TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 22, 2010

Sáng kiến kiểu Việt Nam: Nuôi bò bằng… rác thải

Nuôi bò bằng… rác thải

Gần 300 con bò, theo VTV, hàng ngày chỉ ăn rác và không cần cỏ, nhưng con nào con nấy đều béo tốt. Chuyện khó tin nhưng có thật này đang diễn ra tại thành phố Thái Nguyên.

Bò đang ăn rác. Ảnh: VTV

Bãi rác Khe Đá Mài là nơi tập kết rác phế thải của thành phố Thái Nguyên và các vùng phụ cận. Đủ loại rác từ nhiều nguồn được đổ dồn về đây: rác sinh hoạt, chất thải công nghiệp, y tế... Hàng ngày, nguồn rác này trở thành thức ăn vỗ béo cho đàn bò, trong khi cỏ ở trên đồi thì bò không thèm ngó ngàng tới.

Theo ông Phạm Xuân Sơn, đội trưởng đội quản lý điều hành bãi rác Khe Đá Mài - chủ của 6 con bò tại bãi rác, ban đầu chỉ có vài con bò xuống bãi rác ăn và chúng béo khỏe lên nên nhiều người nuôi, nhà ít thì vài ba con, nhà nhiều thì vài ba chục con. Ông Sơn cũng cho biết, bò khi đã quen ăn rác sẽ không còn muốn ăn cỏ hay các loại thức ăn khác.

Những người dân Tân Cương đang chăn bò thì nói "nuôi bò kiểu này ít tốn kém, bò tăng trọng nhanh". Anh Giang Văn Dương, một lái buôn bò, chợ Tây Bá Nhất, thành phố Thái Nguyên cho hay từ năm 2004 đến nay anh mua ở đây hơn 200 con bò: "Bò ở nơi khác còn hay bị sán lá gan chứ bò ở đây thịt ra gan bóng láng, phổi hồng rực".

Ông Phạm Xuân Sơn cho biết thêm: "Đợt dịch lở mồm long móng vừa rồi, bò ở đây không còn nào bị dịch. Cán bộ thú y của xã cũng vào đây kiểm tra, 6 tháng tiêm phòng 1 lần và họ bảo là nuôi bò ở đây tốt, không có vấn đề gì. Bò ở đây mà bệnh thì chủ yếu là do kim tiêm hoặc sắt đâm vào dạ dày thôi". Một số người dân Tân Cương lý giải, có thể ở bãi rác người ta phun nhiều thuốc sát trùng, thuốc diệt ruồi muỗi nên bò ăn rác ở đây ít bị dịch bệnh (!?).

Tuy nhiên, tiến sĩ Võ Văn Sự, một chuyên gia về chăn nuôi thì nghĩ khác. Ông nói đã đi tham quan mô hình chăn nuôi ở nhiều nước trên thế giới, nhưng chẳng đâu có kiểu nuôi... bò ăn rác giống như ở bãi rác Khe Đá Mài. "Độc hại hay không độc hại thì phải theo dõi một quá trình dài mới có thể xác định chính xác được, nhưng trên nguyên tắc nuôi bò thì phải nuôi bằng thực phẩm sạch, thịt mới có thể sạch được. Những con bò, con heo bị nuôi trong bãi rác như thế này rất có thể sẽ chứa nhiều chất độc hại… Có thể có những bệnh mà rất lâu sau chúng ta mới phát hiện được".

PV (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty