TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, March 1, 2010

Nhiều nhân vật đối lập Cuba 'tuyệt thực'

Quốc tế đồng tình ủng hộ các tù nhân chính trị tại Cuba
Nhiều nhà bất đồng chính kiến tại Cuba nói rằng họ sẽ tuyệt thực để phản đối cái chết hồi đầu tuần qua của một trong những người bị giam cùng với họ.
Tổ chức đối lập có tên gọi Ủy Hội Nhân Quyền Cuba nói rằng bốn người đang bị giam cầm sẽ tuyệt thực, trong lúc một nhân vật khác không bị giam, nói rằng ông cũng sẽ không ăn và không uống.
Orlando Zapata Tamayo chết hôm thứ Ba tại một bệnh viện ở thủ đô Havana sau 85 ngày tuyệt thực.

Cái chết của ông Zapata Tamayo đã khiến dấy lên một làn sóng phản đối từ quốc ngoại và Chủ tịch Cuba ông Raul Castro đã ngỏ ý lấy làm tiếc.
Ủy Hội Nhân Quyền Cuba nói bốn người bị giam và dự trù tuyệt thực là Eduardo Diaz Fleitas, Diosdado Gonzalez Marrero, Nelson Molinet Espino và Fidel Suarez Cruz.
Guillermo Farinas, một người hoạt động về nhân quyền và đồng thời là một nhà báo, hiện sinh sống tại thành phố Santa Clara, nói rằng ông đã bắt đầu tuyệt thực và bắt đầu cảm thấy choáng váng.
'Vinh danh'
Ông Farinas nói qua điện thoại với thông tấn xã Efe: "Lý do khiến tôi tuyệt thực là để cảnh tỉnh chính phủ đừng gây ra cái chết cho các tù nhân chính trị như là ông Zapata."
Ông Zapata đã chết tuần qua sau 85 ngày tuyệt thực
Ông nói: "Đây cũng là để vinh danh ông Zapata."
Ông Farinas đã tuyệt thực hơn 20 lần từ năm 1995.
Zapata, 42 tuổi, bị bắt hồi năm 2003 trong một chiến dịch đàn áp phe đối lập và bị kêu án ba năm tù.
Tuy nhiên, án này đã tăng lên thành 25 năm trong vụ xử phúc thẩm sau khi ông bị buộc thêm tội gây mất trật tự trong nhà giam.
Ân Xá Quốc Tế, coi ông Zapata là một "tù nhân lương tâm", và yêu cầu chính phủ Cuba phải điều tra để coi ông này có bị ngược đãi hay không.
Chủ tịch Castro ngỏ ý "lấy làm tiếc" trước cái chết của ông Zapata tuy nhiên nhấn mạnh là không một tù nhân nào bị tra tấn.
Hoa Kỳ nói rằng cái chết của ông Zapata đã nói lên "sự bất công của Cuba vì đã cầm giữ hơn 200 tù nhân chính trị" và yêu cầu thả tự do cho số người này "ngay lập tức".
Chính phủ Cuba nói rằng họ không có tù nhân chính trị.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty