TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, August 24, 2010

Thị trường bất động sản TP.HCM: ảm đạm không phải vì “tháng cô hồn”

SGTT.VN - Nhiều người cho rằng, hiện tại đang trong "tháng cô hồn" (tháng 7 âm lịch), nên các nhà đầu tư ngại giao dịch. Nhưng nhiều nhà đầu tư cho đó là xu hướng chung, khi nền kinh tế chưa thực sự mạnh trở lại như thời điểm trước suy thoái.

Nhà đầu tư muốn tháo chạy

Nhìn vào bảng thống kê về tình hình giao dịch các dự án căn hộ của một số công ty môi giới trong thời gian này, cho thấy: thị trường đứng yên, không tăng giá, không giảm giá và không giao dịch do thiếu khách hàng. Tình trạng cung nhiều, nhưng lại không có khách hàng, khiến nhà đầu tư dù có vốn cũng chẳng thể "nhảy" vào giữa lúc thị trường ảm đạm và những đầu tư đã vào cuộc cũng khó có thể "nhảy" ra.

Một nhà đầu tư ở TP.HCM cho biết, trong cơn sốt năm 2007, ông mua một căn hộ Vista với giá bán từ chủ đầu tư 2.000 USD/m2, chẳng bao lâu sau, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 xảy ra, giá căn hộ rớt thê thảm. Không muốn bán lỗ, ông mua thêm một căn từ một nhà đầu tư thứ cấp khác với giá 1.500 USD/m2, hy vọng dùng chiêu "bình quân giá" để gỡ gạc. Thế nhưng, đến nay, dù rao bán ở nhiều kênh, nhưng ông vẫn chưa bán được căn nào. Tương tự, anh Việt – một nhà đầu tư tại quận 3, TP.HCM, đang "ôm" hai căn hộ của dự án Blooming Park, nói: "Tôi đang muốn bán lại cũng không tìm được người mua, dù chấp nhận chịu lỗ". Bản thân các sàn giao dịch cũng lãnh đủ với tình trạng ảm đạm này của thị trường. Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở quận 2, TP.HCM cho biết, sau khi mua 50 căn hộ của một dự án tại Thủ Đức, đến nay, số tiền phải trả cho chủ đầu tư theo tiến độ gần 10 tỉ đồng, trong khi sàn này mới bán lại được vài căn hộ.

Chủ đầu tư khó đủ bề

Trong lúc các nhà đầu tư thứ cấp tìm cách tháo chạy khỏi thị trường, thì chủ đầu tư, không có lựa chọn nào khác, đang nỗ lực vực dậy thị trường. Nỗ lực ấy được biểu hiện qua những cuộc đua. Trước hết là đua dịch vụ. Người mua nhà bây giờ không còn phải chen lấn, xếp hàng. Người mua được ưu đãi như: chỉ phải trả trước 10% giá căn hộ và được thanh toán từ 8 – 10 đợt. Tiếp đó là cuộc đua giảm giá. Một số dự án chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường cũng điều chỉnh giá bán. Ông Nguyễn Văn Đạt, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Phát Đạt – chủ đầu tư dự án The Everich 2 – cho biết, công ty đã giảm giá bán căn hộ còn khoảng 1.300 USD/m² so với trước đó là 1.600 USD/m² nhằm thu hồi vốn để tái đầu tư. Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 69 để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các loại hình đầu tư bất động sản. Và một số quy định của nghị định này đang làm khó chủ đầu tư. Theo quy định mới, doanh nghiệp phải nộp 100% tiền sử dụng đất và tiền sử dụng đất phải sát giá thị trường. Như vậy, chủ đầu tư phải trả tiền mua đất đến hai lần: lần đầu, mua từ người có quyền sử dụng đất theo giá thoả thuận; lần thứ hai: nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Giá đất hiện nay không còn rẻ như những năm 2006, 2007, nên giá thành căn hộ sẽ bị đẩy lên cao.

Bảo Chương

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty