TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, January 21, 2010

Người có án nặng nhất nói 'bị bức cung'

Ông Trần Huỳnh Duy Thức
Truyền hình chiếu cảnh ông Thức nhận tội trong quá trình điều tra
Gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức, người chịu án 16 năm tù và 5 năm quản chế, tại phiên xử bốn nhà hoạt động chính trị hôm 20/1, tiết lộ ông nói trước tòa rằng ông đã bị "nhục hình và bức cung"....
Ông Lê Công Định và Lê Thăng Long chịu án 5 năm tù, và 3 năm quản chế, trong khi ông Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù và 3 năm quản chế.
Bốn người bị đưa ra xét xử vì tội ''Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'' theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Truyền thông nhà nước nói tại tòa, hai ông Định và Trung đã "thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra hối hận về hành động của mình".
Trong khi đó, hai ông Thức và Long, theo báo chí nhà nước, "trong quá trình điều tra thì thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng trong phiên tòa hôm nay, hai bị cáo này lại khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình".
Nói với BBC sau khi phiên tòa kết thúc, em trai ông Thức, Trần Huỳnh Duy Tân, cho biết cha và vợ ông Thức có mặt tại tòa và gia đình "rất sốc với bản án quá nặng". Ông cũng nói rằng anh của ông đã đưa ra những cáo buộc mới tại phiên xử.
THDT: Mở đầu phiên tòa, anh Thức yêu cầu thay đổi hội đồng xét xử. Anh nói trong quá trình điều tra, anh bị nhục hình và bức cung. Anh muốn có hội đồng xét xử khác để minh bạch hơn, nhưng yêu cầu không được đáp ứng.
Trong quá trình xử, anh Thức nói anh không có tội. Nếu buộc anh vào điều 79 lật đổ chính quyền, thì phải chứng minh tổ chức đó dùng sức mạnh gì để lật đổ, trong khi cáo trạng không nêu được điều đó. Nhưng điều anh nói không được tòa xem xét.
Đối với Nguyễn Tiến Trung, anh nói đây là lần đầu tiên anh gặp Trung chứ từ trước đến giờ, anh không biết Trung ở ngoài như thế nào. Buộc tội anh thành lập mối quan hệ với Tiến Trung như vậy là không đúng. Anh chỉ biết Trung qua email. Anh nói với tòa anh bác bỏ mọi chứng cứ sử dụng trong cáo trạng để buộc tội anh.
BBC: Những cáo buộc của ông Thức rất khác so với những gì được truyền thông nhà nước loan đi trước đây, ví dụ, việc ông lên đài truyền hình nhận tội năm ngoái.
THDT: Bữa nay ở phiên tòa, có nói thì gia đình mới biết, chứ từ trước đến giờ, trong những lần đến thăm anh Thức, anh không nói. Cũng đúng thôi, vì anh không thể nói được, mà gia đình cũng không nghĩ anh bị nhục hình. Tôi không đủ khả năng để bình luận về lần nhận tội trước đây. Nhưng tôi nghĩ lần ra tòa này, những lời của anh là sự thật và anh muốn trước tòa án, có một tòa minh bạch để lắng nghe những lời anh nói.
BBC: Xin hỏi lại ông là có đúng ông Thức dùng từ 'nhục hình' trước tòa?
Lần ra tòa này, những lời của anh là sự thật và anh muốn trước tòa án, có một tòa minh bạch để lắng nghe những lời anh nói.
Trần Huỳnh Duy Tân
THDT: Vâng, anh Thức nói là bị dùng nhục hình, trong phiên tòa.
BBC: Ông Thức có nói gì về việc ông cùng ông Định, Trung tham gia đảng Dân Chủ Việt Nam?
THDT: Tại phiên tòa, anh Thức nói không tham gia vào đảng Dân Chủ của Nguyễn Sỹ Bình.
BBC: Anh trai ông có nhận điều gì trong cáo trạng hay không, thưa ông?
THDT: Anh Thức nói anh bác bỏ toàn bộ cáo trạng đó. Lời kết cuối cùng, anh nói anh không đồng ý với bản cáo trạng và trước đó, anh cũng nói khi ra tòa rằng anh không được mang theo cáo trạng. Bên an ninh bảo có đem theo, cũng sẽ phải để ngoài xe khi đến tòa. Vì thế, anh đã thức hai đêm để đọc cáo trạng, nên rất mệt khi ra tòa hôm nay.
BBC: Gia đình có dự định gì tiếp theo?
THDT: Với bản án quá mức như vậy, anh Thức thì không có tội, gia đình sẽ nghĩ tới việc kháng án.
BBC: Gia đình có nghĩ lẽ ra ông Thức nên nói khác đi với hy vọng được giảm án tại tòa?
THDT: Tôi không nghĩ phải làm thế nào. Anh Thức có những quyết định của anh. Những gì đúng hay cần thiết, anh ấy làm. Gia đình không thể đoán anh sẽ nhận tội hay không. Anh Thức có suy nghĩ, khó khăn riêng của anh, anh ấy tự quyết định. Nhưng tôi nghĩ anh tôi vô tội.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty