TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 24, 2010

Nữ thủ quỹ can trường

Những người chống quan tham - Bài 8:

>> Bài 7: Lao đao vì đòi lại công bằng

TP - Có người nói chị sinh ra để khổ. Sinh ra là con nhà nghèo, mẹ mất sớm, lớn lên phải tự bươn chải để kiếm ăn và học hành. Khi làm cán bộ, chỉ vì bộc trực thẳng thắn, dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực, chị bị trù dập, đe dọa và cả trả thù nhưng chị không chùn bước.

Chị Dương Thị  Mỹ Anh khóc khi kể lại chuyện bị trù dập 	Ảnh: Kiến Giang
Chị Dương Thị Mỹ Anh khóc khi kể lại chuyện
bị trù dập. Ảnh: Kiến Giang.

Sóng gió cuộc đời

Chị Dương Thị Mỹ Anh, hiện công tác tại Đội Công trình đô thị (CTĐT) quận Cái Răng (Cần Thơ). Năm nay 46 tuổi, chị nói chưa được một ngày sung sướng. Nhà nghèo, đông anh em, hơn 10 tuổi chị đã mồ côi mẹ. Ở quê chị lúc đó chẳng ai đi học. Chị vừa vất vả ruộng đồng để giúp gia đình vừa làm thuê lấy tiền học.

Năm 1987, chị lấy chồng. Chồng chị bị tật ở chân từ nhỏ nên đi đứng khó khăn. Vợ chồng chị được cấp một căn nhà tập thể rộng chừng 20m2. Một năm sau chị sinh cháu trai đầu lòng. Vừa ra đời con trai bị bại não, nằm một chỗ. Chồng chị phải đi làm thuê để cùng chị lo cho bệnh tình của con.

Có lúc chồng chị bị lao, ho ra máu, có lúc tưởng chừng sắp chết. "Nếu lúc đó ảnh bỏ chị mà đi thì chắc mẹ con chị cũng đi theo"- Chị nhớ lại. Cuộc sống lúc đó bế tắc, tiền bạc không có nên chẳng biết xoay xở thế nào. Cũng may, bệnh tình anh dần hồi phục. Anh chị lại chạy ngược xuôi làm lụng để có tiền chữa bệnh cho con. Nhưng chữa khắp nơi bệnh tình con không thuyên giảm, con chị mất khi vừa tròn 11 tuổi.

Năm 1996, chị sinh cháu trai thứ hai khỏe mạnh và thông minh. Cháu năm nay học lớp 9, học giỏi. "Vợ chồng tôi chỉ còn trông mong vào cháu, đời tôi khổ nên ít lần được cười. Chỉ mong sao cháu học thật giỏi để không phụ công cha mẹ"- Chị tâm sự. Gia đình chị hiện sinh sống ở một căn nhà nhỏ tại phường Thường Thạnh (Cái Răng, Cần Thơ). Chồng chị mở quầy nhỏ trong nhà làm nghề sửa chữa điện tử, cùng chị lo cho đứa con trai, niềm hy vọng lớn nhất của anh chị.

Không chùn bước

Không gặp may trong cuộc sống, nhưng trong công việc cũng chẳng hơn gì. "Cũng tại cái tính thật thà mà ra", chị Mỹ Anh nói.

Lúc còn công tác ở UBND quận Cái Răng, thấy lãnh đạo ăn nhậu chi xài phung phí, chị phát biểu góp ý thẳng tại nhiều cuộc họp. Sau lần ấy, chị bị lãnh đạo ghét điều qua làm tạp vụ. Chị không ngại vừa làm, vừa đi học.

Năm 1997, chị lấy bằng tại chức cử nhân Luật và được bố trí làm ở phòng hành chính. Công việc nhẹ nhàng, dễ thăng tiến nên nhiều người khuyên chị an phận để được cất nhắc. Nhưng tính tình bộc trực, quen nói thẳng, góp ý lãnh đạo. Năm 2004, chị bị điều chuyển về Đội CTĐT quận làm việc, mất hai bậc lương. "Lúc đó tôi chấp nhận đi vì không thích làm việc với những người quen hạch sách và hoang phí" - Chị Mỹ Anh nói.

"Hai năm trời chị kiên trì đấu tranh, bị trả thù, cắt lương nên cuộc sống gia đình khó khăn, có lúc gần như bế tắc, chị nghĩ đến cái chết, buông xuôi... Nhờ có niềm tin sắt đá vào lẽ phải, chị vượt qua tất cả."

Về giữ chức thủ quỹ Đội CTĐT quận, thấy công nhân thiếu thốn, ngay cả đồ bảo hộ lao động cũng thiếu, một mình chị đấu tranh với lãnh đạo để cải thiện. Tháng 8-2009, chị làm đơn tố cáo đội trưởng Đội CTĐT Lê Văn Dũng lấy tiền của cơ quan uống nước, hút thuốc từ 600.000 đồng đến 700.000 đồng/tháng, lấy xăng cơ quan đổ cho xe cá nhân và gia đình từ 50 lít đến 70 lít/tháng, lấy tiền quỹ hàng chục triệu đồng để "quan hệ làm ăn"..."Anh em công nhân thì cực khổ không đủ nuôi sống gia đình trong khi lãnh đạo hoang phí. Thấy vậy tôi không chịu được"- Chị kể lại.

Sau khi biết mình bị tố cáo, ông Dũng phản ứng, đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động với chị. Trong lúc sự việc chưa được giải quyết thì Đội CTĐT quyết định điều động chị sang làm nhân viên Xí nghiệp Môi trường Đô thị. Hệ số ABC (hệ số tính thu thập hằng tháng) đang áp dụng cho chị bị hạ từ 2.0 xuống chỉ còn 1.5, ngang bằng với những anh chị em làm công việc thu gom rác hằng ngày.

Ngay sau đó, lãnh đạo đội buộc chị bàn giao giấy tờ sổ sách trong vòng 3 ngày. Phòng chị bị thay ổ khóa, không vào được. Khi biết chị bị chuyển công tác, hơn 30 công nhân làm đơn kiến nghị không thuyên chuyển chị. Lập tức những người này bị lãnh đạo gọi lên làm việc. Khi về, không ai dám gặp chị.

Cũng thời gian này, chị nhận được nhiều lời đe dọa, thậm chí bị theo dõi, lãnh đạo đội cắt lương. Hai lần chị đi đường bị tai nạn, một lần bị trẹo cổ chân, phải nhập viện điều trị. Gian nguy, chị không nản. Toàn bộ tài liệu liên quan sai phạm của ông Dũng được chị cung cấp cho nhiều cơ quan. Sợ bị theo dõi, chị phải ra khỏi nhà bằng đường tắt, đi gửi đơn tố cáo phải hóa trang để khỏi bị phát hiện. "Người ta làm mọi cách để ngăn cản nhưng tôi không sợ. Niềm tin sắt đá vào lẽ phải giúp tôi vượt qua tất cả"- Chị kể.

Sau này, sự việc tại Đội CTĐT quận Cái Răng được giải quyết rốt ráo. Ban giám đốc Cty CTĐT Cần Thơ phải rút lại quyết định điều động, phục hồi công việc và truy lĩnh tiền lương hai năm treo việc của chị. Ông Dũng được đưa ra "xử lý nội bộ", tạm đình chỉ công tác sau đó về hưu.

Chị nằm trong danh sách đề nghị khen thưởng của Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Cần Thơ vì có thành tích tố cáo tham nhũng. "Nhiều người nói tôi đã thắng nhưng với tôi, cái được lớn nhất là giữ được lẽ phải"- Chị nói.

Kiến Giang

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty