảng
bài về lực Cu-lông và lực Vectơ.
Xen kẽ những lời giảng về lý thuyết quen thuộc, thầy cũng bày
tỏ nỗi bức xúc của mình khi học sinh không chịu chăm chú học bài. Có thể
thấy thầy giáo đã mượn lời ca, điệu hát để mắng học sinh rất khéo:
“Lực là vectơ mà sao cứ ngu ngơ, lớp 10 học kiểu gì mà lên
đây như con khỉ, thầy nhắc lại một lần các em nghe cho kỹ. Điểm đặt
phương chiều và kèm theo là độ lớn, đùng có mà xớn xác mà cộng như lớp
1, đừng có mà bộp chộp mà nhân như lớp 2, đừng có mà ra oai, tưởng mình
thế là tài. Phải chịu khó tập trung khi thầy đang giảng bài. Cộng 2
vectơ ta dùng quy tắc hình bình hành, làm một vài ví dụ để thuộc công
thức cho nhanh.”
Như người trồng cây mong đến ngày hái quả, người thầy cũng
trông đợi vào kết quả thi cử của học sinh.
Tuy nhiên, nỗi thất vọng nhanh chóng ụp xuống khi “không phải
một vài mống mà là một đống” học sinh bị điểm trung bình.
”Kết quả thật tệ làm thầy mém té ghế. Mấy bài cho kẹo mà dưới trung bình mới ghê, không phải một vài mống mà là một đống. Thầy tự trách mình và thao thức nhiều đêm, suy nghĩ thật nhiều và thầy nhận ra một điều: Đám đấy đầu rỗng giống như trái banh lông, chỉ biết ăn diện như cái bình bông di động".
Bức xúc là thế nhưng thầy vẫn không bỏ cuộc. Bài hát kết thúc
bằng một sự nhẫn nại, quyết tâm theo đuổi sự nghiệp trồng người với hi vọng các em có thể trưởng thành, là người có ích
cho gia đình và xã hội:
“Tự an ủi mình và thầy típ tục hành trình, gieo mầm tri
thức cho những ai cần mình, giúp các em trưởng thành và nuôi sống gia
đình, nuôi sống bản thân, giúp ích cho xã hội, không làm kẻ phạm tội là
thầy mãn nguyện lắm rồi.”
Học
sinh bị thầy chửi vẫn…khoái chí
Sau
khi bài rap này được đăng tải lên mạng, không chỉ các học sinh của
trường Nguyễn Du mà học sinh ở khắp các miền cũng đều tham gia bàn tán
sôi nổi.
Mặc
dù có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, nhưng phần lớn các em đều tỏ
ra hết sức thích thú với phần trình diễn đặc biệt của thầy.
Theo
nhận xét của một số học sinh thì mặc dù thầy “Rap chưa chuẩn, beat dở
òm, flow cũng không ổn” thể nhưng lyric (lời) thì “cực đỉnh”.
Một
em có nick là MafiaboyII còn hứng chí phân tích hết sức chi tiết từ
hoàn cảnh sáng tác đến âm điệu, lời lẽ của bài hát trên diễn đàn trường
Nguyễn Du rằng:
“Mới biết tin là nghe liền! Thầy công nhận chịu chơi
thiệt! Lyrics thì cũng tạm được nhưng mà rất ý nghĩa!!! Thầy rap Gangs
mà giọng điệu cứ từ tốn thế thì ai mà sợ! Nói chung là mặc dù không
chuyên nghiệp cho lắm nhưng thầy là người tiên phong trong lĩnh vực
này!”.
Nói chung các em rất ấn tượng với phong cách “xì tin” của thầy
giáo và liên tục đưa bình luận động viên thầy “tiếp tục phát huy phong
độ”.
Một cựu học sinh trường Nguyễn Du chia sẻ: "Mặc dù lời có
hơi thô tí, nhưng rất đúng, làm thầy gần gũi với học sinh nhiều hơn".
Những bạn khác, cũng từng là học sinh của trường đều đồng ý
rằng thầy làm như vậy thể hiện sự hòa đồng với học sinh.
Thậm chí, các học sinh còn hí hửng khoe thông tin “hậu trường”
về ngôi sao mới nổi này: haha! thầy Lạc là thầy dạy lý, con của cô mai
dạy Công nghệ và thầy Quế. Lớp mình hay gọi thầy là "Trẫm" vì thấy dạy
xưng mình là "Trẫm", một học sinh có nickname là Gòn bật mí.
Có những cực học sinh nghe bài rap xong bỗng tiếc hùi hụi vì
“chưa được thầy dạy bữa nào, chỉ mới được mẹ thầy dạy thôi”. Nhưng “danh
tiếng thầy nổi như cồn” nên vẫn ngưỡng mộ.
Thậm chí một học sinh còn hân hoan ra mặt dù bị thầy…”chửi”: “Không
ngờ thầy biết Rap luôn đó !! Mà thầy chửi học sinh ác quá à .... nhưng
mà nghe cũng hay, dzui!” (BinZero1993).
Và cũng không ít lời
chỉ trích
Phần lớn đó là những người lớn, không chấp nhận lối ăn nói
theo kiểu của giới trẻ bây giờ. Anh NM T,
một người từng là giáo viên thực tập của trường Nguyễn Du cho rằng: Dù
biết qua bài Rap thầy Lạc muốn nói lên thực trạng học tập của học sinh
nhưng ngôn từ thì lại là một vấn đề lớn, nhiều vấn đề cần suy ngẫm”.
Một cựu học sinh có nickname là Nobita còn tỏ ra khá bức xúc.
Anh cho rằng “thầy đáng lẽ phải là “người đặt viết và ghi bài giảng chứ
sao lại rảnh đời đi sáng tác rap rồi đưa lên mạng”.
Một số người khác cũng cho rằng có đôi chỗ ngôn ngữ hơi thô
thiển, mà một thầy giáo lại viết những lời như vậy thì “không ổn chút
nào”.
Lặng lẽ cúi đầu
nhận tội
Sau khi nghe bài hát ngộ nghĩnh mà sâu sắc này, không ít học
sinh cúi đầu…nhận tội.
Dường như ngàn vạn lời quở trách của thầy trên lớp có lẽ cũng
không thể thấm thía và có sức lan tỏa lớn bằng những lời “chửi” được gửi
gắm trong âm điệu vui nhộn của Rap. M
Mặc dù bị thầy mắng nhưng các em không hề tức giận mà đều biết
nhận lỗi một cách thành khẩn.
Một học sinh tỏ vẻ thông cảm với thầy: “Thầy dạy cũng
được. Nhưng năm ngoái lớp mình lừi wa’ (lười quá-PV) nên học bê bết. Tội
nghiệp chắc thầy bức xúc dữ lắm đây”.
Một học sinh khác cũng có chung nhận định:
"Thầy Lạc bức xúc quá dữ quá mà. Xét ra, bài này đáng để suy ngẫm chứ! Năm ngoái lớp mình
không chịu học nên thành ra điểm đứa nào đứa nấy vê bết mà đó đâu phải
lỗi của thầy". (Killua1412 – diễn đàn Trường Nguyễn Du).
Thậm chí, các em còn thành khẩn khai báo nguyên nhân cụ thể để
thầy bức xúc và tức khí viết bài rap này là do “lớp B6”. Bởi thế, học
sinh nghe xong đều mang một cảm giác "tội lỗi vô cùng".
Có học sinh gọi thầy Lạc với cái nickname thân thương là thầy
Đậu phộng đã viết: “Thầy Đậu phộng rap nghe bùn wé!!! thầy làm em
cảm thấy có tội wé. hjc hjc.” (Thầy Đậu phông rap nghe buồn quá. Làm em
cảm thấy có tội quá. Hic hic.-PV).
Có em thì lại trầm ngâm, tâm đắc với những lời thầy viết rằng
mấy câu cuối “rất hay và ý nghĩa đối với học sinh bây giờ”.
"Tôi đây là thầy giáo..."
Tôi đây la thầy giáo, hôm nay thầy đứng đây, cầm mic rồi rap lên bài
này, cho các em hiểu thế nào là Physic,Một môn học thật hay, nó làm thầy đắm say, làm triệu người mê mẩn, nhưng thật tiếc, các em nào biết, tối ngày hẹn hò và lo yêu đương nhăng nhít, chương 1 bài 1 ở sách giáo khoa 11 Điện tích,
Xài điện thì nhiều mà ko hiểu mới đau
Cùng dấu thì đẩy, trái dấu thì hút nhau, có nhiêu đó dạy thật lâu, vậy mà, vậy mà ko hiểu, thầy ví dụ thế này, các em đừng xỉu :
Giống như nam với nữ, cùng giới thì còn lâu, trái giới thì âu sầu, cùng giới mà yêu nhau là việc làm sai trái, là thằng biến thái, đi đái phải ngồi, thì làm sao hiểu nỗi,
Một ngày mới bắt đầu, ta sang bài số 2, các em trật tự thầy bắt đầu vào bài, lực giữa 2 điện tích gọi là lực Cu-lông, công thức bắt buộc và phải thuộc nằm lòng, tất cả đơn vị phải trong hệ SI, bài nào cũng vậy không riêng gì bài này,
Lực là vectơ mà sao cứ ngu ngơ, lớp 10 học kiểu gì mà lên đây như con khỉ, thầy nhắc lại một lần các em nghe cho kỹ,
Điểm đặt phương chiều và kèm theo là độ lớn, đùng có mà xớn xác mà cộng như lớp 1, đừng có mà bộp chộp mà nhân như lớp 2, đừng có mà ra oai, tưởng mình thế là tài
Phải chịu khó tập trung khi thầy đang giảng bài,
Cộng 2 vectơ ta dùng quy tắc hình bình hành, làm một vài ví dụ để thuộc công thức cho nhanh,
Ngày ngày trôi qua thì kì kiểm tra cũng tới, thầy thì hứng khởi xem kết quả thế nào, chợt thì nôn nao không biết đề thi có dễ, kết quả thật tệ làm thầy mém té ghế,
Mấy bài cho kẹo mà dưới trung bình mới ghê, không phải một vài mống mà là một đống,
Thầy tự trách mình và thao thức nhiều đêm, suy nghĩ thật nhiều và thầy nhận ra một điều:
Đám đấy đầu rỗng giống như trái banh lông, chỉ biết ăn diện như cái bình bông di động
Tự an ủi mình và thầy típ tục hành trình, gieo mầm tri thức cho những ai cần mình, giúp các em trưởng thành và nuôi sống gia đình, nuôi sống bản thân, giúp ích cho xã hội, không làm kẻ phạm tội là thầy mãn nguyện lắm rồi.
(Lời của bản rap Teacher of Rapper)
Sinh Phạm
No comments:
Post a Comment