TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, April 2, 2011

Một bữa ăn của 3 người hết 15.000 đồng và bát phở 850.000 đồng

SGTT.VN - Một bữa ăn nghèo nàn của 3 công nhân thời buổi giá cả leo thang chỉ hết 15.000 đồng, nghĩa là chi phí một bữa ăn cho một người chỉ 5.000 đồng. Bữa ăn teo tóp của công nhân chưa được cải thiện, nhưng bát phở thì đã được "cải thiện" về giá, từ 750.000 đồng tăng lên 850.000 đồng, vậy mà quán phở vẫn đông khách.

Bát phở bò có giá đến 850.000 đồng ở một nhà hàng tại Hà Nội, mà vẫn có nhiều người đến ăn.

Diễn đàn "Chi bạo trở thành lối ứng xử?" đăng trên SGTT mới đây đã thu hút đông đảo bạn đọc tham gia tranh luận. Trong diễn đàn này, có đề cập đến một quán phở ở Hà Nội bán giá 750.000 đồng/bát phở bò với nguyên liệu chính là thịt bò được nhập từ Kobe (Nhật Bản).

Vừa qua, SGTT cũng đăng phóng sự 3 kỳ đề cập đến đời sống công nhân nhập cư thời giá cả leo thang, trong đó có chi tiết: một bữa ăn của 3 công nhân chỉ 15.000 đồng (nghĩa là chi phí một bữa ăn cho một người chỉ 5.000 đồng), đơn giản vì họ không đủ tiền để cải thiện bữa ăn.

Bữa ăn nghèo nàn của những công nhân có lẽ chưa được cải thiện, nhưng bát phở thì đã được "cải thiện" về giá, từ 750.000 đồng tăng lên 850.000 vì giá cả thị trường tăng. Ấy vậy mà trong thời kỳ bão giá này, quán phở bò Kobe vẫn đông khách.

Gửi phản hồi đến SGTT, nhiều độc giả đề nghị phác họa chân dung những thực khách của quán phở có lẽ xếp vào loại "đệ nhất thế giới" này. Bạn LeNguyen nói: "Đất nước mình còn nghèo, tại sao lại có những người ăn tô phở được coi là đắt nhất thế giới?". Bạn aGiamDoc đặt vấn đề: "Nếu yêu cầu những người đến ăn chụp một tấm hình, công khai danh tính thì hậu quả sẽ ra sao nhỉ?". Bạn Châu Tuân nhận xét: "Đây gọi là ...ăn để lấy tiếng là chính".

Khá mỉa mai, bạn congnv mơ ước: "Tôi thì cũng thích ăn thử một lần cho biết hương vị thơm ngon của nó, nhưng túi tiền lại không cho phép tôi thực hiện được ước mơ của mình".

Còn bạn Phan Trúc Ly thì chỉ mơ được nhìn thấy tô phở 850.000 đồng: "Đúng là người ăn không hết, kẻ lần không ra. Mỗi tháng mình đi làm thêm chỉ kiếm được có 800.000 đồng. Thế mà ăn tô phở là tiêu tan công sức. Trời, đi làm một tháng chỉ ăn được tô phở, không thể tin nổi. Với những sinh viên như mình và ba mẹ mình, tô phở 20.000 đồng đã là món xa xỉ rồi và một năm mình chỉ ăn 1 - 2 lần. Còn món phở này chắc suốt đời chưa thấy nữa huống chi là ăn".

Thịt bò trong tô phở này là thịt bò được nhập khẩu từ Kobe (Nhật Bản), nghe nói có giá 550 USD/kg.

Bạn Kiều Linh đưa ra một phép tính: "Tính sơ sơ thế này: Để ăn một bữa sáng, hết gần cả triệu đồng, người này phải có thu nhập gần chục triệu đồng/ ngày và mỗi tháng vài trăm triệu đồng. Ở VN mình có bao nhiêu người như vậy? Mà cho dù có nhiều đi nữa thì những doanh nhân "cày sâu cuốc bẵm" cũng không dám xài sang thế".

Những bạn đang sống ở nước ngoài cũng chia sẻ suy nghĩ của họ về tô phở này. Như bạn Vu Dat: "Ngay cả nước giàu sang mà tôi đang sống cũng không có tô phở giá 850.000 đồng (khoảng 40 đô-la) nhưng nếu có cũng không đáng để mà ăn bởi vì quá lãng phí. Mỗi người nếu kiếm tiền bằng sự lao động của mình hẳn biết quí trọng đồng tiền mình làm ra. Có biết bao nhiêu thứ đáng xài hơn là ăn tô phở với giá đó!"

Bạn LocNguyen chia sẻ: "Tôi ở Mỹ, thu nhập hiện trên 150 ngàn đô-la/tháng (khoảng 3 tỉ đồng). Cách nay 1 tháng, tôi làm từ thiện ở BV Đa khoa Phú Yên (bếp ăn từ thiện). Những người nghèo ở đây chỉ cần 10.000 đồng cho mỗi bữa ăn, và để cứu mạng một người chỉ cần 600.000 đồng (ho 2 lít máu). Tôi đã làm việc ở đây gần 2 tháng và thấy ở đây còn nhiều người khổ, nhưng lại có tô phở có lẽ là mắc nhất thế gới (38 đô-la) chắc không bao giờ tôi dám đụng đến tô phở này".

Tất nhiên, những tranh cãi về lối ứng xử chi bạo của một bộ phận những người giàu có ở Việt Nam sẽ còn kéo dài, như bạn Lê Thành Nhân viết: "Trời, mỗ tô phở giá 850. 000 đồng mà khách vẫn tăng lên. Mấy ngày qua chúng ta đang tranh luận sôi nổi việc chi bạo trong lối sống của người Việt Nam. Tranh luận chưa xong thì hôm nay lại đọc thêm thông tin này..."

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty