TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, March 2, 2010

Điện và chó

TP - Dư luận lại quan tâm vụ chó béc giê cắn chết bà Phạm Thị Ngắn ở Buôn Ma Thuột. Lần này xôn xao vì thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột cho rằng, không có căn cứ khởi tố vụ án hình sự.
Lập luận ở thông báo này, bà Ngắn tự tiện vào mót cà phê và người ở trang trại cà phê không có mặt lúc đàn chó dữ cắn xé bà Ngắn.
Vụ việc buộc dư luận nhớ đến những vụ dùng điện bảo vệ tài sản, vô tình gây chết người.
Ngày 27-12-2008, TAND thành phố Đà Nẵng phạt ông Nguyễn Quang Ánh ở huyện Hòa Vang, 7 năm tù vì dùng điện bẫy chuột, bảo vệ lúa, làm chết láng giềng.
Ngày 24 - 7 - 2007, TAND thành phố Hồ Chí Minh phạt ông Phạm Quốc Việt ngụ huyện Bình Chánh, 5 năm tù vì cài điện quanh chuồng gà để chống trộm, làm chết một người trong đêm đến chuồng gà.
Còn rất nhiều trường hợp tương tự, bị khởi tố và xử lý hình sự.
Ông Nguyễn Văn Khởi, bảo vệ trường tiểu học Tảo Dương Văn (Ứng Hòa, Hà Tây) mắc điện bảo vệ đàn vịt, làm chết một học sinh ngày 12 - 4 - 2008.
Cùng tháng này, ông Phan Huy Phao ở xã Đồng Lạc (Nam Sách, Hải Dương), gài điện bảo vệ chuồng gà chọi làm chết một thiếu niên bắt trộm gà.
Ngày 21 - 5 - 2008, bà Trần Thị Hường ở xã An Bồi (Kiến Xương, Thái Bình) và ngày 1 - 4 - 2009, ông Nguyễn Văn Minh ở xã Vĩnh Đại (Tân Hưng, Long An), dùng điện bẫy chuột bảo vệ lúa, làm chết hàng xóm...
Dư luận còn chưa quên việc quản lý điện để rò rỉ ở cột bên đường ngày 31-8-2009, làm chết Cồ Quốc Duy, học sinh lớp 8A3 trường Lý Phong, phường 9 (quận 5, thành phố Hồ Chí Minh).
Gia đình nạn nhân đã gửi đơn "yêu cầu khởi tố vụ án hình sự", khởi tố những người trực tiếp bảo dưỡng cột đèn về hành vi "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp".
Làm chết người là nghiêm trọng, dù cố ý hay vô tình, nên bị xử lý hình sự. Người chết vì điện giật, dù sao cũng đỡ ghê rợn hơn chết vì đàn chó dữ cắn xé. Nên nuôi chó, Thông tư số 48 ngày 4-8-2009, Bộ NN-PTNT quy định: "Phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông để chó cắn người".
Nhiều nhân chứng còn khẳng định, người của trang trại có mặt chứng kiến lúc chó cắn chết bà Ngắn. Một nhân chứng nói cụ thể, ông Nguyễn Đình Sơn, người làm thuê và quản lý đàn chó trong trang trại, nghe tiếng gào thét xin cứu của bà Ngắn, đã thản nhiên trả lời: "Ai nhủ vào mót cà phê cho chó cắn chết".
Quản lý điện vô ý gây chết người, một chuyên gia ngành điện từng phát biểu với báo chí: Phải xử lý nghiêm, không thể để xảy ra tai nạn chết người sau đó hỗ trợ tiền cho gia đình nạn nhân là xong.
Nuôi chó dữ và nói chung các loại thú dữ, cũng phải nghiêm khắc xem xét trách nhiệm khi để cắn chết người.
Bản chất của pháp luật là tôn trọng quyền con người, cao nhất là quyền sống, bởi vậy pháp luật mới cần thiết và người duy trì pháp luật được tôn trọng.
Sáu Nghệ

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty