TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, May 14, 2010

Toi Ac cua CSVN >>Khởi tố 6 đối tượng gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ ở Cồn Dầu

Ngày 13-5, người phát ngôn Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Công an Cẩm Lệ đã quyết định khởi tố bị can 6 đối tượng trong vụ gây rối trật tự công cộng (TTCC) và chống người thi hành công vụ ở thôn Cồn Dầu (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Hữu Liêm (1963, tổ 23), Phan Thị Nhẫn (1965, tổ 23), Nguyễn Thị Thế (thường gọi Quy, 1960, tổ 22), Đoàn Cảng (1965, tổ 20), Lê Thanh Lâm (1979, tổ 21), Trần Thanh Việt (1971, trú thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đều bị khởi tố 2 tội danh nêu trên. Trong số này, Đoàn Cảng được cho tại ngoại vì hoàn cảnh gia đình (vợ đã mất, con nhỏ đang đi học).

Ngày 1-5-2010, cụ bà Đặng Thị Tân (nhũ danh Maria Đặng Thị Tân, thường được bà con lối xóm gọi theo tên chồng là Nhu) từ trần tại thôn Cồn Dầu, hưởng thọ 82 tuổi. Do nghĩa địa Cồn Dầu nằm trong khu vực giải tỏa thuộc dự án Đô thị sinh thái (ĐTST) Hòa Xuân nên từ tháng 3-2010, chính quyền địa phương đã thông báo rộng rãi và giải thích cặn kẽ về việc ngừng chôn cất người mới qua đời tại khu vực này. Đồng thời, thành phố cũng đã bố trí một khu vực rộng 4 ha tại xã Hòa Sơn (Hòa Vang) để nhân dân thôn Cồn Dầu cải táng và chôn cất người chết.

Tuy nhiên, trong quá trình diễn ra đám tang cụ bà Đặng Thị Tân, nhóm đối tượng nói trên đã có nhiều hành vi lôi kéo, kích động gia đình người chết để họ chôn cụ tại nghĩa địa Cồn Dầu nhằm mục đích chống lại chủ trương triển khai dự án ĐTST Hòa Xuân.

Suốt quá trình trước, trong và sau khi cụ bà Đặng Thị Tân lâm chung, đại diện chính quyền địa phương, đoàn thể các cấp đã thăm hỏi, động viên, đồng thời khuyên nhủ gia đình không chôn cụ ở nghĩa địa Cồn Dầu. Nếu gia đình có yêu cầu thì chính quyền sẽ đứng ra hỗ trợ việc chôn cất cụ Đặng Thị Tân tại quê gốc Hòa Tiến, hoặc khu đất mới Hòa Sơn hoặc hỏa táng tại trung tâm hỏa táng An Phước Viên của thành phố.

Ngày 4-5, trong lúc đưa tang, bất chấp việc gia đình cụ Đặng Thị Tân đã đồng ý để chính quyền địa phương lo việc chôn cất, một số người, trong đó có 6 đối tượng kể trên tỏ quyết tâm phải chôn cất cụ tại nghĩa địa Cồn Dầu.

Trước thái độ quá khích và hành vi sai trái của các đối tượng, lực lượng chức năng đã phải lập rào chắn phía trước nghĩa địa. Sáng 4-5, sau khi được linh mục quản xứ làm lễ ở nhà thờ, đoàn đưa tang đã lao thẳng quan tài cụ Đặng Thị Tân vào rào chắn. Nhiều đối tượng liên tục chửi bới, ném cây, gậy, cuốc, xẻng, bồ cào, đá, vật hôi thối, tạt dầu ăn đun nóng trộn với nước mắm vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Đến trưa 4-5, sau nhiều lần thuyết phục nhóm đối tượng quá khích nhưng bất thành, đồng thời nhằm đáp ứng nguyện vọng của gia đình, lực lượng chức năng, chính quyền, đoàn thể buộc phải giải tán đám đông, đưa một số người về, sau đó tiến hành tạm giữ 6 đối tượng nói trên. Đồng thời, theo nguyện vọng của gia đình, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, đoàn thể đã di chuyển quan tài cụ Đặng Thị Tân về Trung tâm hỏa táng An Phước Viên tại xã Hòa Sơn và tiến hành nghi lễ hỏa thiêu.

Theo khai nhận của Nguyễn Hữu Liêm, Phan Thị Nhẫn, Nguyễn Thị Thế, Đoàn Cảng, Lê Thanh Lân, Trần Thanh Việt, trong suốt quá trình diễn ra đám tang, họ đã liên tục có nhiều hành vi lôi kéo, kích động gia đình người quá cố, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ nhằm thực hiện ý đồ chôn cất bà Đặng Thị Tân tại nghĩa địa Cồn Dầu, động thái nhằm kiên quyết cản trở dự án ĐTST Hòa Xuân.



Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND P. Hòa Xuân, trên địa bàn phường có 8 nghĩa địa: Tùng Lâm, Cổ Mân, Lỗ Giáng, Liêm Lạc, Cồn Đá, Trung Lương, Cẩm Chánh, Cồn Dầu với khoảng 7.000 ngôi mộ. Để triển khai dự án ĐTST Hòa Xuân, hơn 6.000 ngôi mộ đã được bà con nhân dân tự giác cải táng để bàn giao mặt bằng.


Để thực hiện ý đồ, nhóm đối tượng quá khích đã không từ việc làm sai trái nào, thậm chí có động thái mà bà Hồ Thị Xinh, người gọi cụ bà Đặng Thị Tân là dì (bà Xinh là con riêng của ông Hồ Nhu, chồng bà Tân) nói với chúng tôi: “thất đức”. Để cố đạt mục đích của mình, nhóm đối tượng quá khích đã dùng niềng sắt xiết quan tài của cụ bà Đặng Thị Tân vào xe ba gác và dùng xe này tông vào hàng rào chắn. Không thể xông vào nghĩa địa Cồn Dầu, nhóm này một mặt tấn công lực lượng làm nhiệm vụ, mặt khác để quan tài người quá cố nằm giữa trời nắng.

Hành động của nhóm người đưa tang hôm 4-5, đặc biệt là nhóm quá khích nói trên đã gây bất bình trong đông đảo nhân dân chứng kiến sự việc. Ngay cả nhiều giáo dân từng tham gia đưa cụ bà Đặng Thị Tân về nơi an nghỉ cuối cùng cũng tỏ thái độ phản đối gay gắt. Bà Huỳnh Thị Phán, 58 tuổi, trú tổ 25, một trong số những người bị lôi kéo tham gia nhóm quá khích và bị Công an quận Cẩm Lệ tạm giữ hôm 4-5, nói với chúng tôi: “Tui thấy việc của mình quá sai”. Ông Nguyễn Trường, 53 tuổi, trú tổ 21, người từng có 19 năm làm làm Trưởng Ban Giáo lý giáo xứ Cồn Dầu nói: “Họ (những người quá khích – P.V) đã làm nhiều điều ác với linh hồn bà cụ”.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty