TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, September 19, 2009

Hàng trăm tài xế taxi Vinasun đồng loạt đình công

(Dân trí) - Từ 11h trưa 17/9, hàng trăm tài xế Công ty taxi Vinasun đã kéo xe về dừng ngay trước cửa trụ sở trên đường Điện Biên Phủ đồng loạt đình công đòi lại tỉ lệ ăn chia. Đây là động thái tiếp theo của những ngày trước nhưng càng trầm trọng hơn.
Tài xế taxi Vinasun treo khẩu hiệu “Yêu cầu công ty trả lại % doanh thu”.

Ghi nhận của Dân trí, đoàn xe này kéo dài hơn 1km từ chân cầu Sài Gòn đến tận Ngã tư Hàng Xanh. Không chỉ dàn xe, các tài xế kéo theo khẩu hiệu “Yêu cầu công ty trả lại % doanh thu”.

Trước đó, trong hai ngày 15, 16/9, hàng chục tài xế cũng đã tụ tập đình công tại các khu vực đường Tên Lửa (Bình Tân), các tuyến đường nhỏ thuộc quận 5, quận 7...

Đứng trong đám đông phản ứng, tài xế Đ.T.H cho biết “ xăng tăng giá nhưng công ty không hỗ trợ phần trăm để anh em chúng tôi bù lỗ”. Anh H cho biết, doanh thu được 1 triệu đồng khi chạy được 200 km tương đương mất 20 lít xăng, chia cho một trăm ngàn tăng giá cước thì chúng tôi chỉ được 51.000 đồng.

Theo các tài xế thì tỷ lệ ăn chia cho tài xế hiện nay đều bị giảm 2 - 4% tuỳ loại xe 4 hay 7 chỗ và doanh thu mỗi ngày. Một tài xế cho biết: “Giá xăng thì tăng mà tỷ lệ ăn chia giảm nên thu nhập hàng ngày của chúng tôi bị giảm đáng kể, không đủ chi phí sinh hoạt”.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Công ty Taxi Vinasun thì từ 29/8, công ty đã hỗ trợ chi phí tăng giá xăng cho mỗi xe 14.000 đồng/ca. Đến 30/8, khi xăng tăng tiếp thì công ty tiếp tục nâng mức hỗ trợ lên 24.000 đồng/ca. Tuy nhiên, các tài xế cho rằng: mức hỗ trợ trên không đáng kể.

Còn về việc giảm tỷ lệ ăn chia, theo ông Hỷ là do trước đây, khi tình hình kinh tế diễn biến xấu, thu nhập của tài xế xuống thấp nên công ty có hỗ trợ thêm thu nhập cho tài xế là 2% doanh thu, sau đó hỗ trợ thêm 1% nữa để bù vào khủng hoảng. Nay khủng hoảng đã qua, kinh tế dần phục hồi nên công ty không hỗ trợ nữa.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Taxi Vinasun sáng 17/9, đại diện giới tài xế taxi của hãng kiên quyết xin công ty hỗ trợ 100% bù giá xăng hoặc là tăng tỷ lệ ăn chia cho tài xế thêm 3%.

Ông Hỷ than: “Tăng đến 3% thì công ty rất khó khăn” và ông cho đây là việc quan trọng, muốn quyết định cần phải họp Hội đồng quản trị và phải được Hội đồng thông qua. Do vậy, kết thúc ngày 17/9, hai bên vẫn chưa đạt được tiếng nói chung.

Ông Hỷ hứa là chiều ngày 18/9, Hội đồng quản trị Công ty sẽ họp bàn về vấn đề này và trả lời cho giới tài xế vào ngày 19/9. Cong các “bác tài” cho biết sẽ tiếp tục đình công, không làm cho đến khi nào lãnh đạo công ty có quyết định thay đổi mới thôi.

Tùng Nguyên - Lê Phương

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty