TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, April 2, 2011

Hiệu trưởng biển thủ tiền cứu trợ lũ lụt?

Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh):

Thứ Năm, 31.3.2011 | 10:35 (GMT + 7)

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Điền nói trơn tru rằng, 27 triệu đồng mà trường ông được cứu trợ bão lụt năm 2010 đã được nhập vào quỹ đầy đủ và được sử dụng đúng mục đích.

Trong lúc đó, cả kế toán và thủ quỹ nhà trường đều khẳng định chưa hề thấy số tiền đó và do vậy mà không thể nhập quỹ cũng như làm các thủ tục thu, chi tài chính.

Báo Lao Động nhận được phản ánh của bạn đọc về khuất tất trong việc nhận tiền cứu trợ lũ lụt vào tháng 10 - 11.2010 tại Trường Tiểu học Phương Điền, thuộc xã Phương Điền, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Theo đó, trường này đã được 13 đoàn cứu trợ hỗ trợ nhiều sách vở, đồ dùng học tập và cả tiền mặt. Tuy nhiên, cho đến nay, ngoài hiệu trưởng, không ai biết số tiền cứu trợ chính xác là bao nhiêu. Chỉ biết rằng, tính đến chiều 28.3, tiền cứu trợ vẫn chưa được hiệu trưởng cho nhập vào quỹ nhà trường.

Chiều 28.3, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Quốc Toản - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Điền - ông Toản cho biết: Trong đợt lũ năm 2010, nhà trường được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhiều sách, vở, cặp sách và 27 triệu đồng tiền mặt. Sách vở thì cơ bản nhà trường đã chuyển tới tay học sinh với số lượng mỗi em được 12 cuốn vở, chỉ còn một ít để dành cho năm sau.

Hiệu trưởng Trần Quốc Toản khẳng định: Tiền cứu trợ đã được nhập quỹ đầy đủ và sử dụng đúng mục đích.
Hiệu trưởng Trần Quốc Toản khẳng định: Tiền cứu trợ đã được nhập quỹ đầy đủ và sử dụng đúng mục đích.

Về tiền thì nhà trường đã chi hỗ trợ cho mỗi học sinh 100.000 đồng, giáo viên bị thiệt hại nhẹ do lũ được hỗ trợ 250.000 đồng/người, bị thiệt hại nặng hỗ trợ 300.000 đồng/người. Tổng chi cho hỗ trợ giáo viên và học sinh là 19.200.000 đồng, số còn lại dùng để mua một bộ loa đài và "bôi trơn" chạy xin dự án sửa chữa phòng học.

Theo như trình bày của ông Toản, thì việc sử dụng số tiền nói trên là hết sức hợp lý. Và càng đáng tin hơn khi tôi đặt câu hỏi: Thưa thầy, toàn bộ số tiền cứu trợ đó có được nhập vào quỹ nhà trường không? Ông Toản đáp gọn: "Chúng tôi nhập quỹ đầy đủ". Vậy, các khoản chi như thầy đã nói có làm thủ tục chi theo quy định? Ông Toản lại chắc nịch: "Chúng tôi làm đúng quy định". Ngoài ra, ông Toản cũng bịa ra chuyện nhà trường phát tiền cho học sinh: "Số tiền hỗ trợ học sinh mỗi em 100.000 đồng, chúng tôi phát qua giáo viên chủ nhiệm lớp". Tuy nhiên, những lời lẽ trơn tru ấy của ông hiệu trưởng lại trái ngược với cả thủ quỹ và kế toán nhà trường.

Chiều cùng ngày, chúng tôi đã phải đối chứng lại lời ông hiệu trưởng với cô Nguyễn Thị Cúc - thủ quỹ nhà trường. Cô Cúc cho biết: "Trước đây, thầy Toản có đọc để tôi ghi báo cáo với xã số tiền cứu trợ chỉ có 17 triệu đồng, sao nay lại lên đến 27 triệu đồng. Vì thầy Toản nhận tiền từ các đoàn cứu trợ nên chỉ thầy biết số tiền là bao nhiêu, chúng tôi không biết.

Cho đến hôm nay, tiền cứu trợ vẫn chưa được thầy Toản nhập vào quỹ nhà trường, mặc dù tôi đã liên tục nhắc nhở, lần nhắc mới nhất là chiều hôm qua". Cô Cúc cũng cho hay, chỉ thấy đoàn cứu trợ trao tiền cho học sinh chứ chưa hề nghe nói nhà trường phát tiền hỗ trợ cho các em. Và trong lúc chúng tôi đang trao đổi với cô Cúc, ông Toản liên tục gọi điện cho cô này: "Sao cô không tránh đi, đừng gặp họ"; "Không tránh được, họ đã đến đây rồi"; "Tôi đã nói với họ là tiền đã được nhập quỹ rồi, cô nhớ nói cho khéo nhé"; "Đã nói với họ là tiền chưa nhập quỹ, không nói khác được đâu, họ yêu cầu xem sổ quỹ đấy".

Và cô Nguyễn Thị Hồng Thắm - kế toán nhà trường - cũng khẳng định: "Tiền cứu trợ chưa hề được nhập quỹ. Nhà trường cũng chưa hề hỗ trợ giáo viên và học sinh như lời thầy hiệu trưởng. Số tiền mà học sinh và giáo viên được nhận là có hai đơn vị về trường trực tiếp trao tiền cứu trợ tận tay giáo viên và học sinh".

Phạm Việt Thắng

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty